Giáo dục Mường Ảng - 10 năm một chặng đường

09:56 - Thứ Sáu, 01/12/2017 Lượt xem: 6318 In bài viết
ĐBP - Huyện Mường Ảng được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Tuần Giáo (tháng 4/2007). Khi mới thành lập, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện gặp nhiều khó khăn, trong đó có sự nghiệp Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT). Ban đầu với quy mô trường lớp nhỏ, học sinh không ổn định về sĩ số, toàn huyện chỉ có 23 đơn vị trường học, hơn 9.000 học sinh. Ðội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên còn thiếu, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không đồng đều, một số giáo viên có trình độ chưa đạt chuẩn. Phòng lớp học chủ yếu là nhà tranh tre tạm, trang thiết bị không đủ phục vụ công tác dạy và học. Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia chưa được quan tâm, năm 2007 toàn ngành chỉ có 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; phổ cập giáo dục các cấp học và xóa mù chữ chủ yếu tập trung ở các trường thuộc thị trấn và các xã khu vực vùng thấp…

Trước tình hình đó, Phòng GD&ÐT huyện cùng cán bộ quản lý các trường học xây dựng kế hoạch phát triển theo từng năm và từng giai đoạn. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm vượt khó, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; sự nghiệp GD&ÐT từng bước phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong huyện. Ðến nay toàn huyện có 40 đơn vị trường học từ cấp mầm non đến THPT, với trên 13.000 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch; huyện không còn bản “trắng” về giáo dục mầm non; 100% trẻ 5 tuổi đều được đến trường.

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2017).

Ông Lê Văn Thống, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Mường Ảng cho biết: Xác định đội ngũ nhà giáo là nền tảng để xây dựng chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường, Phòng GD&ÐT huyện đặc biệt quan tâm quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các trường vùng khó khăn để nâng cao chất lượng đội ngũ, dần rút ngắn khoảng cách về chất lượng đội ngũ so với những nơi thuận lợi. Vì vậy đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên không ngừng được bổ sung về số lượng và chất lượng. Khi mới thành lập, toàn ngành GD&ÐT huyện chỉ có 641 cán bộ, viên chức đến nay có gần 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên; đa số là những nhà giáo tâm huyết, gắn bó với nghề, luôn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác.

Cùng với sự đầu tư cơ sở vật chất từ các chương trình, dự án của Nhà nước công tác xã hội hóa giáo dục ở Mường Ảng cũng được quan tâm thực hiện. Hàng năm, Phòng GD&ÐT huyện phối hợp với các xã, thị trấn và chỉ đạo các trường học tu sửa phòng học, các công trình phụ trợ ngay trong hè để đảm bảo cơ sở vật chất bước vào năm học mới. Ðẩy mạnh tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của cộng đồng đối với sự nghiệp giáo dục, từ đó các xã, thị trấn đã tích cực vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, ngày công để xây dựng, tu sửa phòng lớp học, trường học với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tích cực vận động các nguồn lực từ các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, cá nhân để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. Ðến nay toàn huyện có trên 900 phòng học các loại. Một số trường, điểm trường đang tiếp tục được đầu tư xây dựng phòng lớp học theo chương trình kiên cố hóa. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học cũng có chuyển biến mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ có 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đến nay toàn huyện đã có 25/40 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 23 trường từ cấp mầm non đến THCS và 2 trường cấp THPT. Một số trường đang tiếp tục được đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động, nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top