Việt Nam giành vị trí thứ 3 tại Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế

15:56 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 8243 In bài viết

Toàn bộ 6 học sinh Việt Nam tham gia Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) được tổ chức tại Botswana từ ngày 2-10/12 đều đã đoạt giải, trong đó bốn em giành Huy chương Vàng và hai em giành Huy chương Bạc. 

Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại cuộc thi này từ trước đến nay.


Thành tích trên đã giúp đội tuyển IJSO Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 sau Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan trên tổng số 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia kỳ thi. 

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đoạt 1 Huy chương bạc giải cá nhân xuất sắc nhất trong phần thi lý thuyết và 1 Huy chương vàng giải Nhóm thực hành xuất sắc nhất.

Trưởng đoàn Việt Nam dự IJSO 2018 Hồ Quốc Việt cho biết, với tấm Huy chương đồng giải quốc gia xuất sắc nhất (đứng vị trí thứ 3), đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất sau 9 năm tham gia kỳ thi. 

Theo ông Việt, tham gia kỳ thi chuyên dành cho học sinh lứa tuổi 15 này, các thí sinh phải trải qua ba bài thi bao gồm thi trắc nghiệm, lý thuyết và thực hành. Mỗi bài thi kéo dài trong 180 phút với các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lý, hóa học và sinh học. 

Bộ đề IJSO do đội ngũ giáo sư và nhà khoa học hàng đầu trên thế giới soạn thảo với các nội dung đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong bài thi IJSO năm 2018 tập trung vào các vấn đề thực tiễn về sinh thái và môi trường của Botswana nói riêng và thế giới nói chung.

Phát biểu tại buổi giao lưu sau khi kỳ thi kết thúc, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Botswana Vũ Văn Dũng nhấn mạnh thành tích của đội tuyển IJSO đã một lần nữa khẳng định tài năng và trí tuệ xuất sắc của con người Việt Nam. 

Ông bày tỏ mong muốn các học sinh sẽ tiếp tục phát huy tài năng của mình trên các đấu trường quốc tế khác cũng như sau đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2004 tại Jakarta, Indonesia, IJSO sau đó lần lượt được tổ chức tại các nước khác nhau với mục đích nhằm tạo ra một cuộc tranh tài tri thức, khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn trên thế giới nhằm ươm mầm những tài năng khoa học. 

Đây cũng là điểm hẹn hằng năm để các nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giáo dục nhằm phát triển chất lượng giáo dục nói riêng cũng như tạo đà cho hợp tác giáo dục toàn cầu nói chung. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh và giáo viên trong cộng đồng khoa học các nước trên thế giới.

IJSO 2018 lần thứ 15 được Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Botswana phối hợp với Hiệp hội Khoa học Botswana tổ chức tại thủ đô Gaborone.
P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top