2018: Năm “Vàng” bội thu trên đấu trường Olympic Quốc tế

09:57 - Thứ Ba, 18/12/2018 Lượt xem: 6303 In bài viết

Cô gái vàng có điểm thi Sinh học cao nhất thế giới cùng cậu học sinh đam mê Vật lý và Thiên văn học hoàn thành bộ sưu tập các huy chương đồ sộ... là những tài năng xuất chúng tại các kỳ thi Olympic Quốc tế 2018 vừa qua.

Chỉ còn 2 tuần nữa là khép lại năm 2018, Báo Điện tử Chính phủ điểm lại những gương mặt trẻ tiêu biểu giành huy chương Vàng các môn thi Olympic Quốc tế về cho đất nước trong năm qua.

Hóa học: Cú đúp huy chương Vàng

Bạn Phạm Đức Anh, cựu học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là thí sinh duy nhất đem về Huy chương Vàng cho đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olymlic Hóa học quốc tế 2018. Đồng thời, đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 2 liên tiếp của Đức Anh tại đấu trường trí tuệ lớn nhất thế giới.

 

Phạm Đức Anh giành cú đúp huy chương Vàng Hóa học Quốc tế 2017 và 2018.

Đức Anh cho hay, tấm huy chương Vàng năm 2018 là thực hiện lời hứa đổi màu huy chương cho anh trai. Được biết, anh trai Đức Anh là Phạm Anh Tuấn, từng dành Huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế 2008. Tròn 10 năm anh trai dự thi, năm nay Đức Anh chính thức viết tiếp ước mơ cho anh mình đầy vẻ vang: Giành cú đúp vàng đầy ngọan mục, mang về niềm tự hào cho mình và cả gia đình.

Đồng thời ngày 19/10 vừa qua, cậu tân sinh viên Phạm Đức Anh, ngành Bác sĩ Đa khoa, Đại học Y Hà Nội đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước về những thành tích học tập đáng nể của mình.

Sinh học: Điểm thi cao nhất Thế giới

“Cô gái Vàng” của Sinh học Việt Nam, Nguyễn Phương Thảo – cựu học sinh Trường chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), người đạt số điểm cao nhất thế giới tại kỳ thi Olympic Sinh học 2018 chia sẻ, “ngay từ trước khi bước chân vào cuộc tranh tài này, em đã xác định mục tiêu đi thi là để đổi màu huy chương”.

 

Cô gái vàng Nguyễn Phương Thảo, đưa Sinh học lên đỉnh cao thế giới.

Năm ngoái, Thảo đã từng chinh chiến và chỉ giành được một tấm Huy chương Bạc duy nhất. Bởi vậy, trong suốt một năm ôn tập, em đã vạch chiến lược riêng mang tên “cuộc chinh chiến đổi màu huy chương”, và đây là kết quả mà em thấy hạnh phúc nhất, dành tặng người thân, và những người thầy luôn đồng hành cùng em trong suốt những năm qua.

Không chỉ dừng lại ở đổi màu huy chương cho mình, “cô gái vàng” Nguyễn Phương Thảo bất ngờ đạt được thành tích xuất sắc với tổng số 98,13/100 điểm, đánh bại 261 thí sinh, trở thành người có điểm số cao nhất trong 71 nước tham gia tranh tài tại kỳ thi Olympic Sinh học năm 2018. Viết tiếp ước mơ của mình, hiện tại Thảo đang là sinh viên ngành Cử nhân tài năng Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đồng thời ngày 19/10 vừa qua, Nguyễn Phương Thảo vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước về những thành tích học tập xuất sắc của mình.

Ngoài ra, có 2 em Trần Thị Minh Anh, cựu học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) và Hoàng Minh Trung, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cùng giành huy chương Vàng Sinh học tại kỳ thi này.

Vật lý: 2 huy chương trong 2 tháng

Trong chưa đầy 2 tháng, cựu học sinh Nguyễn Ngọc Long, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và cựu học sinh Trần Đức Huy, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam cùng xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức ở Việt Nam và kỳ thi Olympic Vật lý thế giới diễn ra tại Bồ Đào Nha.

 

Nguyễn Ngọc Long giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế 2018.

Được biết, tài năng Vật lý Nguyễn Ngọc Long được phát hiện và bồi dưỡng từ những năm học lớp 10 để trở thành "con át chủ bài" cho đội tuyển nước nhà. Việc Long giành Huy chương Vàng thế giới là không có gì bất ngờ, điều này đã được 95% các thầy cô giáo bồi dưỡng dự đoán trước. Tại kỳ thi năm nay, Long đạt 38,1/50 điểm (35 điểm là mốc giành Huy chương Vàng). Như vậy, Long xếp thứ 13 thế giới.

Bên cạnh đó, đồng đội cùng tham gia chinh chiến của Long là cựu học sinh Trần Đức Huy, cũng là thí sinh xuất sắc giành cú đúp Huy chương Vàng Vật lý nâng tổng số huy chương cá nhân tại các cuộc thi khu vực và thế giới lên 3 huy chương trong năm học 2017-2018.

Không chỉ vậy, vào tháng 5/2018, Huy từng chinh phục thành công chiếc Huy chương Vàng kèm giải thưởng thí sinh nước chủ nhà có thành tích cao nhất tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á-Thái Bình Dương (AphO 2018).

Để viết tiếp ước mơ của mình, Huy vẫn đang cố gắng trau dồi thêm tiếng Anh và dự định đi du học theo đuổi đam mê nghiên cứu Vật lý và Thiên văn học.

Toán học: Tấm Huy chương Vàng duy nhất

Cựu học sinh Nguyễn Quang Bin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là thí sinh duy nhất giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán Quốc tế 2018.

Quang Bin cho rằng Huy chương Vàng vốn không phải là mục tiêu của mình vì đây là lần đầu Bin tham dự kỳ thi quốc tế này, trước đó hai lần thi quốc gia, em chỉ đạt giải nhì môn Toán.

Không những vậy, Quang Bin cũng đã bỏ nguyên một bài toán cuối cùng về hình học trong đề thi IMO. Bin ra khỏi phòng sớm nhất vì không có ý tưởng để giải, tuy nhiên, với việc giải trọn vẹn 5/6 bài, trong đó bài tổ hợp vốn là thế mạnh hoàn thành trong 5 phút, em giành tối đa 7 điểm cho mỗi bài. Với tổng số 35/42 điểm. Bin đã mang tấm huy chương quý giá về cho Toán học nước nhà trong bất ngờ và vui mừng.

Được biết, hiện tại Nguyễn Quang Bin đang theo học ngành Toán học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và không có ý định du học mà sẽ cống hiến hết mình cho nền khoa học nghiên cứu nước nhà.

Tin học: Tiếp nối giấc mơ Vàng

Cũng giống như các môn khoa học khác, năm nay Tin học góp thêm 4 tấm huy chương vào tổng số huy chương các đoàn thi Olympic Quốc tế 2018. Trong đó, cựu học sinh Phạm Đức Thắng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là thí sinh duy nhất giành Huy chương Vàng ở môn thi này.

Với xuất phát điểm từ đội bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán nhưng trong quá trình học đội tuyển, Đức Thắng được các thầy khoa Tin tìm hiểu và giới thiệu vào học đội dự tuyển tin học. Sau thời gian 2 tháng, tham gia học song song hai đội tuyển, Đức Thắng đã nhận thấy niềm đam mê thực sự của mình với Tin học, cậu quyết định thôi đội tuyển Toán để tập trung toàn bộ thời gian cho môn Tin học, từ đây khả năng và sự say mê tin học của Thắng được khơi dậy và giành thằng lợi vẻ vang này.

Hiện tại, Đức Thắng là tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Với mong muốn tiếp tục được thỏa sức với niềm đam mê tin học, Thắng dự định sẽ đi du học ở 1 trong 20 trường tốp đầu thế giới. Đây là ngành mà Thắng quyết định theo đuổi, học tập nghiên cứu và gắn bó đến cùng.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top