Bộ GD&ĐT yêu cầu phát triển ngân hàng câu hỏi trực tuyến

09:47 - Thứ Ba, 11/12/2018 Lượt xem: 6606 In bài viết

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức và hướng dẫn giáo viên tăng cường xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia tại địa chỉ tracnghiem.itrithuc.vn.

Theo đó, yêu cầu câu hỏi được xây dựng theo ma trận với các mức độ: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học); Thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống).

Nội dung câu hỏi được biên soạn, cập nhật lên mạng phải bảo đảm tính khoa học, chính xác, phù hợp với lứa tuổi học sinh; không biên soạn các câu hỏi kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Bộ GD&ĐT xây dựng tài liệu hướng dẫn trực tuyến về quy trình biên soạn câu hỏi trực tuyến tại địa chỉ tracnghiem.itrithuc.vn.

Các Sở GD&ĐT cần tổ chức triển khai tại địa phương; chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức và hướng dẫn giáo viên thực hiện; theo dõi, hỗ trợ nhà trường xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi dùng chung trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Cơ sở giáo dục tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thảo luận, cụ thể hoá tiêu chí 4 mức độ của câu hỏi kiểm tra, đánh giá; hướng dẫn giáo viên sử dụng công cụ biên soạn câu hỏi trên mạng để xây dựng và sử dụng có hiệu quả ngân hàng câu hỏi trực tuyến trong quá trình dạy học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời để đạt hiệu quả tích cực; có biện pháp khuyến khích, động viên, khen thưởng các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá và tham gia xây dựng, sử dụng ngân hàng câu hỏi trực tuyến.

Trong quá thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các địa phương cần phản ánh kịp thời về Bộ GDĐT để được hướng dẫn, giải quyết.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top