Dòng họ Bùi hiếu học ở Noong Luống

08:51 - Thứ Sáu, 07/04/2017 Lượt xem: 5942 In bài viết
ĐBP - Đến đội 3, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, hỏi về dòng họ Bùi ai cũng biết, bởi không chỉ nổi tiếng là dòng họ đoàn kết, làm kinh tế giỏi mà còn là dòng họ có truyền thống hiếu học và có nhiều người thành đạt. Điển hình trong dòng họ Bùi là gia đình ông Bùi Quang Động. Xuất thân từ nông dân nghèo, nhận thấy làm ruộng vất vả, cực nhọc quanh năm mà vẫn không đủ ăn; với suy nghĩ chỉ có con đường học mới giúp gia đình tìm được hướng thoát đói nghèo, gia đình ông Động chăm chỉ làm ăn và chú tâm nuôi dạy các con ăn học. Hiện gia đình ông Động có 10 người con (cả dâu, rể) đều có bằng cao đẳng, đại học trở lên; 9/10 người làm việc trong cơ quan Nhà nước (hiện 7 người làm giáo viên, 2 người công tác tại Phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ, 1 người làm kinh doanh). Gia đình ông Bùi Quang Đông cũng là một trong những gia đình tiêu biểu của dòng họ Bùi. Nhà ông có 3 con, con gái đầu hiện là giáo viên một trường tiểu học ở huyện Nậm Pồ; 1 con trai đang học Đại học Tây Bắc và con gái út Bùi Thị Linh, năm học 2014 - 2015, đoạt giải nhì Quốc gia môn Vật lý và hiện đang theo học tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Ông Bùi Đình Hoành, trưởng dòng họ Bùi chia sẻ: Dòng họ Bùi được thành lập từ 2001; đến nay, duy trì 54 hộ với gần 200 hội viên tham gia công tác khuyến học. Để phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ phát triển, ngay từ những ngày đầu Ban Khuyến học dòng họ xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, công khai, tạo khí thế thi đua trong mỗi gia đình. Theo đó, con cháu đến tuổi đi học đều được đến trường, mỗi gia đình thường xuyên quan tâm chăm lo cho con cháu cả việc học hành và giáo dục đạo đức, nhân cách. Hàng năm, dòng họ tổ chức cho các gia đình đăng ký gia đình hiếu học để phấn đấu, vì vậy dòng họ không có trường hợp nào bỏ học giữa chừng. Nhằm động viên, khích lệ người có thành tích, dòng họ vận động xây dựng quỹ khuyến học được 117 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm dòng họ tổ chức khen thưởng động viên con cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia và các cháu thi đỗ các trường đại học, cao đẳng. Lễ trao thưởng thường được tổ chức vào ngày mùng 10/7 âm lịch hàng năm, ngày giỗ tổ của dòng họ. Đây là hình thức báo công và cũng là dịp để con cháu ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ. Quỹ khuyến học không chỉ là nguồn động viên, khích lệ con cháu học tập tốt mà còn để tương trợ, giúp đỡ những gia đình khó khăn vay phát triển kinh tế; chính vì vậy, hầu hết các gia đình trong dòng họ đều có đời sống kinh tế ổn định.

 

Ông Bùi Quang Động, đội 3 xã Noong Luống thường xuyên nhắc nhở các cháu học bài.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên truyền thống hiếu học nhiều năm qua của dòng họ Bùi luôn được duy trì và phát huy, thành tích học tập của con cháu trong dòng họ ngày một tăng. Hàng năm có ít nhất từ 20 cháu trở lên đạt học sinh khá, giỏi. Năm 2016, dòng họ có 3 cháu thi đỗ đại học, 2 cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện. Những thành tích mà dòng họ Bùi nỗ lực, phấn đấu đạt được trong quá trình học tập, lao động không chỉ là niềm vui, niềm tự hào, riêng của từng gia đình, dòng họ mà còn là sự ghi nhận của chính quyền địa phương, bởi những đóng góp tích cực của dòng họ Bùi đối với phong trào khuyến học chung của xã.

Đánh giá về phong trào khuyến học của dòng họ Bùi, ông Cà Văn Tranh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Noong Luống, cho biết: Dòng họ Bùi nhiều năm liền là dòng họ tiêu biểu của xã trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Chi hội Khuyến học dòng họ nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học; quản lý tốt việc học của con em ở nhà, chăm lo xây dựng, hướng nghiệp cho con em trong họ và xây dựng gia đình hiếu học… góp phần đóng góp tích cực trong việc xây dựng xã hội học tập của địa phương.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top