ATTP bếp ăn tập thể trường học

Chuyện chưa bao giờ cũ

09:01 - Thứ Sáu, 26/10/2018 Lượt xem: 7370 In bài viết

ĐBP - Ngoài công tác giảng dạy trang bị kiến thức cho con em mình, một trong những vấn đề cũng được nhiều bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm tại các trường học là vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) bếp ăn tập thể. Câu chuyện về an toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn tập thể trường học mặc dù không có gì mới lạ, song chưa bao giờ cũ.

 

Tổ kiểm tra, giám sát Trường Tiểu học Him Lam giám sát quá trình chế biến thức ăn tại bếp ăn nhà trường.

Thống kê mới nhất từ Sở Y tế cho thấy, hiện nay toàn tỉnh có 420 bếp ăn tập thể nhà trường, phục vụ bữa ăn cho 83.500 học sinh. Trong đó, đa phần là bếp ăn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý (chiếm 90%). 100% các bếp ăn tập thể nhà trường đã thực hiện cấp giấy chứng nhận hoặc ký cam kết đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, đó là trên thủ tục, giấy tờ. Thực tế, công tác đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhất là đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, bếp ăn tập thể ở một số trường học chưa được đầu tư xây dựng đảm bảo; trang phục của người chế biến chưa tuân thủ theo quy định. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp thực phẩm đa dạng, khó kiểm soát; trong khi cơ sở cung ứng thực phẩm đã đăng ký chất lượng hiện nay còn hạn chế cũng khiến việc lựa chọn của các trường gặp khó khăn. Một số bếp ăn mặc dù có sổ sách ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhưng không ghi đầy đủ các nội dung theo quy định, không lưu mẫu, vì vậy gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xác định các nội dung liên quan...

Ðứng trước những cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là trong các trường học tại nhiều địa phương trong cả nước thời gian vừa qua, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Ðặc biệt là trong công tác kiểm tra, giám sát. Thống kê từ tháng 9/2017 đến hết tháng 8/2018, ngành Y tế đã thành lập 24 đoàn, thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 325 bếp ăn tập thể về các nội dung liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bếp ăn tập thể; người trực tiếp tham gia phục vụ, chế biến thực phẩm; nguyên liệu, nguồn gốc thực phẩm... Trong đó, ghi nhận 313 bếp ăn tập thể đạt yêu cầu về ATTP (chiếm 96,3%); 12 cơ sở khác chưa đạt các yêu cầu về ATTP...

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào liên quan đến các bếp ăn tập thể trường học; không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm và không để xảy ra dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vấn đề không thể xem nhẹ. Việc kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng sẽ không thể thực hiện thường xuyên, liên tục, chính vì vậy, ý thức, trách nhiệm của các nhà trường, cơ sở giáo dục được cho là giải pháp tiên quyết, có tác động trực tiếp đến bữa ăn của học sinh.

Tại Trường Tiểu học Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), trung bình mỗi năm có từ 400 - 500 học sinh theo học và đăng ký ăn trưa tại trường. Năm học 2018 - 2019, Trường có 460 học sinh đăng ký ăn trưa. Là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II của thành phố nên nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với công tác giảng dạy chuyên môn, việc chăm lo cho bữa ăn của học sinh cũng là nhiệm vụ được nhà trường quan tâm đặc biệt. Ðể đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ, nhà trường đã có nhiều cách làm sáng tạo. Cô giáo Ðinh Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Him Lam cho biết: Ðể có nguồn thực phẩm đảm bảo cho học sinh, Trường đã tìm hiểu và ký hợp đồng lâu dài với một số cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên. Các đơn vị này cam kết cung ứng thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng và ràng buộc bằng những điều khoản trong hợp đồng rất rõ ràng. Lượng thức ăn trong ngày đều được cân đối tính toán để điều chỉnh hợp lý, đủ với số lượng học sinh, không để tình trạng thức ăn dư thừa sang ngày hôm sau. Người trực tiếp chế biến bữa ăn cho học sinh đều qua đào tạo, được cấp chứng chỉ và tuân thủ các yêu cầu về trang phục, vệ sinh trong quá trình chế biến; đầu mỗi năm học nhà trường đều đăng ký cho tham gia tập huấn kiến thức về VSATTP. Ngoài ra, một giải pháp hết sức hiệu quả trong đảm bảo VSATTP đang được nhà trường áp dụng đó là thành lập tổ kiểm tra, giám sát. Mỗi ngày tổ sẽ giám sát nghiêm ngặt các khâu, từ nhập thực phẩm, quá trình chế biến, phân chia đến từng học sinh... Các sai phạm sẽ được xử lý và chỉnh đốn kịp thời, qua đó nâng cao trách nhiệm của những người liên quan; đồng thời nâng cao chất lượng, đảm bảo mỗi bữa ăn của mỗi học sinh đều an toàn, vệ sinh.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top