VẤN ÐỀ HÔM NAY

Nâng chất lượng giáo dục năm học mới

08:49 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 5731 In bài viết

ĐBP - Cùng với cả nước, sáng 5/9, trên 186.000 học sinh, sinh viên tỉnh ta nô nức trong lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Khép lại gần 3 tháng hè vui chơi, nô đùa thỏa thích, kể từ hôm nay, các em chính thức bước vào năm học mới với nhiều niềm tin, khát khao và kỳ vọng mới.

Ngay từ sáng sớm, từ vùng thấp đến vùng cao, biên giới, các em trong trang phục mới, chỉnh tề, đến trường dự lễ khai giảng. Sân trường rộn vang, đồng phục gọn gàng, niềm vui thể hiện rõ trên từng khuôn mặt, giọng nói, tiếng cười của các em. Tùy từng cấp học, bậc học, các nhà trường sẽ tổ chức lễ khai giảng khác nhau, nhưng có điểm chung đó là ngắn gọn, trang nghiêm và ý nghĩa. Phụ huynh dẫn con em đến khai giảng năm học mới đều phấn chấn và tự tin rằng, sau 9 tháng được học tập, rèn dũa dưới mái trường thân thương; các thầy, cô giáo yêu học sinh như con, truyền đạt kiến thức, kỹ năng mới, các em sẽ trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Ðiện Biên là tỉnh nghèo, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học còn nhiều thiếu thốn. Cùng với đó, nhiều xã, bản vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Xác định được những khó khăn, vất vả, cấp ủy, chính quyền địa phương các thầy, cô giáo đã nỗ lực hết mình để các em được đến lớp, đến trường học tập. Kết thúc năm học 2017 - 2018, tỷ lệ 96,4% trẻ mầm non đi học chuyên cần; 98,24% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học; 99,9% học sinh THCS và 98,5% học sinh THPT lên lớp đã chứng minh cho thành tích học tập của các em.

Thầy giỏi sẽ có trò giỏi. Các em chăm ngoan, học tập chuyên cần, chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. Với đội ngũ hơn 15.900 công chức, viên chức, cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết với nghề, ngày lại ngày bám lớp, bám bản truyền thụ kiến thức cho học sinh thì chất lượng giáo dục ngày càng tăng là điều tất yếu. Từ chỗ thiếu giáo viên ở tất cả các cấp học, chỉ sau thời gian ngắn tuyển dụng, tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, đến nay đội ngũ nhà giáo của tỉnh đạt chuẩn và trên chuẩn từ 98,9% trở lên. Một kết quả mà nhiều tỉnh khác có điều kiện về địa lý, kinh tế - xã hội như Ðiện Biên phải học tập.

Ðội ngũ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với nghề, các em học sinh được học trong các ngôi trường kiên cố, bán kiên cố, trang thiết bị phục vụ dạy học ngày càng hoàn thiện. Trong số 449 trường của 4 cấp học có 315 trường (chiếm 63,13%) đạt chuẩn quốc gia, là tiền đề, bàn đạp vững chắc để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

Từ nền móng vững chắc của các năm học trước, bước vào năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đề ra 9 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp. Trọng tâm là sắp xếp, tổ chức lại hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục và tăng tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường; tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục... Phương châm của ngành là thiếu cái gì bổ sung cái đấy, yếu cái gì phụ đạo, bồi dưỡng cái đấy. Ngành huy động tối đa nguồn lực để xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ giáo dục; giáo viên chủ động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi... Với các phòng Giáo dục - Ðào tạo, các trường và từng cấp học còn thiếu giáo viên, giải pháp tối ưu, quan tâm hàng đầu là tuyển dụng mới và bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên hợp lý, theo đúng Nghị quyết 15, 16/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hiện một số xã, bản vùng cao, vùng xa biên giới còn thiếu nhiều lớp học và phòng học tạm, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, ngành tích cực, chủ động tìm kiếm, kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân, giáo viên và học sinh tham gia đóng góp nhân lực, vật lực làm nhà lớp học, nhà công vụ, nhà nội trú theo tiêu chí “ba cứng”, phục vụ nhu cầu dạy và học của học sinh. Với cách làm đó, tin rằng, chất lượng giáo dục của năm học mới sẽ đạt như kỳ vọng.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top