Kỷ niệm 55 năm Thành lập Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên (1963 - 2018)

55 năm một chặng đường phát triển

09:38 - Thứ Năm, 15/11/2018 Lượt xem: 7672 In bài viết

ĐBP - Trường Cao đẳng Sư phạm (CÐSP) Ðiện Biên, tiền thân là Trường Sư phạm Dân tộc cấp I Lai Châu thành lập năm 1963. Ban đầu chỉ với 11 cán bộ, giáo viên và 56 học sinh, trong điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn. Trường phải trải qua 7 lần di chuyển chính thức đến nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo công tác dạy và học được diễn ra liên tục. Sau 55 năm với nhiều thăng trầm, song đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, tận tụy với nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Sau 55 năm vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay thầy và trò Trường CÐSP Ðiện Biên đã được dạy và học dưới mái trường khang trang, hiện đại.

Khi mới thành lập năm 1963, trường được xây dựng ở xã Mường Tùng (huyện Mường Lay). Ðến năm 1965, bom Mỹ đã tàn phá toàn bộ, trường phải sơ tán đến xã Pa Ham và xây dựng lại từ đầu. Trong khói lửa chiến tranh, hy sinh mất mát lớn nhưng thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết, thương yêu gắn bó như một gia đình, quyết tâm vượt khó vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Năm 1968 trường sơ tán về xã Mường So (huyện Phong Thổ); một lần nữa cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường lại cùng nhau vượt qua muôn vàn gian nan, vất vả để dựng lại trường lớp, duy trì hoạt động dạy và học. Năm 1971, theo chủ trương của tỉnh, trường chuyển về huyện Ðiện Biên để ổn định phát triển, tuy nhiên năm 1979 chiến tranh biên giới xảy ra, lại một lần nữa trường phải sơ tán về xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo). Mặc dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng với ý chí vượt khó vươn lên và sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, thầy trò nhà trường đã xây dựng được cơ ngơi mới. Trải qua bao khó khăn vất vả, cũng chính trong gian khổ ấy, tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc là truyền thống được hun đúc qua các thời kỳ, giúp tập thể thầy và trò đứng vững, tiếp tục đi lên, hoàn thành nhiệm vụ.

Qua chặng đường dài, Trường CÐSP Ðiện Biên đã khẳng định dù trong hoàn cảnh nào tập thể cán bộ, giáo viên của trường vẫn đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Ðến nay đã có hàng ngàn học sinh tốt nghiệp đi khắp các bản làng xa xôi của tỉnh Lai Châu cũ (nay là Ðiện Biên và Lai Châu) xây dựng trường lớp, mang văn hóa đến với người dân.

Tháng 9/1996, trường chuyển về TX. Ðiện Biên Phủ (nay là TP. Ðiện Biên Phủ), cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng. Ðây cũng là dấu mốc quan trọng để trường ổn định, phát triển. Ngay khi đó, trường đã cử 17 giáo viên đi học cao học; liên kết với Trường Ðại học Sư phạm Thái Nguyên tuyển sinh và đào tạo trình độ cao đẳng làm tiền đề cho việc xây dựng đề án nâng cấp thành Trường CÐSP sau này. Tháng 12/2000, Trường Trung học Sư phạm cấp I Lai Châu chính thức được nâng cấp thành Trường CÐSP Lai Châu. Năm 2003, tỉnh Lai Châu chia tách thành tỉnh Lai Châu và tỉnh Ðiện Biên, Trường CÐSP Lai Châu đổi tên thành Trường CÐSP Ðiện Biên, cũng là năm đánh dấu mốc quan trọng - 40 năm xây dựng phát triển.

Năm học 2018 - 2019, trường có 161 cán bộ, giảng viên, người lao động; trong đó, 6 tiến sĩ, 97 thạc sĩ, 55 giảng viên chính. Hầu hết giảng viên đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, yêu trường, trọng nghề và tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Ðến nay, trường đã đào tạo 16 ngành trình độ cao đẳng; 5 ngành trình độ trung cấp sư phạm và ngoài sư phạm; liên kết đào tạo đại học và cao học với các trường đại học, học viện, đồng thời thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên nghiệp vụ, tổ trưởng chuyên môn, cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, THCS cho ngành giáo dục.

Chất lượng đào tạo, chuẩn hóa chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy luôn là những nội dung được nhà trường đặc biệt chú trọng. 55 năm qua trường đã đào tạo 22.820 giáo viên các cấp học và 1.210 cán bộ các ngành nghề khác (thư viện, tin học, quản lý văn học, quản trị văn phòng, công tác xã hội…). Học viên tốt nghiệp cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhiều cựu học sinh, sinh viên trở thành cán bộ chủ chốt của các ngành, địa phương. Từ năm 2006, bên cạnh việc đào tạo chính quy trường thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ quản lý các trường mầm non, tiểu học và THCS, nhân viên trường học, tổ trưởng chuyên môn, bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp. Ðến nay, tổ chức bồi dưỡng cho 8.837 lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn được trường quan tâm, chú trọng. Nội dung nghiên cứu tập trung vào việc cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, biên soạn tài liệu giảng dạy. Từ năm 2005 đến nay trường đã có 4 đề tài cấp tỉnh, 148 đề tài cấp trường và 40 giáo trình, tài liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo được biên soạn; trên 300 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, hoạt động liên kết đào tạo với các trường đại học được đẩy mạnh; từ năm 2005 đến nay trường phối hợp tổ chức đào tạo trình độ đại học và sau đại học cho gần 3000 học viên. Ngoài ra, thực hiện Ðề án Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Bắc Lào từ năm 2004 đến nay trường đã tổ chức đào tạo cho trên 300 lưu học sinh Lào, nhiều em ra trường hiện là cán bộ quản lý, cán bộ cốt cán của các trường và ngành giáo dục các tỉnh Bắc Lào.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, năm 1991 nhà trường đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2008 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và năm 2013 được tặng thưởng Huân chương Ðộc lập hạng Ba; 1 thầy giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ðó là những phần thưởng cao quý, những thành tích đáng tự hào của thầy và trò nhà trường.

Trong bối cảnh yêu cầu của xã hội đối với chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, những thách thức mới đang đặt ra trong công tác đào tạo. Với mục tiêu trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo mới, đào tạo lại giáo viên các cấp học trong tỉnh và các tỉnh lân cận; Trường CÐSP tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trọng tâm là xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo, tăng cường thực tập tại các trường phổ thông để sinh viên được vận dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả nhất; biên soạn giáo trình, tài liệu đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện.

Nhìn lại chặng đường phát triển trong 55 năm qua của trường, chúng ta càng thêm trân trọng quá khứ, biết ơn các thế hệ đi trước, ghi nhận sự phấn đấu của thế hệ hiện tại và vững tin vào sự phát triển của nhà trường trong tương lai.

Nguyễn Thị Tuyết Mai  

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên

Bình luận
Back To Top