Trường THPT Phan Ðình Giót

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

09:19 - Thứ Sáu, 07/09/2018 Lượt xem: 7997 In bài viết

ĐBP - Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá nên thời gian qua, việc nghiêm cấm hút thuốc trong trường học được Ban Giám hiệu Trường THPT Phan Ðình Giót đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Cùng với sự quyết liệt của nhà trường, sự vào cuộc của gia đình, mấy năm học gần đây, Trường chưa phát hiện học sinh hút thuốc trong trường học.

 

Giáo viên Trường THPT Phan Ðình Giót tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho học sinh. Ảnh: Quang Long

Thầy Phí Văn Sốp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ðình Giót (TP. Ðiện Biên Phủ), cho biết: Nhằm xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá… ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá. Theo đó, trường chú trọng phối hợp với Ban Ðại diện cha mẹ học sinh trong giáo dục về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; Ðoàn Thanh niên phối hợp với y tế học đường tổ chức tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá cho học sinh tại các buổi chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, Công đoàn Trường có trách nhiệm tuyên truyền các luật, nghị định, kế hoạch về phòng chống, tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh; đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, viên chức, học sinh.

 Cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường còn tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Ðặc biệt, thông qua hệ thống camera và hòm thư góp ý, khi phát hiện người hút thuốc, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ kiên quyết xử lý tùy theo mức độ vi phạm, tái phạm. Thầy Phí Văn Sốp cho biết: Nếu phát hiện trường hợp hút thuốc, trước tiên nhà trường sẽ trò chuyện, khuyên răn, nhắc nhở nhằm giúp các em hiểu ra được tác hại của thuốc lá để từ bỏ. Nếu tái phạm, nhà trường kiên quyết kiểm điểm, trao đổi với phụ huynh học sinh để phối hợp giáo dục sao cho hiệu quả nhất.

“Ngoài việc giáo dục cho học sinh nói không với thuốc lá, trước tiên giáo viên cũng phải là người gương mẫu trong việc này. Do vậy, Ban Giám hiệu nhà trường phát động học sinh giám sát ngược lại đối với thầy cô. Nếu phát hiện giáo viên hút thuốc trong khuôn viên trường học thì kịp thời báo cho Ban Giám hiệu để có hướng xử lý. Với những cách làm như vậy, đến nay, 100% giáo viên, học sinh nhà trường không hút thuốc trong trường học” - thầy Sốp nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến thuốc lá, Ban Giám hiệu nhà trường còn nghiêm cấm căng tin kinh doanh thuốc lá, bán thuốc lá cho học sinh. Cùng với đó, nhà trường cũng làm việc với các cửa hàng tạp hóa, quán giải khát quanh khu vực trường học không bán thuốc lá cho học sinh bởi như vậy là vi phạm pháp luật.

Nhằm đánh giá tình hình thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường THPT Phan Ðình Giót, đầu năm 2018 vừa qua, Ðoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã kiểm tra tình hình triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại nhà trường. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, nhà trường đã duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá; có nội quy, biển cấm hút thuốc lá; các văn bản, kế hoạch liên quan được triển khai đầy đủ; có báo cáo thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghiêm túc triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, giáo viên, học sinh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top