Chương trình Toán mới: Sáng tạo thay cho 'rập khuôn, máy móc'

15:44 - Thứ Hai, 14/08/2017 Lượt xem: 4837 In bài viết
Chương trình Toán mới sẽ chuyển từ việc tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực của người học, hướng tới sự sáng tạo, không xem mục đích chính là thi cử, điểm số.

Đây là những nhận định của GS. Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên chương trình môn Toán mới tại hội thảo “Toán học không xa cách” trong khuôn khổ “Ngày toán học mở” do Viện Cao cấp về toán tổ chức ngày 13/8.

 

Ảnh minh họa.

GS. Đỗ Đức Thái thẳng thắn nhận xét, học sinh Việt Nam nhưng gần như thiếu đi sự sáng tạo. "Mà không sáng tạo thì chỉ có thể đi làm thuê mà thôi. Và đó là một lý do lớn khiến chúng ta giỏi mà vẫn nghèo”, ông nhấn mạnh. “Đỉnh cao của sáng tạo là khả năng giải quyết vấn đề, nhìn thấy và hình thành vấn đề rồi giải quyết được nó. Đây là khả năng quan trọng bậc nhất” .

Đây là yêu cầu, sự thay đổi lớn nhất của giáo dục Toán học trong chương trình mới, dựa trên 4 triết lý là tinh giảm, thiết thực, hiện đại và sáng tạo. Thay cho cách tiếp cận nội dung trước đây là quan tâm nhiều đến việc học những đơn vị kiến thức nào, giải được bao nhiêu dạng bài tập, điểm số ra sao, học sinh sẽ được hướng đến khả năng sáng tạo, tăng năng lực và khả năng giải quyết vấn đề.

Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp, gắn với mọi công việc tương lai của mỗi người.

Một đơn vị kiến thức được đưa vào thì dứt khoát phải trả lời được câu hỏi “để làm gì?”.

“Những gì không chứng minh được là cần thiết thì nên bỏ, chứ không giữ tư tưởng để lại ‘không bổ dọc thì bổ ngang’. Chương trình môn Toán sắp tới, với tinh thần đó, sẽ tinh giảm nhiều nội dung so với hiện hành”, ông nói.

Vị chuyên gia cũng chỉ ra rằng, chương trình hiện nay đang có xu hướng dồn từ lớp trên xuống lớp dưới, trong khi lẽ ra phải làm ngược lại. Có những bài toán chúng ta dạy cho HS lớp 4 thì ở nước ngoài phải đến lớp 7, hoặc chí ít cũng phải lớp 6 mới phải học.

GS. Đỗ Đức Thái cho biết lúc đầu thiết kế chương trình môn Toán ở THPT là 4 tiết/tuần, nhưng sau đó nhận được yêu cầu chỉ còn 3 tiết/tuần. Tuy phải “liệu cơm gắp mắm” nhưng ông cho rằng, việc giảm tiết học môn này ở cấp THPT cũng có ưu điểm vì lên cấp THPT đã là giai đoạn dạy học phân hóa bằng hình thức tự chọn, nhưng môn Toán vẫn là môn bắt buộc nên yêu cầu tất cả học sinh đều học 4 tiết toán/tuần sẽ là quá tải cho một số đối tượng học sinh. Tuy nhiên, những học sinh có xu hướng học các ngành nghề liên quan nhiều đến toán thì có thể tự chọn thêm chuyên đề học tập và vẫn được học 4 tiết/tuần.

Ngoài chương trình chung mang tính chuẩn quốc gia, sẽ có chương trình riêng dành cho trường chuyên sẽ được biên soạn vào năm 2018.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top