Kiểm soát dạy thêm cho học sinh trong dịp hè

09:49 - Thứ Sáu, 23/06/2017 Lượt xem: 5758 In bài viết

ĐBP - Theo Chỉ thị 1921/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày 7/6/2017, Sở GD&ĐT đã có văn bản về “tăng cường các hoạt động phối hợp quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trong dịp hè” gửi phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc. Trong đó ghi rõ “tuyệt đối không tập trung học sinh để tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình hoặc tham gia các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới trước ngày 1/8”. Thực hiện theo sự chỉ đạo, các trường trên địa bàn tỉnh không mở lớp dạy thêm văn hóa trong dịp hè, tuy nhiên còn nhiều băn khoăn liên quan đến vấn đề này.

 

Giáo viên Trường Tiểu học Pom Lót rèn kĩ năng cơ bản làm quen với môi trường mới cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Ảnh: Bảo Anh 

Đã vào hè nhưng buổi sáng các ngày trong tuần, Trường Tiểu học Pom Lót, huyện Điện Biên vẫn mở cửa dạy kĩ năng, nề nếp học tập cho học sinh. Trường mở 8 lớp với khoảng 200 học sinh tham gia, trong đó 3 lớp cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1 và 5 lớp cho học sinh lên lớp 2, 3. Đối với học sinh chuyển cấp từ mầm non, các em được học kĩ năng cầm phấn, cầm bút và nề nếp trường học. Học sinh lớp lớn hơn thì chủ yếu là các em chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong năm học 2016 - 2017 nên phụ huynh có nguyện vọng đăng ký cho con em tham gia học hè để được rèn luyện thêm. Khóa học được tổ chức từ ngày 15/6 -15/7. Theo trao đổi của cô Lê Thị Thu, Hiệu trường nhà trường, “để mở lớp dạy kĩ năng trong dịp hè này, Trường đã đề nghị lên Phòng GD&ĐT huyện và được cho phép tổ chức”. Không riêng Trường Tiểu học Pom Lót mà nhiều trường cấp I khác cũng mở lớp bồi dưỡng phương pháp học tập, làm quen với môi trường giáo dục nề nếp cho học sinh trong dịp hè. Việc cấm tổ chức dạy thêm, học thêm trước ngày 1/8 chỉ áp dụng với các môn văn hóa, nhằm tạo cho các em ngày hè thoải mái vui chơi, không áp lực và có tuổi thơ trọn vẹn. Bên cạnh đó, việc giáo dục các kĩ năng mềm, kĩ năng sống cho học sinh vẫn được khuyến khích.

Tuy nhiên việc cấm dạy thêm, học thêm đang tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong người dân. Ở nhiều khu dân cư, đặc biệt là vùng nông thôn, thiếu sân chơi, không có các cơ sở đào tạo các môn năng khiếu cho trẻ em, nhiều bậc phụ huynh có nguyện vọng cho con, cháu mình đến trường vào dịp hè, vừa để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuẩn bị cho năm học mới, vừa giúp trông coi, quản lý các cháu khi gia đình bận công việc. Hơn nữa nhiều phụ huynh có tư tưởng lo ngại sau hơn 2 tháng hè, con mình “mải chơi” quên kiến thức sẽ thua kém bạn bè. Chị Lê Thùy Dung, đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên có con năm nay lên lớp 4, chia sẻ: Lực học của con tôi chỉ ở mức trung bình. Nếu mấy tháng hè không ôn lại sách vở, cháu sẽ mất nhiều thời gian để ôn tập kiến thức, bắt nhịp lại. Tôi thì bận công việc, không thể kèm cháu học, nên mong muốn gửi cháu đi học thêm tại trường để thầy cô chỉ dạy trong hè, nhưng năm nay trường lại không tổ chức dạy thêm”. Tuy nhiên, có cầu ắt có cung, vẫn còn một số trường hợp giáo viên mở lớp dạy thêm tại nhà trong dịp hè không đúng quy định. Em Trần Thị H. N. (xã Pom Lót) đã hoàn thành chương trình học lớp 8, đầu tuần vừa rồi, em bắt đầu tham gia lớp học thêm toán do một cô giáo đã nghỉ hưu, có nhiều năm kinh nghiệm mở tại khu vực Bản Phủ, xã Noong Hẹt. Em H. N. cho biết: “Em muốn tranh thủ thời gian hè để nâng cao kiến thức môn toán, chuẩn bị cho năm học chuyển cấp quan trọng. Em được người quen giới thiệu đây là giáo viên dạy giỏi, nhiều kinh nghiệm ôn thi nên đăng ký học. Lớp em mới mở nên chưa đông học sinh, chí phí mỗi buổi học là 35.000 đồng”. Dẫu biết việc học thêm là nhu cầu của nhiều phụ huynh và học sinh nhưng việc dạy “chui” sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng dạy và học.

Năm nay, Chỉ thị 1921/CT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT được ban hành muộn (31/5), khi nhiều trường đã xây dựng kế hoạch dạy thêm. Nhưng ngay sau khi nhận chỉ đạo, các trường đã thay đổi kế hoạch, thông báo đến học sinh, phụ huynh không dạy thêm, học thêm trong dịp hè. Theo phân cấp quản lý, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện chỉ thị này tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sắp tới, Sở sẽ tổ chức đoàn kiểm tra việc tổ chức hoạt động hè, dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục. Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức kiểm tra theo phân cấp quản lý. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để phát hiện, kiểm soát việc dạy và học thêm tại khu dân cư, xử phạt các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top