Nhiều điểm mới được ngành giáo dục áp dụng trong năm 2018

15:50 - Thứ Hai, 08/01/2018 Lượt xem: 4443 In bài viết
Quy định “điểm sàn” cho ngành sư phạm hay bỏ việc cấm thi vào lớp 6 nằm trong kế hoạch mà Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng trong năm 2018.

Ngành sư phạm có “điểm sàn”

Không còn điểm sàn xét tuyển đại học nhưng từ năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) riêng với các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên. Mức này dự kiến sẽ cao hơn điểm sàn chung.

 

Ảnh minh hoạ.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm; đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm/ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện bảo đảm chất lượng của từng trường. Theo đó, các trường có chất lượng cao, uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Bộ cũng triển khai các giải pháp khác để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp, bậc học. Đồng thời, nhiều chính sách đãi ngộ cũng sẽ được thực hiện đối với đội ngũ nhà giáo và những người học ngành sư phạm để tạo động lực và thu hút nhân tài hơn cho ngành này.

Bỏ việc cấm thi vào lớp 6

Từ năm học 2018-2019, các trường sẽ được phép thi tuyển, dựa vào học bạ và kết quả học tập các năm của học sinh để tuyển sinh vào lớp 6.

Quy định này dự định thay thế quy định trước đó trong Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học năm 2014, Bộ GD&ĐT quy định các trường không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6 dưới mọi hình thức.

Theo đó, năm 2018, các trường có thể tổ chức những bài kiểm tra đánh giá năng lực bằng tiếng Anh và tự luận để việc xét tuyển dễ dàng hơn, tránh tình trạng đau đầu khi phải chọn lựa quá nhiều hồ sơ giống nhau.

Quy định mới này được nhận định sẽ tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh chất lượng và công bằng hơn.

Chốt phương án thi THPT quốc gia

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án thi THPT quốc gia năm 2018. Theo đó, lộ trình tổ chức tuyển sinh vẫn giữ ổn định như năm 2017 nhưng có một số đổi mới là cho phép học sinh thi trên máy thay vì làm bài thi trên giấy.

Một điểm mới nữa là đề thi không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi tự chọn: Bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh sẽ phải làm 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top