Học bổng Golf “Vì trẻ em Việt Nam”:

Tiếp thêm niềm tin và nghị lực

09:05 - Thứ Năm, 02/03/2017 Lượt xem: 4883 In bài viết
ĐBP - Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, cữ này hai mùa ban trước, đoàn Công tác Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam” của Báo Đầu tư hành quân về Điện Biên để tặng quà trẻ em nghèo. Năm nay, khi hoa ban nở trắng khắp sườn đồi thì cũng vừa lúc đoàn Công tác Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam” về đến Điện Biên. 

 Bỏ lại phía sau những ồn ào nơi phố thị, vượt qua bao cung đường xa ngái, hành trang đem theo của mỗi thành viên đoàn Công tác Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam” chỉ đơn giản là ước mong tiếp thêm niềm tin và nghị lực để trò nghèo tiếp tục vượt khó vươn lên...

 
Niềm vui học trò nghèo

9 giờ sáng ngày 25/2, khi sương sớm còn giăng đầy dãy núi Pu Lau (xã Phu Luông, huyện Điện Biên) thì tất cả thành viên đoàn Công tác Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam” và nhóm cán bộ, phóng viên Báo Điện Biên Phủ đã về đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Phu Luông (xã Phu Luông). Khác với mọi ngày, con đường dẫn vào Trường PTDTBT Tiểu học Phu Luông sớm ngày hôm ấy như tấp nập hơn. Ngoài cổng, phụ huynh đứng thành hàng, trong sân trường là từng dãy học sinh đứng nghiêm trang chào đón. Mỗi em một vẻ, mỗi em một trang phục không em nào giống em nào nhưng khuôn mặt các em rạng ngời, lấp lánh niềm vui. Trong khi chờ Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Phu Luông và trợ lý đoàn công tác thống nhất nội dung, chương trình Lễ trao học bổng, tôi chủ động làm quen, trò chuyện với mấy em học sinh thì mới biết, các em đến đây từ 5 trường. Gần nhất là học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Phu Luông, Trường PTDTBT THCS Phu Luông; xa hơn là học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Mường Lói và Trường PTDTBT THCS Mường Nhà và xa nhất là học sinh Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Na Tông. Vừ A Phong, học sinh lớp 5A2 Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Na Tông hào hứng khoe với chúng tôi: Bố mẹ và ông bà của em rất vui khi biết em được nhận quà. Từ nhà em đến Trường PTDTBT Tiểu học Phu Luông gần 40 cây số nên bố em phải đưa em đi từ rất sớm, đi cùng có mấy bạn cùng bản và cả mấy bạn bản bên. “Chúng em đi cùng nhau vui lắm” - Thương vừa nói vừa cười khúc khích cùng các bạn.

 

Đồng chí Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư trao 50 triệu đồng Quỹ học bổng Golf “Vì trẻ em Việt Nam” cho học sinh huyện Điện Biên trước sự chứng kiến của Báo Điện Biên Phủ và các nhà tài trợ. Ảnh: Tiến Dũng

Vẻ rất thích thú khi nghe Phong và mấy bạn nói chuyện với chúng tôi, nhưng cô bé có khuôn mặt tròn, nước da ngăm đen lại khá rụt rè. Trong khi các bạn cố chen nhau đứng về phía trước thì em lặng lẽ lùi lại phía sau. Em cười mà khuôn mặt phảng phất nét ưu tư. Chờ cho các bạn của em chạy đi, tôi cầm tay em, khẽ hỏi: Em tên gì, nhà ở đâu, hoàn cảnh ra sao? Em nhìn tôi vẫn đôi mắt trong veo buồn vời vợi. Đứng gần em, thầy giáo Bùi Đoàn Vương, chủ nhiệm lớp 2A2 của em cho biết: Em tên là Lò Thị Loan, là học sinh giỏi của lớp 2A2. Và thầy Vương cho biết: Hoàn cảnh của Loan rất đáng thương, bởi em thiếu ăn thiếu mặc và thiếu cả hơi ấm mẹ cha. Thay vì sống nghèo khó bên chồng con, mẹ của Loan đã vượt biên bỏ lại bố con Loan cảnh gà trống nuôi con. Không lâu sau, bố đi lấy vợ bỏ lại Loan cho ông bà nội. Dù rất thương đứa cháu cảnh côi cút bơ vơ nhưng ông bà nội của Loan vẫn không mua nổi cho em đôi dép. Nghèo khó là vậy, nhưng cái được là Loan chịu khó, sáng dạ nên kết quả học tập của em năm nào cũng đứng tốp đầu. Khi tôi hỏi, được nhận số tiền 500.000 đồng thì em sẽ làm gì? Loan trả lời là em sẽ đưa cho bà để bà mua gạo; nếu còn bà sẽ mua cho em thêm vở và mấy cây bút màu. “Để em vẽ ngôi nhà bên nương lúa; nhà sẽ có đàn gà với gà mẹ gà con. Em luôn ước mơ sau này em có một ngôi nhà như thế” - Loan nói với chúng tôi và nhoẻn miệng cười; còn chúng tôi miệng vẫn cười mà lòng lại thấy niềm xót thương trào dâng thật khó nói thành lời.

Cùng được nhận quà với Phong và Loan hôm ấy còn có 98 em học sinh là những bông hoa tiêu biểu của 5 trường. Mỗi em một hoàn cảnh, mỗi em một số phận nhưng điểm chung ở các em đó chính là tinh thần vượt khó, sự nỗ lực vươn lên để có thành tích tốt trong học tập. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng tuy không nhiều song với các em, đó cũng là nguồn động viên vô hạn để các em có thêm niềm vui, được tiếp thêm nghị lực để tiếp tục vươn lên, để con đường đi về phía tương lai của các em bớt đi những gập ghềnh gian khó.

Và tấm lòng nhà tài trợ

Là một trong những người đồng sáng lập, kêu gọi tài trợ Quỹ học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam”, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư - đơn vị chủ trì, quản lý Quỹ học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam”, đã rất xúc động khi được trao tận tay các em những phần quà. 10 năm thành lập và hoạt động, Quỹ học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam” đã huy động gần 12 tỷ đồng để trao gần 13.500 suất quà cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó khắp mọi miền đất nước. Với ông Minh, mỗi chuyến đi trao quà cho học trò nghèo đều đọng lại những cảm xúc khác nhau về cuộc sống của người nghèo trên mọi nẻo đường quê và rồi sau mỗi chuyến đi, ông lại cùng đồng nghiệp lập hành trình cho chuyến đi sắp tới. Ông Lê Trọng Minh cho rằng giá trị những suất quà dù không lớn nhưng đó là tấm lòng thơm thảo của các nhà tài trợ, với mong muốn giúp các em phần nào vượt qua khó khăn trước mắt để học tập tốt hơn.

Trong lời phát biểu trước giáo viên và với các em học sinh được nhận quà từ Quỹ học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam”, ông Kim Yong Seok, Giám đốc bộ phận kế hoạch tổng hợp (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam) - nhà tài trợ kim cương, đã để lại ước muốn lớn lao hơn trong trái tim con trẻ và rất nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh có mặt ngày hôm ấy. “Tôi và các nhà tài trợ có một mong muốn được góp phần nhỏ bé để các em được đến trường, để các em được học hành tốt hơn. Hôm nay, cuộc sống với các em có thể là khó khăn nhưng tôi mong các em không nản lòng; và khi nào thấy khó khăn quá thì các em hãy nghĩ đến các bạn còn khó khăn hơn mình, các bạn ấy còn không có cơm ăn, không được đi học mỗi ngày để thấy là các em vẫn được đi học đã là hạnh phúc lắm. Cho nên, các em phải cố gắng học tốt hơn để sau này đóng góp cho bố mẹ, cho xã hội và cho cộng đồng. Các em ước mơ làm bác sỹ, kỹ sư thì các em hãy cố gắng nhé; chỉ có các em mới thực hiện được ước mơ của mình!”, ông Kim Yong Seok đã nhắn nhủ các em những điều như thế. Những điều mà có thể thầy cô, cha mẹ chưa một lần nói với các em hoặc có thể đã nói nhưng có lẽ là không gian, thời gian sẽ khác hơn. Bởi vậy mà lời ông Kim Yong Seok dù nhẹ nhàng, thâm thúy nhưng khiến người nghe thấm thía nhiều hơn.

Chúng tôi - cán bộ, phóng viên Báo Điện Biên Phủ vinh dự được thực hiện phần việc của người khớp nối, cũng không khỏi xúc động khi được nghe lời từ gan ruột của những người xây dựng, người tài trợ Quỹ học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam”. Và chúng tôi tin, với sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng Golf thì đường đến tương lai của các em học sinh nghèo tỉnh Điện Biên nói riêng, học sinh nghèo trong cả nước nói chung sẽ bớt gập ghềnh hơn…

Lê Lan
Bình luận
Back To Top