Nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào

09:13 - Thứ Hai, 24/07/2017 Lượt xem: 5737 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Đề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã làm tốt công tác tuyển sinh, đào tạo cho lưu học sinh Lào mỗi năm từ 70 - 90 người với các chương trình đào tạo: Tiếng Việt, trung cấp, cao đẳng và bồi dưỡng trung cấp lí luận chính trị. Trong giai đoạn 2010 - 2015, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã đào tạo tiếng Việt cho gần 500 học sinh thuộc 4 tỉnh Bắc Lào: Luông Pra Băng, U Đôm Xay, Phoong Sa Ly, Luông Nậm Thà (tỉnh Luông Nậm Thà đào tạo theo nhu cầu của nước bạn).

 

Lưu học sinh Lào tặng hoa lãnh đạo Sở GD & ĐT, Ban Giám hiệu Trung tâm GDTX tỉnh tại lễ tổng kết khóa đào tạo tiếng Việt năm học 2016 - 2017.

Để thực hiện tốt công tác giảng dạy, Sở đã bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn giỏi, kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao trong quản lý, nuôi dưỡng lưu học sinh. Trong thời gian học tập tại Điện Biên lưu học sinh được bố trí học tập và sinh hoạt tại khu ký túc xá Hữu nghị Việt - Lào. Sau mỗi khóa đào tạo, 100% học sinh đạt chuẩn trình độ tiếng Việt theo nội dung, chương trình và được cấp chứng chỉ hoàn thành tiếng Việt thực hành. Sau khi hoàn thành chương trình học tiếng Việt, Sở tham mưu UBND tỉnh phân ngành đào tạo cho lưu học sinh, đồng thời cử đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh để đào tạo chuyên ngành theo nguyện vọng, nhu cầu của các tỉnh Bắc Lào tại các trường chuyên nghiệp: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế,  Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật. Đây là cơ hội để lưu học sinh tăng cường trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp cũng như thực hành. Qua khảo sát từ Sở Giáo dục - Thể thao 3 tỉnh Bắc Lào thông báo đến UBND tỉnh Điện Biên, từ năm 2010 đến nay, sau tốt nghiệp, tổng số lưu học sinh được bố trí làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp là hơn 300 người. Các tỉnh bạn cũng khẳng định, các khóa đào tạo chuyên ngành tại Điện Biên những năm qua đã đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác. Phần lớn sinh viên sau khi về nước được bố trí trong các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, tiêu biểu là những học sinh tốt nghiệp ngành sư phạm, y tế.

Riêng năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp nhận, quản lí đào tạo toàn diện lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào. Tổng số lưu học sinh Lào học tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh là 351 người, 100% thuộc diện đào tạo trong ngân sách (Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên 56 người;  Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật 46 người; Cao đẳng Y tế 90 người; Trung tâm GDTX tỉnh 144 người và Trường Chính trị tỉnh 15 người)… Ngoài chương trình đào tạo, các cơ sở tổ chức chu đáo các ngày lễ, tết thông qua  hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, học tập cho lưu học sinh.

Với kết quả đạt được, kết thúc Đề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2010 - 2015, các tỉnh Bắc Lào đã mong muốn Điện Biên sẽ tiếp tục giúp đỡ nước bạn đẩy mạnh hợp tác đào tạo trong lĩnh vực giáo dục. Ghi nhận ý kiến của 3 tỉnh Bắc Lào. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về việc thông qua Đề án và chính sách hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2016 - 2020 tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII. Theo Đề án, mỗi năm, Điện Biên sẽ đào tạo cho các tỉnh Bắc Lào 75 người, mỗi tỉnh 25 người, gồm 20 học sinh và 5 cán bộ. Thời gian đào tạo tiếng Việt 1 năm tại Trung tâm GDTX tỉnh, sau đó 60 học sinh chuyển sang đào tạo chuyên ngành tại các trường cao đẳng trong tỉnh, 15 cán bộ chuyển sang đào tạo trình độ trung cấp lý luận tại trường Chính trị tỉnh. Bên cạnh đó, đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học tại tỉnh 15 người/năm.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top