Khó khăn trong công tác tuyển sinh lớp 10

15:57 - Thứ Hai, 10/07/2017 Lượt xem: 6878 In bài viết
ĐBP - Năm học 2017 – 2018, theo chỉ tiêu toàn tỉnh, có 207 lớp 10 với hơn 7.300 học sinh. Trong đó, trên 5.900 chỉ tiêu là xét tuyển, còn lại là thi tuyển. Để các trường THPT trên địa bàn tỉnh xét tuyển đủ chỉ tiêu vào lớp 10 là vấn đề khá khó khăn, nhất là các huyện vùng cao, biên giới.

Trao đổi về công tác xét tuyển học sinh vào lớp 10 trên địa bàn huyện, cô giáo Đặng Thị Kim Liên, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chà, cho biết: Năm học 2017 – 2018, Trường THPT Mường Chà được giao chỉ tiêu 400 học sinh lớp 10. Đến thời điểm này, nhà trường mới huy động được gần 100 học sinh. Lý giải về thực trạng tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 10 thấp, cô Đặng Kim Liên cho biết: Đó là thực trạng nhiều năm chứ không chỉ năm nay. Vì đa số phụ huynh và học sinh lứa tuổi này “thờ ơ” với việc học hành. Để huy động học sinh vào lớp 10, Trường THPT Mường Chà đã cử giáo viên đến các trường THCS, các bản tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh đi học, phổ biến các thủ tục, hồ sơ cần thiết và thời gian nộp hồ sơ xét tuyển sinh.

 

Học sinh lớp 9, trường THCS Mường Mươn, huyện Mường Chà ôn tập chuẩn bị cho thi tuyển vào lớp 10.

Tương tự như Trường THPT Mường Chà, đến thời điểm này, số học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 của Trường THPT TX. Mường Lay mới chỉ đạt hơn 1/2 chỉ tiêu mà Sở Giáo dục và Đào tạo giao. Năm học này, Trường THPT TX. Mường Lay được giao 240 chỉ tiêu, nhưng hiện mới có 121 học sinh nộp hồ sơ. Năm học vừa qua, toàn thị xã có 137 học sinh tốt nghiệp lớp 9, ngoài các em thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh và các trường phổ thông DTNT THPT, số còn lại cũng không đủ chỉ tiêu mà Sở giao cho nhà trường. Vì vậy, Trường THPT TX. Mường Lay thường xuyên liên hệ với phụ huynh, các trường THCS và các địa phương lân cận để huy động học sinh ở các xã: Mường Tùng, Pa Ham, Sá Tổng… trên địa bàn huyện Mường Chà.

Trao đổi về công tác xét tuyển sinh vào lớp 10, ông Thái Đình Huyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Điện Biên là tỉnh miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều gia đình còn quan niệm chỉ cần học hết THCS là đủ; không nhất thiết phải học THPT; nhiều em tốt nghiệp THCS đã là lao động chính của gia đình nên nhiều phụ huynh không cho con em theo học THPT.

Để từng bước nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của việc học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, huy động học sinh ra lớp; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường THCS tạo mọi điều kiện để học sinh rút hồ sơ THCS; giải quyết thỏa đáng các vướng mắc để học sinh kịp đăng ký tuyển sinh vào lớp 10. Các trường thành lập tổ công tác gồm: lãnh đạo trường, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên nhiều kinh nghiệm có trách nhiệm điều tra, khảo sát, nắm bắt số lượng học sinh đang học lớp 8, lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn; nhu cầu học tập, sự quan tâm, khả năng đầu tư cho con theo học của gia đình; nhận thức của nhân dân và chính quyền về học sinh... Các trường chú trọng phối hợp tuyên truyền kế hoạch tuyển sinh lồng ghép trong buổi họp của UBND và kỳ họp HĐND cấp phường, xã, thị trấn… Đồng thời, niêm yết kế hoạch tuyển sinh tại trung tâm xã, bản, các trường THCS; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của nhà trường và địa phương…

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top