Thí sinh không nên bỏ qua cơ hội thay đổi nguyện vọng

15:14 - Thứ Sáu, 14/07/2017 Lượt xem: 5960 In bài viết
Việc các trường công bố mức điểm xét tuyển là cơ sở quan trọng giúp thí sinh có sự điều chỉnh nguyện vọng hợp lý. Tuy nhiên, thí sinh nên suy nghĩ và cân nhắc kỹ, không nên bỏ qua cơ hội thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất sau khi đã biết kết quả thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, phần lớn mỗi thí sinh năm nay chỉ đăng ký trung bình từ 4-8 nguyện vọng, mặc dù Bộ không khống chế số nguyện vọng. Quy định của Bộ cho phép thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

 

Ảnh minh họa.

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến chỉ áp dụng cho thí sinh không tăng thêm số nguyện vọng đăng ký xét tuyển; không điều chỉnh ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng (nếu thí sinh có điều chỉnh ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng phải đến Điểm tiếp nhận hồ sơ để điều chỉnh qua Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển).

Trước những băn khoăn về việc có nên thay đổi nguyện vọng xét tuyển, PGS.TS. Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khuyên rằng, thí sinh cần cân nhắc kỹ và đừng bỏ qua cơ hội được thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất bắt đầu từ ngày 15/7 sắp tới.

“Năm nay, các trường sẽ tuyển sinh bình đẳng với tất cả các nguyện vọng. Chỉ cần thí sinh đạt điểm cao, xét từ trên xuống đến ngưỡng điểm xét tuyển thì sẽ trúng tuyển, không lệ thuộc vào nguyện vọng 1, 2 hoặc 3 mới trúng tuyển... Tuy nhiên, nếu có quá nhiều thí sinh có điểm tương đương, các trường có thể quy định tiêu chí phụ. Tiêu chí phụ có thể xem xét điểm một trong ba môn của tổ hợp xét tuyển hoặc xem xét ưu tiên những thí sinh có nguyện vọng một vào ngành, hoặc trường”, PGS.TS. Trần Văn Nghĩa chia sẻ.

PGS.TS. Trần Văn Nghĩa cũng lưu ý, thí sinh nên tham khảo phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển của năm trước và năm nay để dự đoán mức biến động của điểm chuẩn.

Ngoài việc chú trọng đến khâu điều chỉnh nguyện vọng để tăng thêm cơ hội trúng tuyển của mình trong quá trình xét tuyển đại học theo kết quả thi THPT quốc gia, Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn Tuyển sinh-Truyền thông (Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM) cho rằng, thí sinh cũng không nên bỏ qua cơ hội xét tuyển bằng học bạ nhằm tăng cơ hội vào một số trường. Hiện tại khá nhiều trường thực hiện phương thức xét tuyển này.

Thí sinh phải nghiên cứu kỹ nhiều nguồn thông tin trước khi đi đến quyết định điều chỉnh nguyện vọng. Vì chỉ cần một điều chỉnh không hợp lý, rất có thể các em đã tự đánh mất đi cơ hội được vào ngành học, trường đại học mình yêu thích trong mùa tuyển sinh năm nay.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top