Kỳ thi THPT quốc gia 2017

Thầy và trò cùng nỗ lực

09:47 - Thứ Sáu, 26/05/2017 Lượt xem: 4214 In bài viết
ĐBP - Trong vòng 4 năm trở lại đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã có đến 3 lần thay đổi: Từ năm 2014 trở về trước, có 2 kỳ thi độc lập là thi tốt nghiệp THPT riêng và tuyển sinh đại học riêng; đến năm 2015 - 2016 nhập 2 kỳ thi này thành kỳ thi quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức để vừa lấy điểm tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm thi đại học. Đến năm 2017, Bộ chỉ tổ chức 1 cụm thi THPT quốc gia vừa lấy điểm chứng nhận tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm xét vào đại học, cao đẳng. Với nhiều sự đổi mới đó, ngay từ đầu năm học, các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn đã lên kế hoạch, đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế. Và đến thời điểm này, khi mà kỳ thi ngày càng cận kề, công tác ôn luyện đang được các trường thực hiện nghiêm túc với sự nỗ lực cao độ của cả thầy và trò.

Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Điện Biên Đông những ngày này mới thấy không khí ôn tập của thầy và trò nhà trường diễn ra gấp rút và căng thẳng. Thầy Nguyễn Khắc Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Vừa qua, kết thúc kỳ thi thử của Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ bản học sinh nhà trường nắm vững kiến thức trong chương trình sách giáo khoa. Hiện trường đang tập trung thời gian để ôn luyện cho các em. Giáo viên sẽ tập trung ôn những kiến thức cơ bản. Đồng thời, lồng ghép tư vấn, định hướng cho các em chọn ngành, nghề phù hợp với điều kiện cụ thể và nhu cầu xã hội. Theo thầy Hùng, do làm tốt công tác ôn tập cũng như định hướng nghề nghiệp nên 3 năm trở lại đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Trường đạt 100%. Chính vì thế, kỳ thi năm nay, Trường tiếp tục phấn đấu giữ vững kết quả đó.

 

Giờ ôn luyện của thầy trò lớp 12C1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Điện Biên Đông.

Kỳ THPT quốc gia này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Điện Biên Đông có gần 100 thí sinh tham gia; trong đó, gần 90% học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia 2017 nêu rõ, một trong những điểm khác so với các kỳ thi trước là thi 5 bài: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội (môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan). Hình thức thi này đã hướng học sinh học tập toàn diện, khắc phục tình trạng học tủ, học lệch. Theo ý kiến của đa số giáo viên đang ôn luyện cho học sinh THPT, với đổi mới này, để đạt được kết quả cao, quá trình ôn tập sẽ tập trung vào rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, giúp các em tự tin với dạng đề thi mới bởi trong một buổi, thí sinh phải hoàn thành cùng lúc 3 môn thi. Áp lực về kiến thức rất lớn, vì vậy, giáo viên phải chủ động tập trung vào kiến thức cơ bản; từ đó mới định hướng cách giải bài thi trắc nghiệm nhanh. Là một trong những giáo viên có kinh nghiệm trong giảng dạy, cô Trần Thị Giang, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ), chia sẻ: Muốn làm tốt bài Ngữ văn, học sinh cần phải có phương pháp học tập và ôn luyện cụ thể, nắm vững cấu trúc, yêu cầu của đề thi. Với phần đọc hiểu, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản để hình thành phương pháp, phát triển năng lực; với phần nghị luận xã hội thì nội dung kiến thức phải căn cứ vào phần đọc hiểu để viết đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ... Cô Giang cũng góp ý với giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn cần chú trọng kỹ năng làm bài cho học sinh, như: Triển khai luận điểm, luận cứ; vận dụng tốt các thao tác lập luận; có cách diễn đạt mới mẻ, sâu sắc.

Năm nay kỳ thi diễn ra sớm hơn 1 tuần, đồng nghĩa với thời gian ôn thi bị rút ngắn, khiến nhiều học sinh băn khoăn. Tuy nhiên, điểm thuận lợi trong kỳ thi năm nay là kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên việc ôn tập của thí sinh cũng tập trung hơn. Em Phạm Vũ Quỳnh Nhiên, học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: Kỳ thi đang đến gần, ngoài thời gian ôn tập trung tại trường, em còn sắp xếp lịch học thêm ở nhà. Gia đình cũng tạo điều kiện để em có nhiều thời gian ôn tập, nâng cao kiến thức. Vừa qua, sau khi kết thúc đợt thi thử, em rút ra nhiều bài học, đặc biệt là những lỗ hổng về kiến thức để tích cực trau dồi thêm. Dù phương án tổ chức thi có thay đổi nhưng quan trọng nhất vẫn là phải nắm vững kiến thức cơ bản.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2017, Điện Biên dự kiến có gần 5.500 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia, trong đó, hơn 4.500 thí sinh THPT và gần 1.000 thí sinh tự do. Quy mô thí sinh đăng ký dự thi đứng thứ 57/63 tỉnh, thành phố. So với năm học trước, thí sinh đăng ký dự thi giảm 5,8%. Vừa qua, để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017 đã chủ trì cuộc họp triển khai một số nội dung tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ban, ngành liên quan bám sát chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh liên quan đến các kỳ thi; yêu cầu các thành viên có phương án cụ thể đảm bảo điện, nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo sức khỏe… cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top