Kỳ thi THPT quốc gia 2017

An toàn, nghiêm túc

09:35 - Thứ Hai, 26/06/2017 Lượt xem: 4958 In bài viết
ĐBP - Sau 2,5 ngày dự thi (22 - 24/6), Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017 đã kết thúc. Đánh giá chung, công tác tổ chức kỳ thì đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi THPT cấp quốc gia. Thí sinh cơ bản nhận định, đề thi bám sát chương trình học và vừa sức...

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra sớm hơn mọi năm, thời tiết cũng thuận lợi hơn đã giúp thí sinh dồn sức làm tốt các bài thi của mình. Ở 20 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, cơ bản thí sinh nhận xét đề thi vừa sức, bám sát chương trình học. Ngày thi thứ nhất (22/6) tại điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, ngay từ rất sớm, không khí quanh khu vực thi rất nhộn nhịp bởi tiếng nói chuyện của phụ huynh, tiếng chuyện trò, trao đổi thông tin của thí sinh. Lực lượng công an, tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cũng có mặt đông đủ để đảm bảo an ninh, trật tự tại điểm thi.

 

Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.

Theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 22/6, thí sinh thi môn Ngữ văn và Toán học. Kết thúc ngày thi đầu tiên, đánh giá của đa phần thí sinh, đề có tính phân hóa cao. Môn Toán học thi theo hình thức trắc nghiệm, các thí sinh cho rằng, khoảng 20 câu đầu là khá dễ, nhưng độ khó tăng dần, nên đạt điểm cao là rất khó, xong sẽ rất ít điểm liệt. Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút, ít hơn so với kỳ thi năm trước 60 phút; tuy nhiên đề thi này thí sinh dễ dàng bày tỏ cảm nhận của bản thân với các vấn đề xã hội. Là giáo viên dạy môn Ngữ văn, cô Trần Thị Giang, Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ), cho rằng: Đề thi môn Ngữ văn vừa sức với học sinh, lượng kiến thức hợp lý, phù hợp với kỳ thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học. Với thời gian 120 phút, các em có thể hoàn thành được đề này. Nhìn chung, đề thi có sự phân hóa tốt, để đạt được điểm 8 - 9 các em phải có kỹ năng. Cấu trúc đề rất sát với các đề minh họa Bộ đã công bố trước đây. Đối với các trường đại học có yêu cầu cao về môn Ngữ văn thì đề thi này hoàn toàn đáp ứng được.

Trái ngược với ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng với việc lần đầu tiên thi theo hình thức tổ hợp trong buổi sáng ngày thứ 2 (23/6). Thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh, tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tâm sự: “Em đã bị áp lực với bài thi này, bởi trong 150 phút phải làm xong 3 môn thi (Hóa học, Vật lý, Sinh học) là không đủ. Trong đó, môn Vật lý khiến em rất lo do đề này khó hơn đề thi thử. Còn đối với môn Ngoại ngữ thi buổi chiều thì em thấy đề thi ở mức vừa phải”.

 Do đã làm quen với hình thức thi tổ hợp trong ngày thi thứ 2, đến ngày thi cuối cùng cơ bản các thí sinh đã ổn định tâm lý và hoàn thành tốt phần thi trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Em Vừ A Minh, thi tại điểm thi Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông, chia sẻ: “Nhìn chung đề thi năm nay vừa sức với chúng em. Chỉ cần nắm vững nội dung ôn tập như đề cương là có thể làm được. Riêng môn Địa lí thì nếu các bạn vận dụng thành thạo Atlat có thể làm được nhiều câu. Đề thi còn có một số câu rất thú vị vì đòi hỏi phải liên hệ thực tế, ví dụ như vấn đề đô thị hóa, thất nghiệp…

Một trong những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn Giáo dục công dân vào bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Mặc dù là môn thi mới, tuy nhiên toàn tỉnh có 3.279 thí sinh đăng ký dự thi. Đối với các thí sinh thi môn này, phần lớn các em đều cảm thấy đề bài hay, thú vị. Em Quàng Văn Nam, thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Nà Tấu, huyện Điện Biên phấn khởi, cho biết: Do là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kì thi nên lúc đầu em cảm thấy có chút lo lắng. Tuy nhiên, thực tế khi làm bài lại thấy rằng đây có lẽ là môn sẽ tạo cơ hội cho chúng em gỡ điểm. Ai có kiến thức thực tế sẽ có khả năng đạt điểm xuất sắc dù khi ôn tập, thầy cô không có nhiều tài liệu cho môn này nhưng đề thi với những câu hỏi rất gần gũi với đời sống, thực tế nên hầu như chúng em đều làm được.

Để làm nên sự thành công của kỳ không thể không kể đến đóng góp lớn của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội… trong công tác tổ chức cũng như đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Lực lượng an ninh đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và khi kết thúc kỳ thi; ngành Điện lực đảm bảo tốt việc vận hành mạng lưới điện; ngành Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc… Ngoài ra, chiến dịch thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi với gần 500 tình nguyện viên đến từ các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đã góp phần quan trọng làm nên kỳ thi thành công.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc: An ninh trật tự đảm bảo, công tác bảo quản đề thi tuyệt đối an toàn; cán bộ, giám thị và thí sinh thi và làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Trong tổng số hơn 5.300 thí sinh dự thi, Điện Biên có 37 lượt thí sinh vắng thi. Nhờ thực hiện nghiêm quy chế, 1 thí sinh vi phạm quy chế thi (thuê người làm bài) đã được phát hiện kịp thời ngay khi vào phòng thi và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top