Khó kiểm soát dạy thêm trong dịp hè

08:48 - Thứ Sáu, 22/06/2018 Lượt xem: 6835 In bài viết
ĐBP - Nghỉ hè là quãng thời gian học sinh nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau 1 năm học tập căng thẳng, vất vả. Song do không có người chăm sóc, quản lý, sợ con quên kiến thức sau kỳ nghỉ... nên nhiều phụ huynh cho con tham gia các lớp học hè. Dù đã có văn bản chỉ đạo các trường không tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức văn hóa trong dịp hè, nhưng trên thực tế việc học thêm vẫn được tổ chức dưới nhiều hình thức và rất khó kiểm soát.

 

Buổi rèn luyện kỹ năng ca hát cho trẻ trong dịp hè của Trường Mầm non Hoa Ban (TP. Ðiện biên Phủ).

Mặc dù kỳ nghỉ hè mới trôi qua được hơn 3 tuần nhưng em Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 4), đội C9A, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) đã sớm phải trở lại với việc học tập. Lo lắng sau 2 tháng hè nghỉ ngơi, vui chơi, em sẽ quên kiến thức nên ngay sau khi nghỉ hè, bố mẹ đã cho em học thêm môn toán tại nhà một cô giáo đã nghỉ hưu gần đó. Vì vậy, cứ đến lịch Trang và 2 bạn học nữa đi học dưới hình thức kèm cặp thêm. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề kiểm soát dạy thêm, học thêm trong dịp hè, ông Nguyễn Ðức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Ðiện Biên, cho biết: Dịp hè năm nay, toàn huyện chỉ có 2 trường mầm non: Trường Mầm non Thanh Xương và Trường Mẫu giáo SOS Ðiện Biên Phủ là có đơn đề nghị tổ chức các hoạt động hè và đã được sự đồng ý của Phòng GD&ÐT huyện. Số trường còn lại không tổ chức hoạt động hè và cũng không có cá nhân nào trên địa bàn huyện được cấp phép dạy thêm. Việc kiểm tra, giám sát dạy thêm, học thêm trên địa bàn do chính quyền các xã thực hiện, Phòng GD&ÐT huyện không đủ nhân lực để kiểm tra nên chỉ tiến hành xử lý khi phát hiện trường hợp vi phạm.

Là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, đời sống, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, vì thế việc đầu tư cho con em mình học tập được người dân TP. Ðiện Biên Phủ đặc biệt quan tâm. Vào mỗi dịp hè, nhiều phụ huynh tất bật tìm các lớp học thêm cho con em mình học tập củng cố, nâng cao kiến thức. Chị Nguyễn Thị Giang, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Năm học tới, con trai tôi sẽ bước vào lớp 3, có thêm môn Tiếng Anh. Ðể cháu khỏi bỡ ngỡ, có thời gian tiếp xúc, làm quen với môn học mới, tôi cho cháu học thêm môn này tại nhà một cô giáo trên địa bàn. Như vậy, vừa giúp cháu có thêm kiến thức mà gia đình cũng đỡ phải trông nom, quản lý... Việc kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm trong dịp hè đã được Phòng GD&ÐT TP. Ðiện Biên Phủ ban hành văn bản về việc tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh trong dịp hè 2018; nghiêm cấm các trường tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh. Mặt khác, Phòng phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức dạy thêm, học thêm trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Năm học 2016 - 2017, Phòng kiểm tra, lập biên bản, kiến nghị xử lý 2 trường hợp vi phạm. Với các trường có nguyện vọng tổ chức hoạt động giáo dục hè phải được sự đồng ý của Phòng GD&ÐT và phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, có đơn xin học của phụ huynh học sinh. Ðơn vị tổ chức hoạt động giáo dục hè phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, cán bộ quản lý, giáo viên, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ... Dịp hè năm nay, ngoài các trường mầm non tổ chức hoạt động giáo dục hè cho trẻ, 100% các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố không tổ chức hoạt động hè.

Thẳng thắn nhìn nhận, thì việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên nhưng phải nằm trong khuôn khổ, có sự giám sát của ngành GD&ÐT. Song thực tế do nhiều nguyên nhân, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra, khó đảm bảo chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, ngành GD&ÐT, chính quyền địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng quy định...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top