Tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt ngiệp THPT 2017

10:11 - Thứ Năm, 18/05/2017 Lượt xem: 1208 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này, hầu hết các địa phương, trường học trên cả nước nói chung đã nhận được công văn của Bộ GD&ĐT về việc triển khai phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2017. Tại huyện Mường Ảng, thầy và trò các trường trên địa bàn huyện cũng đang gấp rút triển khai ôn tập và hướng dẫn phương án thi mới cho các em học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng đạt 98,73%. Có mặt tại đây vào trung tuần tháng 5, không khí ôn thi dường như đang nóng dần khi kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT 2017 vào giai đoạn nước rút. Gặp cô Hoàng Ngọc Anh, giáo viên môn Địa Lý khi đang chuẩn bị tài liệu cho giờ lên lớp tiếp theo, cô cho biết: “Ngay khi nhận được sự phân công của nhà trường tham gia vào tổ giáo viên ôn thi tốt nghiệp THPT 2017, tôi đã lên kế hoạch cụ thể, xây dựng chuyên đề, phân nhóm học sinh để dạy theo hình thức câu hỏi trắc nghiệm dựa trên cấu trúc của Bộ GD&ĐT, tập trung vào kiến thức lớp 12. Đặc biệt, tôi chú trọng việc hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu, nhằm giúp các em chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng, chủ động và tự tin khi bước vào kỳ thi”.

 

Giờ học môn Giáo dục công dân của cô trò lớp 12C1, Trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng.

Thầy Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng, cho biết: Ngay khi kết thúc học kỳ I, Ban giám hiệu nhà trường đã bàn những giải pháp, kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh; làm công tác tuyên truyền đến giáo viên, học sinh về các nội dung mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017; đồng thời các văn bản hướng dẫn những điểm mới của kỳ thi năm nay được gửi về từng lớp để các em có thời gian nghiên cứu trực tiếp tại lớp. Ngoài ra, do đặc thù trường nội trú nên học sinh có nhiều thời gian tự học trên lớp hoặc có thể vào phòng mạng tra cứu các thông tin liên quan đến kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới, ngoài các môn thi truyền thống, năm nay các em phải thi môn Tiếng Anh bắt buộc, không còn môn thay thế nữa; hình thức thi cũng thay đổi, ngoài 3 môn thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, các em có 2 tổ hợp thi môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Do nhiều em có nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng khác nhau nên nhà trường đã tăng cường công tác tư vấn, tổ chức lựa chọn phân nhóm học sinh ôn tập nhằm đem lại kết quả tốt nhất.

“Ngoài việc tư vấn để các em biết nên chọn tổ hợp bài cho phù hợp, trên cơ sở đó chúng tôi chia lớp, nhóm ôn tập theo tổ hợp thi mà các em đã lựa chọn. Bên cạnh đó, nhà trường bám sát vào các đề thi minh họa, xây dựng ngân hàng đề thi nhằm chuẩn bị các kỹ năng, kiến thức để giúp các em học sinh đạt kết quả cao” – thầy Phạm Quốc Cường cho biết thêm.

Còn tại Trường THPT huyện Mường Ảng, kỳ thi năm nay nhà trường có 103 thí sinh, với trên 60% học sinh đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng. Ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã chủ động hoàn thành chương trình theo kế hoạch; không dạy dồn, dạy ép, cắt xén chương trình theo quy định. “Chúng tôi xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, khả năng nhận thức của học sinh; xác định nội dung trọng tâm, biên soạn đề cương giáo án ôn tập, xác định phương pháp ôn, tìm giải pháp nâng cao chất lượng ở mỗi bộ môn và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường (Ban Giám hiệu, tổ nhóm chuyên môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đặc biệt là giữa nhà trường với Ban Đại diện cha mẹ học sinh) để làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn. Giúp học sinh trên cơ sở lực học và nguyện vọng nghề nghiệp, chọn môn thi quốc gia mà học sinh có kiến thức vững vàng và tự tin nhất để lấy kết quả xét tốt nghiệp” – cô Nguyễn Hoàng Yến, Phó Hiệu trưởng Trường THPT huyện Mường Ảng cho biết.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, huyện Mường Ảng dự kiến có 347 thí sinh (chưa kể thí sinh tự do), dự thi ở 2 địa điểm. Mặc dù có nhiều đổi mới, đồng thời cũng sẽ là thách thức đặt ra đối với giáo viên và học sinh; song với sự chủ động, trách nhiệm và tinh thần cố gắng nỗ lực của ngành Giáo dục địa phương, hy vọng rằng kỳ thi sẽ ghi nhận nhiều kết quả khả quan, góp phần vào sự thành công chung của toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Phan Anh
Bình luận

Tin khác