Ngành Giáo dục và Ðào tạo với phong trào thể dục thể thao

08:59 - Thứ Sáu, 15/06/2018 Lượt xem: 8062 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát triển nền giáo dục toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh luôn làm tốt công tác giáo dục thể chất, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học; phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia… Từ đó, góp phần cụ thể hóa cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

 

Hiện nay, gần 100% các trường học trên địa bàn tỉnh có sân cầu lông, bóng chuyền giúp việc luyện tập TDTT trở nên thuận lợi hơn. Trong ảnh: Học sinh Trường PTDTNT huyện Ðiện Biên chơi bóng chuyền.

Một trong những giải thể thao thu hút đông đảo vận động viên tham gia là hội khỏe phù đổng. Ở cấp cơ sở, mỗi năm hội khỏe được tổ chức 1 lần; cấp tỉnh 2 năm 1 lần; cấp khu vực và toàn quốc tổ chức 4 năm 1 lần. Có thể nói, đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các vận động viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện nâng cao sức khỏe. Chỉ nhìn ở quy mô tổ chức cấp tỉnh qua từng thời kỳ phần nào thấy được giải thu hút đông đảo người tham gia; riêng 2 kỳ hội khỏe gần đây (năm 2016 và 2018), mỗi kỳ có khoảng 3.000 học sinh tham gia, với hàng chục môn và hàng trăm nội dung thi đấu. Sau mỗi kỳ hội khỏe phù đổng, cũng là dịp để các cơ quan chức năng, tuyển chọn những vận động viên có năng khiếu tham gia tập luyện, thi đấu tại các giải đấu lớn trong toàn quốc cũng như quốc tế. Theo thống kê của Trung tâm Huấn luyện, Thi đấu - TDTT tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cơ bản các vận động viên đang được đào tạo các môn thể thao thành tích cao tại Trung tâm đều là học sinh ở các trường trong toàn tỉnh. Với sở trường và tài năng của các em, sự rèn giũa, huấn luyện của các huấn luyện viên, hàng năm nhiều vận động viên tham gia thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế đều đạt thành tích cao.

Ðể hưởng ứng các phong trào TDTT trong tỉnh, hàng năm, ngành Giáo dục và Ðào tạo còn tham gia nhiều giải thể thao do các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành tổ chức và đều đạt nhiều thành tích trên bảng xếp hạng. Ðiển hình như Ðại hội TDTT cấp tỉnh tổ chức 4 năm 1 lần. Năm 2014, đoàn vận động viên ngành tham gia thi đấu và đoạt 65 huy chương các loại; trong đó, 24 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 17 huy chương đồng; xếp thứ nhất đại hội; nhất khối các sở, ban, ngành. Tại Ðại hội TDTT tỉnh lần thứ X, năm 2018, tổ chức tháng 5 vừa qua, đoàn vận động viên ngành Giáo dục và Ðào tạo đoạt 38 huy chương các loại; trong đó, 12 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 13 huy chương đồng, xếp thứ nhất đại hội; nhất khối các sở, ban, ngành tham gia. Ngoài ra, ở các giải, như: Bóng chuyền đoàn kết công - nông - binh; giải thể thao trong Lễ hội Hoa ban… đoàn vận động viên ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh luôn đạt thứ hạng cao.

Kết quả đó khẳng định phong trào TDTT trong ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh luôn được quan tâm, đầu tư và phát triển sâu rộng. Ðến nay, hệ thống sân luyện tập TDTT cho cán bộ, giáo viên, học sinh ngày càng được hoàn thiện và đạt tiêu chuẩn. Trong đó, gần 100% các trường có sân cầu lông, bóng chuyền. Một số trường đã có sân bóng đá mi ni… Hàng năm, ngành phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT, tiêu biểu, như: Giải bóng chuyền truyền thống ngành; hội thao truyền thống, duy trì mỗi năm tổ chức 1 lần (cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng). Riêng từ năm 2016, ngành chủ động ghép giải bóng chuyền là môn thi trong hội thao truyền thống, đưa số môn thi hội thao truyền thống lên 5 môn và tiến tới tăng thêm môn bóng đá tổ chức luân phiên với môn bóng chuyền.

Ông Phạm Trung Hiếu, Phó phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết: Ngành Giáo dục và Ðào tạo là một trong những ngành luôn đi đầu trong các phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh. Không những thế, ngành cũng là nơi tạo ra nhiều vận động viên có năng khiếu giúp tỉnh tuyển chọn, huấn luyện để tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao trong khu vực cũng như toàn quốc.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top