Ðiện Biên sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

08:52 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 6398 In bài viết
ĐBP - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 toàn tỉnh có 21 điểm thi với 5.571 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 41%  thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 59% thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp. Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã và đang được các đơn vị liên quan triển khai đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra.

 

Giờ ôn tập kỳ thi THPT quốc gia của cô và trò Trường Phổ thông DTNT THPT Mường Chà (huyện Mường Chà).

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức với nhiều đổi mới, nhằm tạo thuận lợi tối ưu, đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Ðể kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) - cơ quan thường trực của kỳ thi đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; Sở cũng thành lập các ban, các tổ công tác để thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ÐT, cho biết: Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản diễn ra đúng kế hoạch. Sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi THPT quốc gia năm 2018 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi; đồng thời, chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên phổ biến quy chế thi đến học sinh. Sở cũng tăng cường tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia để phụ huynh học sinh và xã hội biết và ủng hộ. Về công tác chuyên môn, Sở hướng dẫn các trường học tổ chức dạy học, ôn thi; định hướng nội dung tự học phù hợp với đối tượng học sinh; tổ chức thi thử kỳ thi THPT để thí sinh làm quen với cách thức tổ chức của kỳ thi… Sở huy động trên 1.000 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi; dự trù đủ cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các phương án, như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi… được thống nhất chỉ đạo, điều hành chi tiết đảm bảo yêu cầu, bảo mật an toàn cho đề thi, bài thi trong quá trình tổ chức thi.

Cùng với cơ quan thường trực, các sở, ngành khác trong tỉnh cũng xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Sở Y tế đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc có phương án bố trí y, bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc sơ, cấp cứu, vật tư, phương tiện cấp cứu thường trực tại các địa điểm thi để đảm bảo công tác y tế phục vụ kỳ thi. Ðồng thời, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; đảm bảo công tác khám chữa bệnh 24/24 giờ trong ngày; duy trì hoạt động của đội cấp cứu lưu động, đề phòng có tình huống khẩn cấp xảy ra… Ngành Ðiện lực cũng có phương án cấp điện phục vụ kỳ thi, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không cắt điện tiết giảm sản lượng, không thực hiện công việc trên lưới có cắt điện từ ngày 24 - 27/6 và có phương án cấp điện trong trường hợp có sự cố tại các địa điểm làm việc của ban in sao đề thi, ban chấm thi, các địa điểm thi…  Ngoài 2 đơn vị trên, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công Thương và nhiều sở, ngành khác với chức năng nhiệm vụ đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể đảm bảo phục vụ kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia không chỉ nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành mà còn có sự vào cuộc của nhiều cá nhân, tổ chức. Cũng như mọi năm, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện huyện Mường Chà lại rộn ràng công tác chuẩn bị cho chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018. Chị Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, chia sẻ: Ða số các em đều là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo ở các xã, bản xa xôi khó khăn của huyện. Ðể các em có thêm động lực, yên tâm hơn khi bước vào kỳ thi, câu lạc bộ phối hợp với một số đơn vị tổ chức đưa đón thí sinh từ trường đến điểm thi; phát điểm tâm sáng và nước uống cho thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ một phần bữa trưa, tối cho thí sinh; cùng lực lượng chức năng bảo vệ an ninh trật tự tại điểm thi…

Có thể thấy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được Sở GD&ÐT và các sở, ngành liên quan thực hiện đúng kế hoạch. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo này cùng sự quan tâm, vào cuộc của nhiều cá nhân, tổ chức tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh sẽ thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top