“Nâng bước em tới trường” tỏa sáng giá trị nhân văn

08:39 - Thứ Hai, 23/04/2018 Lượt xem: 7847 In bài viết
ĐBP - Ngoài nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên ải, những người lính mang quân hàm xanh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh) còn nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm cơ hội đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Ðây là hoạt động nằm trong chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng BÐBP Việt Nam phát động từ năm 2014 và đã tạo sức lan tỏa thấm đượm tình quân dân.

Bốn năm qua, BÐBP tỉnh đã khảo sát và nhận nâng đỡ hàng trăm em, tạo điều kiện, giúp đỡ để các em được đến trường với mong muốn về một tương lai tốt đẹp hơn. Ðến nay, trong số đó nhiều em đã vươn lên học tập đạt kết quả tốt, có em đã học lên cấp ba, thậm chí thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Trung tá Khuất Anh Tuấn, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Nậm Kè trao quà cho em Giàng Thị Mai, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 1 Nậm Kè.

Chúng tôi gặp em Pờ Có Thiên, bản Nậm Sin, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) hiện đang là học sinh lớp 10, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, khi em tranh thủ ngày cuối tuần về thăm gia đình, Thiên tâm sự: “Năm học lớp 6 em phải nghỉ học vì gia đình quá khó khăn. Mẹ em thường xuyên đau ốm, mọi việc trong nhà đều một tay bố lo toan mà vẫn không đủ ăn. Em nghĩ, học cũng chẳng để làm gì nên quyết định ở nhà đi làm nương để còn có ngô, có gạo ăn. Nhưng may mắn em được các chú bộ đội Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn đến nhà động viên tiếp tục đi học, đồng thời hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng; thời gian hỗ trợ cho đến khi em học hết lớp 12, nhờ thế mà em có cơ hội đến trường như ngày hôm nay”.

Theo sự giới thiệu và dẫn đường của Trung tá Khuất Anh Tuấn, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Nậm Kè (huyện Mường Nhé), chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Nậm Kè, nơi có 2 học sinh: Giàng A Tung và Giàng Thị Mai được đơn vị nhận đỡ đầu từ khi các em bước vào bậc tiểu học. Vừa nhìn thấy Trung tá Khuất Anh Tuấn, Tung và Mai vui mừng chạy ùa ra liên tục gọi “bố Tuấn”. Bé Tung còn khoe với bố hôm nay được điểm 10 môn toán, còn Mai cũng tíu tít khoe đã tự nhổ được chiếc răng lung lay từ tuần trước... rồi cả hai em nhảy chân sáo khắp sân trường khoe với bạn bè, thầy cô hôm nay bố đến thăm. Trung tá Khuất Anh Tuấn, cho biết: Cả hai bé đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Giàng A Tung mồ côi cha từ khi mới 2 tuổi, lúc lên 5 mẹ em cũng qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo, người thân duy nhất của em là ông bà nội đã ngoài 70 tuổi. Còn Giàng Thị Mai cũng có hoàn cảnh rất đáng thương, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Mai là con út trong gia đình có 4 anh chị em, anh lớn nhất của Mai mới 16 tuổi. Ðồn Biên phòng Nậm Kè nhận đỡ đầu, chăm sóc Mai từ năm 2015 đến nay, nên đã đỡ đần phần nào nỗi vất vả thiệt thòi của các em. Ở Ðồn ai cũng yêu thương coi Tung và Mai như con của mình. Từ tình yêu thương hết mực đó nên các cháu rất ngoan và hiếu học...

Có thể thấy rằng, tình thương và trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh dành cho các em là không thể đong đếm. Ngoài tạo cơ hội để các em được đến trường với mong muốn về một tương lai tươi sáng, thì đây còn là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, thấm đượm tình người, tình quân dân mà chương trình “Nâng bước em tới trường” đem lại.

Ðại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh, cho biết: Hiện các đơn vị trong lực lượng BÐBP tỉnh nhận đỡ đầu 83 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền hỗ trợ mỗi năm là 500 triệu đồng. Cụ thể, mỗi đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh nhận đỡ đầu 2 em và mỗi phòng, ban, văn phòng, đơn vị trong lực lượng nhận đỡ đầu 2 em; thời gian hỗ trợ đến khi các em học hết trung học phổ thông. Nâng bước em tới trường là thể hiện tình thương, trách nhiệm tri ân đến những người cùng giữ vững tấm lá chắn phên giậu của Tổ quốc. Những việc làm thiết thực đó, chúng tôi mong muốn các em vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top