Hội Khuyến học tỉnh

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

09:04 - Thứ Hai, 01/10/2018 Lượt xem: 8207 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chủ trương của Ðảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã chú trọng, quan tâm để phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh được phát triển mạnh mẽ, rộng khắp và toàn diện. Ðó là một trong những cơ sở quan trọng để thúc đẩy hoạt động dạy, học trong và ngoài nhà trường, chăm lo học tập, rèn luyện đạo đức cho học sinh, sinh viên, hướng tới một xã hội học tập.

 

Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Mường Chà. Ảnh: Phạm Quang

Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Với sứ mạng là “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập”, năm 1996, Hội Khuyến học Việt Nam ra đời. Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1271/QÐ-TTg lấy ngày 2/10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam với mục đích động viên nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. 22 năm qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã không ngừng phấn đấu về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu của Ðảng và Nhà nước, đưa khuyến học, khuyến tài trở thành phong trào rộng khắp trên toàn quốc. Hiện nay, Hội Khuyến học Việt Nam có 17 triệu hội viên hoạt động rộng khắp cả nước; đã đưa phong trào lan tỏa đến tất cả các địa phương trên toàn quốc.

Cùng với phong trào khuyến học của cả nước, những năm qua, phong trào khuyến học của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ðược sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đến nay Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng được một hệ thống tổ chức khá hoàn chỉnh với 10/10 huyện, thị xã, thành phố có hội khuyến học cấp huyện; 130/130 xã, phường, thị trấn thành lập hội khuyến học cơ sở; 1.587/1.813 thôn, bản, tổ dân phố thành lập chi hội khuyến học và 100% các đơn vị trường học thành lập chi hội khuyến học… với tổng số gần 157.000 hội viên.

Ðể công tác khuyến học lan tỏa, các cấp Hội đã quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài đến cán bộ, hội viên và nhân dân với tư tưởng học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác khuyến học. Hội phối hợp và luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục và Ðào tạo nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt học tốt”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; mở rộng nhiều hình thức học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ðể đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực xã hội để đóng góp cho công tác khuyến học trên địa bàn. Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ các đơn vị trường học sửa chữa, xây dựng trường, lớp học; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Ðồng thời, mở rộng phong trào xây dựng xã hội học tập để ngày càng nhiều người tham gia học tập tại trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trong tỉnh, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân dân. Qua đó, Hội đã triển khai, nhân rộng, đánh giá và công nhận mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản và cấp xã; tạo sự gắn bó mật thiết với các phong trào ở cơ sở như xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Năm 2017, toàn tỉnh có gần 52.800 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập (chiếm 44% tổng số hộ trong toàn tỉnh), 224 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập, 792 cộng đồng đạt cộng đồng học tập và 483 đơn vị trực thuộc xã quản lý thực hiện đơn vị học tập. Những gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng, lan tỏa phong trào học tập trong các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, câu lạc bộ ở cấp xã, nhiều thư viện hoặc tủ sách... đã được xây dựng với sự chung tay, góp sức của Hội Khuyến học, tạo nên sự lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Hướng đến Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10), riêng tháng 9/2018, Hội Khuyến học tỉnh đã trợ cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học tập khá, giỏi cho 26 cháu tại Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ và trao tặng nhiều phần quà, suất học bổng cho học sinh ở các huyện: Tuần Giáo (40 suất), Ðiện Biên (60 suất), Mường Ảng (20 suất), Tủa Chùa (20 suất)… với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng. Hỗ trợ 51 học sinh dân tộc thi đỗ vào các trường đại học từ 20 điểm trở lên; thưởng cho 64 học sinh thi đỗ vào các trường đại học đạt điểm cao (24 điểm trở lên) và 34 trường đạt chuẩn quốc gia, 6 đơn vị được Chủ tịch nước tặng Huân chương...

Những việc làm ý nghĩa đó của các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã góp phần nối tiếp truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc, khuyến khích toàn dân tham gia học tập; hướng tới một xã hội học tập, đáp ứng mọi nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top