Quy định điểm sàn với tất cả trường ĐH, CĐ sư phạm và ngành đào tạo giáo viên

10:40 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 6636 In bài viết
Trước thực trạng mùa tuyển sinh năm 2017, điểm đầu vào ngành cao đẳng sư phạm là 9, đại học 12,75 được cho là quá thấp theo kiểu “vơ bèo vạt tép”, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định sẽ quy định điểm sàn riêng đối với trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Đây là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đầu vào ngành đào tạo giáo viên mà Bộ GD-ĐT sớm đưa ra từ cuối mùa tuyển sinh 2017.

 

Đối các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

Thông tin thêm về vấn đề tự chủ điểm sàn và điểm sàn của ngành đào tạo giáo viên trong mùa tuyển sinh năm 2018, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ:

”Năm nay, các trường cũng được trao quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo giáo viên). Chúng tôi sẽ yêu cầu sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng và phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý. 

Trên cơ sở đó, các phương tiện truyền thông hoặc Bộ GD-DT có thể lập danh sách điểm sàn của các trường (như một cách đơn giản xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào của trường) để công khai, minh bạch thông tin cho thí sinh có sự lựa chọn phù hợp và để các trường phải giữ uy tín, xây dựng “thương hiệu” cho mình. Tuy nhiên, tôi vẫn tin đa số các trường sẽ không “đánh mất mình” chỉ vì muốn nhận số thí sinh có điểm thi quá thấp.

Để giảm thiểu tình trạng trên, trong nội dung tập huấn thi tuyển sinh tới đây, chúng tôi cũng sẽ trao đổi trực tiếp với các trường. Chúng tôi cũng mong các cơ quan truyền thông đồng hành với chúng tôi tuyên truyền vấn đề này để xã hội cùng quan tâm, để thí sinh nhận thức đúng vấn đề, lựa chọn đúng tổ hợp và ngành sở trường để đăng ký xét tuyển. 

Chất lượng đào tạo là vấn đề quan trọng trong Nghị Quyết 29 của Đảng, không còn là vấn đề riêng của mỗi trường mà đang được nhà nước và cả xã hội quan tâm nên không thể để một số trường thản nhiên vi phạm”.

Năm 2018, Bộ GD-ĐT bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với các ngành không đào tạo giáo viên. Riêng đối các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng. 

Cụ thể nội dung điều chỉnh trong Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm nay như sau: 

- Đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. 

- Đối với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top