Lý do điểm trung bình môn Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia chỉ là 3,9

15:00 - Thứ Sáu, 13/07/2018 Lượt xem: 6819 In bài viết
Với khoảng gần 80% thí sinh đạt điểm dưới trung bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, trình độ môn Tiếng Anh của học sinh THPT trở nên báo động?

Bộ GD&ĐT vừa công bố phổ điểm thi môn Tiếng Anh của các thí sinh thi THPT quốc gia. Trong số 814.779 bài thi, chỉ có 76 bài thi đạt điểm 10, điều này trái ngược hoàn toàn với "cơn mưa" điểm 10 năm 2017. Số lượng nhiều nhất là điểm 3. Điểm trung bình ôn Tiếng Anh là 3,91 thấp hơn năm 2017 là 4,6 với khoảng gần 80% thí sinh đạt điểm dưới trung bình.

 

Phổ điểm thi môn Tiếng Anh của các thí sinh thi THPT Quốc gia 2018.

Về việc phổ điểm môn Tiếng Anh thấp, các chuyên gia thuộc Phòng Đào tạo - Hệ thống giáo dục Học Mãi đã phân tích và đưa ra các yếu tố ảnh hưởng khiến điểm môn Tiếng Anh của kì thi THPT quốc gia năm nay thấp "thê thảm".

Thứ nhất, đề thi môn Tiếng Anh tăng độ khó vì tăng cường về mặt từ vựng, không chỉ kiểm tra các câu về từ vựng mà chất liệu câu hỏi hay bài đọc hiểu cũng chứa nhiều từ mới. Điều này đánh vào tâm lý của thí sinh nhất là đối với những thí sinh mất kiên nhẫn, ngại suy nghĩ vì nhiều từ mới cộng với việc hổng kiến thức ngữ pháp khiến việc suy luận trở nên khó khăn hơn.

Thứ hai, trình độ Tiếng Anh ở Việt Nam không đồng đều. Rõ ràng học sinh ở thành phố có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn ở các tỉnh vì có sự tiếp cận nhiều với Internet, các dịch vụ tư vấn. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ, đặc biệt là môn Tiếng Anh hầu như chỉ được sự quan tâm của học sinh và phụ huynh ở thành thị và bản thân học sinh ở vùng nông thôn cũng không chú trọng việc học Tiếng Anh.

Thứ ba, Tiếng Anh luôn là môn có nhiều điểm thấp trong nhiều năm qua cho thấy một điều phương pháp học tập cũng như giảng dạy chưa thật sự nghiêm túc. Bản thân học sinh cũng chưa tìm được cho mình một phương pháp học tập đúng đắn để cải thiện được môn học này. Hơn nữa, đây là một môn học quá trình, không chỉ vài ba ngày là có thể tiến bộ luôn được mà cần sự kiên trì và chăm chỉ. Học sinh ngày nay phần lớn là không có được hai yếu tố quan trọng cho việc học ngoại ngữ này.

Bên cạnh đó, phương pháp dạy của giáo viên còn cũ, chưa có sự đổi mới để kích thích sự thích thú về Tiếng Anh cho học sinh ngoài việc dạy ngữ pháp, các quy tắc, cấu trúc câu… Sau đó thì học thuộc lòng như một cái máy, khiến việc học trở nên nhàm chán. Đây cũng là một lí do khiến môn Tiếng Anh trở thành “cơn ác mộng” với học sinh.

Thứ tư, rất nhiều học sinh không có thế mạnh về môn Tiếng Anh nên chỉ chọn cho việc xét tốt nghiệp, không chú tâm học môn này dẫn đến việc không nắm chắc được kiến thức ngữ pháp cơ bản, từ vựng thì hạn chế. Đối với những học sinh này, các bạn có xu hướng khoanh bừa, chỉ làm những câu dễ và trung bình, bỏ qua các dạng bài khó hơn.

Thực tế trên đây đã đặt ra những vấn đề và cần phải thay đổi trong việc dạy và học môn Tiếng Anh không chỉ nhằm đáp ứng với kì thi mà quan trọng là khiến học sinh yêu thích cũng như có cảm hứng hơn với môn học này. Quan trọng hơn nữa Tiếng Anh là một công cụ hữu ích, mở ra những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai trong thời kỳ hội nhập phát triển kinh tế ngày nay.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top