Kỳ thi THPT quốc gia 2017

Tâm lý là yếu tố quan trọng

08:28 - Thứ Tư, 15/03/2017 Lượt xem: 5060 In bài viết
ĐBP - Theo phương án tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra sớm hơn mọi năm; bắt đầu từ ngày 22 - 24/6. Trước đó, ngày 21/6, thí sinh đến nghe quy chế, lịch thi và điều chỉnh sai sót (nếu có). Hơn 3 tháng nữa kỳ thi mới diễn ra, song các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học vừa đảm bảo chương trình dạy và học lớp 12, đồng thời tích cực định hướng, ổn định tâm lý cho học sinh để kỳ thi THPT quốc gia 2017 đạt kết quả cao.

Khác với kỳ thi THPT quốc gia các năm trước, năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều điều chỉnh phương án thi, phương án tuyển sinh mà theo đánh giá là thuận lợi hơn cho thí sinh. Song không ít thí sinh tỏ ra lo lắng với những đổi mới đó. Bởi trong kỳ thi này, thay vì thi các môn riêng lẻ như thường lệ thì thí sinh sẽ thi theo dạng đề tổ hợp. Cụ thể, thí sinh sẽ thi 5 bài với 4 bài theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó, 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Bài thi khoa học tự nhiên tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài thi khoa học xã hội tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT và giảm bớt môn Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. Chính vì những thay đổi đó, nếu không được giải tỏa tâm lý từ phía nhà trường, thầy cô giáo, thí sinh sẽ bị áp lực và hoàn thành bài thi với kết quả thấp.

 

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh tranh thủ ôn bài ngoài giờ học.

Có mặt tại Trường THPT TP. Điện Biên Phủ những ngày này, mới thấy không khí học tập sôi nổi của thầy và trò nhà trường. Cô Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện nhà trường đang tập trung hoàn thành chương trình lớp 12 cho các em. Đồng thời xây dựng kế hoạch để đến giữa tháng 4 bắt đầu bước vào ôn luyện. Cô Hà cho rằng, để thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi, ngoài giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa, nhà trường còn lồng ghép tư vấn, định hướng cho các em lựa chọn các ngành, nghề phù hợp với năng lực. Với đổi mới của Bộ trong kỳ thi năm nay, hầu hết các em đều lo ngại vì trong thời gian ngắn phải tổng hợp nhiều kiến thức để hoàn thành bài thi. Do vậy, nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn quan tâm đến công tác ổn định tâm lý, giải thích cho học sinh hiểu về những điểm mới của kỳ thi để tập trung học tập, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. Kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Trường THPT TP. Điện Biên Phủ đạt 96,6%. Năm học 2016 - 2017, Trường có 366 học sinh khối 12, trong đó, 156 học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên; 210 học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia 2017 toàn tỉnh dự kiến có 5.845 thí sinh tham gia. Trong đó, 4.062 thí sinh các trường THPT; 583 thí sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên và 1.200 thí sinh tự do (thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT những năm học trước và thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng). Địa bàn có số thí sinh ở các trường THPT dự thi nhiều nhất là: TP. Điện Biên Phủ 1.110 thí sinh, huyện Điện Biên 800, Tuần Giáo 636 và Tủa Chùa 407 thí sinh. Với các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông... việc định hướng, tư vấn và ổn định tâm lý cho học sinh cũng được các trường đặc biệt quan tâm. Năm nay, huyện Điện Biên Đông dự kiến có 344 thí sinh tham gia thi THPT quốc gia. Bên cạnh sự giúp đỡ của giáo viên trong công tác định hướng, giảng dạy, học sinh cũng đang nỗ lực vừa học vừa ôn tập để bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng nhất. Em Sùng A Nam, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Can (Điện Biên Đông), chia sẻ: Ngoài thời gian học tại Trường, em còn sắp xếp lịch học ở nhà. Gia đình cũng tạo điều kiện để em có nhiều thời gian ôn tập, nâng cao kiến thức. Ban đầu em và các bạn trong lớp đều lo lắng về phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng khi được thầy cô giải thích rằng: Dù hình thức thi có thay đổi nhưng nếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì sẽ đạt kết quả cao. Giờ thì em cũng đã phần nào yên tâm và tự tin hơn nhiều.

Đầu tháng 3 vừa qua, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ có 1 cụm thi với 20 điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì; đơn vị phối hợp là các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đến phối hợp tổ chức. Để kỳ thi diễn ra thành công và đạt kết quả cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường triển khai nhiều hoạt động dạy và học. Sau khi kết thúc chương trình sách giáo khoa lớp 12, cần nhanh chóng tổ chức ôn tập cho học sinh; phối hợp với phụ huynh để phụ huynh cùng nhà trường đầu tư thời gian ôn tập cho các em; giải tỏa tâm lý, áp lực, tạo điều kiện để các em ngoài ôn luyện trên lớp và tự học ở nhà. Riêng với những học sinh có học lực khá, trong thời gian ôn tập tại trường, giáo viên sẽ hướng và cung cấp thêm tài liệu về phần kiến thức nâng cao để nghiên cứu.

Hàng năm, tùy vào điều kiện cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng điều chỉnh phương án thi và phương thức tuyển sinh phù hợp với điều kiện thực tế. Và dù có thi theo hình thức nào thì đều trên tinh thần nghiêm túc, hướng đến nền giáo dục phát triển toàn diện. Chính vì thế, để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi, điều quan trọng nhất vẫn là ở thí sinh, nếu các em chuẩn bị tốt tâm lý, nắm vững kiến thức đã học tin rằng, các em sẽ thành công trong kỳ thi sắp tới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top