Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017

Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, khung chương trình quy định

09:43 - Thứ Hai, 17/04/2017 Lượt xem: 5527 In bài viết
ĐBP - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017 đang đến gần, để nâng cao giáo dục toàn diện góp phần đạt kết quả cao trong kỳ thi, theo định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thì công tác dạy học, ôn tập, ôn thi ở các trường phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, khung chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bên cạnh đó, các trường cũng phải tăng cường hướng dẫn học sinh tiếp cận các đề thi minh họa đã được Bộ công bố, các thao tác làm bài thi trắc nghiệm...

Đến thời điểm này, cùng với cả nước, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Tại Trường THPT Mường Nhé, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập nghiêm túc, sôi nổi của cả thầy và trò để chuẩn bị cho kỳ thi sau 12 năm đèn sách. Thầy Nguyễn Văn Hải, Phó Hiệu trưởng Trường, cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin về những thay đổi trong kỳ thi sắp tới, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn ôn thi THPT của Sở GD & ĐT, trường đã lên kế hoạch, triển khai ôn luyện cho học sinh, định hướng giáo viên về nội dung giảng dạy; trong đó, chú trọng kiến thức bám sát theo chương trình học lớp 12 THPT. Những đổi mới trong phương án thi cũng được trường chủ động cho học sinh nắm bắt từ đầu năm học, đồng thời cập nhập, đăng tải thường xuyên các tin tức của quy chế tuyển sinh lên website của trường. Do đó học sinh đều nắm thường xuyên những thay đổi của quy chế tuyển sinh năm nay. Đặc biệt, với đặc thù là huyện vùng sâu, mặt bằng chung về kiến thức học sinh không đồng đều nên trường đã chỉ đạo giáo viên xác định rõ kiến thức trọng tâm, kiến thức nền trong tiết dạy để truyền đạt. Đối với học sinh yếu, kém, giáo viên chỉ dạy phần trọng tâm, cơ bản; cho các em làm bài tập nhiều lần và nâng dần mức độ của bài tập. Đến thời điểm này, trường đã tổ chức ôn tập cho gần 200 học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017 xong giai đoạn 1.

 

Giờ ôn tập của cô trò lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Mường Nhé.

Năm nay huyện Mường Nhé có 327 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia thuộc 3 trường: THPT huyện, Phổ thông Dân tộc nội trú huyện và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện. Riêng Trường THPT Mường Nhé có 190 học sinh. Theo kế hoạch tổ chức thi của Sở GD&ĐT, các thí sinh trên địa bàn huyện Mường Nhé sẽ thi tại điểm thi Trường THPT Mường Nhé.

Không chỉ các huyện vùng cao, không khí dạy và học cũng như tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn thành phố cũng được triển khai tích cực, đồng bộ. Đặc biệt, với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, học sinh lớp 12 ở các trường, như: Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Phan Đình Giót... cũng tự tin hơn nhiều, hăng say ôn luyện. Em Vũ Phương Quỳnh Nga, học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: Do đây không phải năm đầu Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi “2 trong 1” nên chúng em không còn bỡ ngỡ và lo lắng nữa. Đặc biệt, theo sự hướng dẫn của thầy cô, chúng em sẽ cố gắng ôn tập tốt, bám vào những kiến thức khung chương trình lớp 12 để kỳ thi đạt kết quả cao. Theo em, việc đổi mới phương án thi, tuyển sinh của Bộ là hợp lý và có nhiều thuận lợi cho học sinh.

Để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra thành công và đạt kết quả cao, cuối tháng 3 vừa qua, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức ôn thi, thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh tham gia kỳ thi cần dựa vào ý thức, thái độ tham gia xây dựng bài học, đặc biệt là căn cứ vào kết quả học tập của năm trước, kết quả của các lần kiểm tra, thi học kì… để phân loại đối tượng học sinh; từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh. Sở cũng chỉ đạo các nhà trường sau khi có danh sách học sinh đăng ký ôn thi, tùy vào điều kiện cụ thể, chia học sinh thành 2 lớp riêng để ôn tập (lớp dành cho học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia; lớp dành cho học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học). Đối với từng lớp, giáo viên xây dựng đề cương ôn tập riêng và đề ra kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực và trình độ của học sinh. Đối với học sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia, giáo viên sẽ hệ thống lại kiến thức của từng bài, từng chương, sau đó hướng dẫn các em giải chi tiết từng câu trắc nghiệm trong đề cương theo các cấp độ nhận thức từ dễ tới khó. Sau đó lựa chọn các đề dễ có mức 5 đến 6 điểm để các em ôn luyện. Đối với các em đăng kí thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, giáo viên hệ thống kiến thức từng chương theo sơ đồ tư duy, hướng dẫn ôn tập theo từng chủ đề, đồng thời giải các đề thi thử của các trường có uy tín, như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Vinh... ; đề minh họa của Bộ GD&ĐT; đề thi chính thức của Bộ trong những năm gần đây.

Thông tin chính thức của Bộ GD&ĐT, năm nay nội dung thi THPT quốc gia chỉ nằm trong chương trình lớp 12 và được tổ chức thi 5 bài thi. Riêng môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan nhằm hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch, chính vì thế để kỳ thi đạt kết quả cao, giáo viên và học sinh cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, khung chương trình quy định để dạy và học.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top