Tuyển sinh vào lớp 1

Đảm bảo khách quan, nghiêm túc

09:59 - Thứ Tư, 19/07/2017 Lượt xem: 5059 In bài viết
ĐBP - Theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Điện Biên Phủ, năm học 2017 - 2018, các trường tiểu học trên địa bàn sẽ tổ chức cho học sinh nhập học và bắt đầu giảng dạy từ tháng 8. Với học sinh lớp 1, các trường sẽ dành 1 tuần dạy nề nếp, cho các em làm quen với môi trường học tập mới. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bổ sung, luân chuyển cán bộ giáo viên cơ bản hoàn thành.

Ông Đào Hoài Nam, Trưởng phòng GD&ĐT, cho biết: Năm học này, TP. Điện Biên Phủ có 35 trường (33 trường công lập, 2 trường tư thục). Trong đó, bậc THCS có 8 trường, mầm non 18 trường và tiểu học có 9 trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, từ cuối năm học trước, Phòng đã khảo sát thực tế trường học trên địa bàn, lên kế hoạch tu sửa các công trình, bổ sung biên chế giáo viên và công tác tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn thành lập ban tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 trong tháng 6. Trước khi tuyển sinh, Phòng chỉ đạo các trường ra thông báo tuyển sinh, rà soát, lập danh sách số trẻ 6 tuổi chưa ra lớp, hoặc bỏ học lớp 1. Bên cạnh đó, bám sát biên chế số lớp, số học sinh, chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tham mưu cho UBND, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền tới gia đình học sinh tạo điều kiện để trẻ 6 tuổi vào lớp 1.

 

Học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn tập múa.

Để tránh tình trạng “chạy” trường, Phòng chỉ đạo các trường siết chặt các yêu cầu, như: phân đúng tuyến, hộ khẩu...; tổ chức giới thiệu về trường để phụ huynh tìm hiểu về trường mà con mình sẽ theo học. Theo ông Đào Hoài Nam, rất nhiều phụ huynh có tâm lý chọn trường này, trường kia để mong con được học ở trường có chất lượng giảng dạy tốt mà không để ý đến tâm lý của trẻ cũng như trách nhiệm của gia đình trong việc nuôi dạy con...

Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, phường Mường Thanh là một trong những trường được đánh giá làm tốt công tác dạy và học trên địa bàn thành phố. Những năm qua, nhờ làm tốt việc tư vấn, tuyên truyền nên trường không xảy ra tình trạng tiêu cực trong tuyển sinh lớp 1. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước khi tuyển sinh, trường đã tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh, làm công tác phổ cập tại phường, tuyển đúng tuyến, đúng quy định của ngành, không có tình trạng tiêu cực trong quá trình tuyển sinh. Năm học 2017 - 2018, trường bắt đầu tuyển sinh từ ngày 5 - 30/6. Đối tượng tuyển là học sinh có hộ khẩu thường trú tại phường Mường Thanh. Nhà trường kiên quyết không nhận những học sinh có hộ khẩu theo hộ của ông bà, cô, chú, bác mà bố mẹ đang sinh sống và có hộ khẩu trên địa bàn phường khác, như: Tân Thanh, Nam Thanh, Noong Bua, Thanh Bình... Hay kể cả hộ khẩu tạm trú tại phường Mường Thanh nhà trường cũng không nhận. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hoàn, năm nay, vì số học sinh của trường đông nên nhà trường cũng sẽ không nhận thêm học sinh chuyển từ nơi khác đến học ở các khối lớp 2, 3, 4, 5.

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, phường Thanh Bình, đây cũng là trường được đánh giá nằm trong tốp đầu ở cấp tiểu học trên địa bàn thành phố. Cô Trần Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường luôn thực hiện đúng quy chế tuyển sinh và công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh lớp 1. Theo cô Hường, các bậc phụ huynh không nên quá coi trọng việc chọn trường, chọn lớp. Để trẻ phát triển tốt về trí, thể lực ngoài yếu tố giảng dạy ở nhà trường thì môi trường gia đình cũng là điều rất quan trọng...

Ông Đào Hoài Nam, cho biết: Năm học 2017 - 2018, thành phố sẽ đón nhận trên 1.000 học sinh bước vào lớp 1. Tăng so với năm học trước vài trăm học sinh. Theo dự kiến, ngày 20/7 các trường tiểu học trên địa bàn sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top