Ghi ở ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

09:39 - Thứ Năm, 23/11/2017 Lượt xem: 5805 In bài viết
ĐBP - Nhìn ngôi trường rộng rãi, khang trang này ít ai có thể nghĩ đây lại là trường mầm non của phường Thanh Trường, địa phương còn nhiều khó khăn của TP. Ðiện Biên Phủ. Ngôi trường với các phòng học sạch đẹp, đảm bảo đúng chuẩn, cùng với hệ thống bếp ăn bán trú, các phòng chức năng nằm trên khuôn viên rộng rãi được đầu tư xây dựng đảm bảo đáp ứng công tác dạy và học cho hơn 400 học sinh.

Tiếp chúng tôi, cô giáo Ðỗ Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Trường, người đã có hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, tâm sự: Trường được thành lập năm 2003, tiền thân là Trường Mầm non huyện Ðiện Biên. Cũng tiếng là thành phố, nhưng trường nằm trên địa bàn có nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Hơn thế, phường Thanh Trường có tới 68,5% dân số là người dân tộc, nhận thức của một số phụ huynh trong việc đưa con em đến trường và đi học đúng độ tuổi còn có phần hạn chế, việc huy động học sinh đến lớp cũng đặt ra bài toán khó với tập thể sư phạm nhà trường. Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng tới xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường tích cực tham mưu với địa phương cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục mầm non, xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

 

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Thanh Trường.

Nhiệm vụ đầu tiên nhà trường xác định là xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có tinh thần tự lực, ý thức trách nhiệm và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy trong những năm qua nhà trường chú trọng động viên, tạo điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng giáo dục đội ngũ giáo viên tích cực tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng thiết kế bài giảng, nâng cao năng lực chuyên môn kỹ năng sư phạm để có đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm. Do đó, trình độ của đội ngũ từng bước được nâng lên, đến năm học 2015 - 2016 trường đã có 100% giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, Trường Mầm non Thanh Trường tăng cường công tác kiểm tra giám sát đánh giá công tác tổ chức bán trú, chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh; thực hiện nghiêm quy trình vệ sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Ðồng thời, trường đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống, tiết kiệm năng lượng, giáo dục dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm lồng trong các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các tổ chức y tế định kỳ khám sức khoẻ cho cô và trẻ 2 lần/năm. Thường xuyên cân đo khám sức khoẻ cho học sinh theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ phục hồi suy dinh dưỡng hàng năm đạt từ 80% trở lên; số trẻ suy dinh dưỡng còi xương chỉ còn 1,9%...

Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh đổi mới hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. Cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của trẻ, như: Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ; tổ chức tốt các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi phấn khởi... Kết quả đã đạt được trong 5 năm qua là, chất lượng bé chăm, bé ngoan, bé sạch, nhà trường luôn duy trì và đạt 100%; bé khỏe bé ngoan hàng năm đạt từ 77% - 82%.

Nguồn lực xã hội hóa chưa thực sự lớn nhưng cũng đã giúp Trường Mầm non Thanh Trường thúc đẩy nhanh hơn quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhà trường vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ giúp đỡ những đồng nghiệp, học sinh gặp khó khăn vươn lên trong công tác, học tập. Từ năm học 2014 đến nay Ðồn Biên phòng Thanh Luông và Chùa Linh Sơn hỗ trợ 5 cháu có hoàn cảnh khó khăn, mỗi cháu 10kg gạo/tháng. Với những thành tích đã đạt được, năm học 2015 - 2016, Trường Mầm non Thanh Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top