Bộ GD-ĐT rút dự thảo đuổi học nếu HS-SV hoạt động mại dâm đến lần thứ 4

08:52 - Thứ Ba, 30/10/2018 Lượt xem: 7908 In bài viết

Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sơ suất này và chắc chắn sẽ tiếp thu ý kiến xã hội để chỉnh sửa nội dung quy chế phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật hiện hành.

Như tin đã đưa, ngày 29-10, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên (HS-SV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy để lấy ý kiến xã hội đến hết ngày 26-11.

Nội dung đáng chú ý nhất của dự thảo và cũng đang gây xôn xao dư luận, đó là về hình thức kỷ luật nếu HS-SV có hoạt động mại dâm.

Cụ thể, trong phụ lục một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật HS-SV, HS-SV sẽ bị buộc thôi học ngay từ lần đầu bị phát hiện hành vi chứa chấp, môi giới mại dâm; còn nếu hoạt động mại dâm thì bị khiển trách nếu vi phạm lần 1, bị cảnh cáo nếu vi phạm lần 2, bị đình chỉ học tập nếu vi phạm lần 3 và bị buộc thôi học nếu vi phạm lần 4.

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo này vô hình trung chấp nhận để HS-SV hoạt động mại dâm - điều mà luật pháp hiện hành đang cấm.

Tuy nhiên, sau khi dư luận phản ứng mạnh mẽ, ngay trong tối 29-10, Bộ GD-ĐT đã rút dự thảo văn bản này khỏi mục góp ý văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết ban soạn thảo đã sơ suất chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất về công tác sinh viên của các trường sư phạm.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT đang xây dựng Thông tư ban hành Quy chế Công tác HS-SV với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy thay thế Quy chế Công tác HSSV theo QĐ số 42/2007/QĐ-BGDĐT.

Quá trình soạn thảo quy chế, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của HS-SV, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh, theo hướng nếu có hoạt động mại dâm dự kiến HS-SV sẽ bị đuổi học ngay khi bị phát hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Trước sự cố này, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan.

Thực tế, quy chế HS-SV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp hệ chính quy từ năm 2007 đã quy định HS-SV có hoạt động mại dâm lần thứ 1 sẽ bị đình chỉ 1 năm học, hoạt động lần thứ 2 thì bị đuổi học.

Đến năm 2016, quy chế được sửa đổi quy định hành vi "hoạt động mai dâm" đến lần thứ 4 thì HS-SV mới bị đuổi học. Nay, Bộ GD-ĐT soạn dự thảo quy chế công tác sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành sư phạm (vì các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành khác đã được chuyển về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý).

Như vậy, quy định định hành vi "hoạt động mai dâm" đến lần thứ 4 thì HS-SV mới bị đuổi học là quy định hiện đang được thực hiện.

Trao đổi với báo chí, sáng 30-10, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HS-SV, Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ GD-ĐT rất cầu thị trong việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, xã hội. Đây là sơ suất của ban soạn thảo, vì vậy ngay sau khi có ý kiến của xã hội Bộ đã rút văn bản để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện. Bộ GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sơ suất này và chắc chắn sẽ tiếp thu ý kiến xã hội để chỉnh sửa nội dung quy chế phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật hiện hành.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top