Cô giáo 10 năm thành công trong việc đào tạo học sinh giỏi vùng cao

09:56 - Thứ Sáu, 17/11/2017 Lượt xem: 5662 In bài viết
ĐBP - Trong chuyến công tác tại Trường PTDTBT THCS Mường Nhà, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, chúng tôi được gặp cô giáo Phạm Thị Thanh Mai, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Lịch sử, người được biết đến là giáo viên thành công trong việc đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi (HSG) của trường và được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Mai chia sẻ: “Tôi nhận công tác tại Trường PTDTBT THCS Mường Nhà từ năm 2007, từ đó đến nay tôi thường xuyên được phân công đào tạo HSG lớp 8, lớp 9. Ở xã vùng cao như Mường Nhà, thời điểm đó điều kiện dạy học, ăn ở và cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn; việc truyền dạy kiến thức đã khó nhưng việc đào tạo ra HSG còn khó khăn hơn rất nhiều”.

 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Mai ôn tập kiến thức cho đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường PTDTBT THCS Mường Nhà.

Thế nhưng bao khó khăn đó không quật ngã được ý chí của một cô giáo trẻ, cô giáo Mai đã biến nó thành động lực để làm tốt công việc được nhà trường phân công. Theo cô Mai, để đào tạo học sinh vùng cao thành những HSG và có thể tham gia tại các kỳ thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh, thì việc đầu tiên là phải lựa chọn được những em có khả năng cảm thụ tốt, nhận thức sâu về vấn đề ngay từ đầu cấp học (lớp 6); sau đó phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiên trì thì các em mới có bề dày kiến thức tổng hợp để triển khai thi. “Mặc dù ở vùng cao, điều kiện cuộc sống không được như ngoài thành phố, nhưng tôi vẫn thấy nhiều em học sinh có khả năng tiếp thu tốt, thông minh, có thể tham gia thi HSG môn Ngữ văn hoặc Lịch sử, do đó bản thân tôi đã lựa chọn, đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường cử các em vào những đội tuyển HSG” – cô Phạm Thị Thanh Mai cho biết.

Vào giờ lên lớp, chúng tôi được tham dự một buổi ôn luyện của đội tuyển HSG môn Lịch sử do cô giáo Mai phụ trách. Trong buổi ôn luyện này, cô Mai không chỉ giảng dạy, truyền đạt kiến thức, mà còn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của học sinh trong đội tuyển, để giải đáp những vướng mắc, những thông tin cần tìm kiếm trong quá trình ôn luyện.

Em Cà Thị Thào, dân tộc Mông, học sinh lớp 9, Trường PTDTBT THCS Mường Nhà, cho biết: “Từ ngày tham gia đội tuyển HSG môn Lịch sử, chúng em được cô giáo Mai tận tình giảng dạy, ôn luyện kiến thức; vì vậy chúng em rất tự tin để bước vào kỳ thi HSG cấp huyện sắp tới”.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Mường Nhà cũng chia sẻ với chúng tôi: “Cô giáo Mai là một trong những giáo viên dạy giỏi tại trường, với những thành tích trong công tác giảng dạy nhiều năm của cô giáo Mai, Ban Giám hiệu nhà trường rất tin tưởng để cô Mai tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng HSG của nhà trường”.

10 năm tâm huyết với công tác đào tạo HSG vùng cao, cô giáo Phạm Thị Thanh Mai đã đạt được nhiều thành tích trong việc bồi dưỡng các thế hệ HSG của Trường PTDTBT THCS Mường Nhà. Năm nào nhà trường cũng có học sinh đạt giải môn Ngữ văn, Lịch sử cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2016 – 2017, nhờ sự tận tâm dạy bảo của cô giáo Mai mà Trường PTDTBT THCS Mường Nhà có tới 4 em đạt giải khuyến khích HSG môn Lịch sử cấp tỉnh. Riêng cô giáo Mai đạt giải nhì Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (năm 2016) và Giải nhì toàn quốc về vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong giảng dạy cho học sinh và đào tạo HSG.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top