Tuyển sinh tại các trường chuyên nghiệp

Đã khó càng khó hơn

09:12 - Thứ Năm, 20/07/2017 Lượt xem: 4305 In bài viết

ĐBP - Vài năm trở lại đây, công tác tuyển sinh tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt so với kế hoạch giao. Năm nay, việc tuyển sinh vào các trường đại học năm 2017 được “nới” rộng, nên nhiều khả năng các trường cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong tuyển sinh năm học mới.


Học sinh tìm hiểu thông tin về công tác tuyển sinh năm học mới tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên không nhiều.

Năm học 2016 - 2017, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tuyển sinh không đạt chỉ tiêu. Năm học này, theo chỉ tiêu, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên sẽ tuyển 300 học sinh, sinh viên đào tạo theo 12 mã ngành hệ cao đẳng chính quy và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy. Trong đó, hệ cao đẳng chính quy có 200 chỉ tiêu, 100 chỉ tiêu hệ trung cấp chuyên nghiệp. Đến thời điểm này, Trường đang triển khai nhiều phương án tuyển sinh cho năm học mới, song cũng đã dự báo trước những khó khăn trong công tác tuyển sinh. Bà Hoàng Việt Khánh, Phó phòng Đào tạo - Hướng nghiệp, tư vấn việc làm, cho biết: Thực hiện hướng dẫn của các bộ, ngành, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, hàng năm nhà trường triển khai nhiều phương án, lên kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới. Năm học này, Trường ra thông báo tuyển sinh từ tháng 3 và bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 1/4 - 13/12. Để công tác tuyển sinh của Trường được triển khai theo đúng kế hoạch và quy chế hiện hành, Trường chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh những thông tin cơ bản về cách xét tuyển, ngành nghề nhà trường đang mở và đào tạo… Trường chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố; các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường phổ thông DTNT THPT, UBND xã, phường, thị trấn trong công tác tuyển sinh, nhưng đến ngày 17/7, Trường mới chỉ nhận được 10 hồ sơ.

Nỗi lo tuyển sinh không đủ chỉ tiêu là thực trạng với không riêng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh mà với các trường như: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế Điện Biên cũng vậy. Bà Hà Thị Hương, Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu Khoa học, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, song cơ bản là do học đại học hiện nay đã dễ hơn nhiều so với trước đây. Việc học sinh có thể thi đỗ và theo học một trường đại học hoàn toàn nằm trong tầm tay dù học lực chỉ từ trung bình trở lên. Mặt khác, sự bùng nổ của các trường đại học khiến cho những trường đang đào tạo hệ học thấp gặp nhiều khó khăn...

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc năm học 2016 - 2017, các trường chuyên nghiệp chỉ tuyển mới 476/830 chỉ tiêu trình độ trung cấp (57,3% kế hoạch giao); 636/1.090 chỉ tiêu trình độ cao đẳng (58,4% kế hoạch giao). Đây là con số đáng báo động trong việc tuyển sinh và đào tạo ở các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cũng theo thống kê, hàng năm nhiều người sau khi ra trường mặc dù có bằng đại học và trên đại học vẫn thất nghiệp. Thế nhưng, quan niệm “trọng bằng cấp” vẫn còn ăn sâu trong suy nghĩ của phần lớn các bậc phụ huynh và học sinh khiến cho việc thu hút thí sinh vào học tại các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn.

Làm thế nào để học sinh, phụ huynh hiểu rõ thực tế: Hiện thị trường đang thừa “thầy” và thiếu “thợ” nghiêm trọng, đặc biệt là thợ có tay nghề cao, thợ ở những nghề thời hiện đại? Làm thế nào để việc đào tạo trở nên hiệu quả hơn, thực tế hơn, gần với nhu cầu xã hội…? Là bài toán khó xong các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan nhất thiết phải giải được bài toán này, bởi đây là cách duy nhất để có thể thu hút người học và khắc phục tình trạng khó khăn như hiện nay.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top