Giáo dục quốc phòng cho học sinh THPT theo hướng thiết thực, phù hợp

09:23 - Thứ Hai, 21/01/2019 Lượt xem: 11114 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối tháng 12/2018, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tổ chức kiểm tra kết thúc môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh (GDQPAN) năm học 2018 - 2019. Hơn 550 học sinh trong nhà trường thể hiện từng động tác thực hành vận động trên thao trường, điều lệnh đội ngũ, băng bó cứu thương, ném lựu đạn trúng đích hay tháo lắp súng AK; nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh. Kết quả, toàn trường có 363 em đạt giỏi, 202 em đạt khá, không có học sinh nào xếp loại trung bình và yếu.

 

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh học kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK.

Em Lò Văn Tiến, học sinh khối 12 chia sẻ: 3 năm ngồi trên ghế nhà trường em đã được học rất nhiều kiến thức về môn học GDQPAN. Năm lớp 10 chúng em được tìm hiểu về truyền thống, lịch sử giữ nước của dân tộc, được học điều lệnh đội ngũ, băng bó cứu thương. Lên lớp 11 được tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới, kỹ thuật sử dụng lựu đạn, bắn súng. Ðến lớp 12 em được học những kiến thức rộng hơn về nền quốc phòng toàn dân, các tư thế vận động trên thao trường... Nhờ đó, không chỉ giúp em hiểu hơn về Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác trong học tập. 

Ðể các buổi học GDQPAN không khô khan, nhà trường đã nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh và yêu cầu của nhiệm vụ QP - AN. Bà Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Cùng với việc cập nhật kịp thời, bổ sung sự phát triển mới của nhiệm vụ QP - AN, bảo vệ Tổ quốc vào nội dung giảng dạy, nhà trường chú trọng đa dạng hình thức giảng dạy; lý thuyết gắn với thực tiễn thông qua thực hành, tổ chức ngoại khóa cho học sinh đi dã ngoại, tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử, thông qua hình ảnh, tư liệu sinh động… nhằm mở rộng kiến thức, tạo hứng thú cho học sinh.

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 32 trường THPT với 514 lớp và trên 16.650 học sinh tham gia học tập và kiểm tra môn học GDQPAN. Ðể môn học đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chủ động phối hợp với cơ quan thường trực của Hội đồng giáo dục QP - AN tỉnh là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Quân sự tỉnh tổ chức tập huấn cho giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy môn học, chỉ đạo 100% các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy theo đúng quy định. Trong đó, có hai hình thức giảng dạy là dạy rải theo phân phối chương trình hoặc dạy tập trung một số nội dung thực hành trong một thời gian nhất định. Chương trình học tập được quản lý chặt chẽ như các môn văn hóa khác; được đánh giá, kiểm tra, chấm điểm đúng quy chế. Ngoài ra, các nhà trường còn chủ động phối hợp với Hội đồng GDQPAN các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để nhờ hỗ trợ lực lượng giảng viên giảng dạy những nội dung mới, khó và bảo đảm vũ khí trang bị, vật chất huấn luyện phục vụ công tác giảng dạy. Tính đến năm 2018, toàn tỉnh có hơn 90 giáo viên tham gia giảng dạy môn GDQPAN. Kết quả kiểm tra môn GDQPAN tại các trường THPT năm học 2018 - 2019 cho thấy: toàn tỉnh có 39,8% học sinh đạt loại giỏi; 52,2% đạt khá; 7,9% đạt trung bình và 0,1% yếu.

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là đội ngũ giáo viên chuyên trách về GDQPAN còn thiếu, nhiều trường chưa có giáo viên chuyên trách, chỉ có giáo viên được đào tạo ngắn hạn giảng dạy kiêm nhiệm. Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đã huy động 98 giáo viên tham gia giảng dạy môn GDQPAN tại các trường THPT, nhưng mới chỉ có 10 giáo viên đã tốt nghiệp văn bằng 2 về GDQP - AN, 26 giáo viên được đào tạo ngắn hạn từ 3 - 6 tháng, còn lại 62 giáo viên mới được học bồi dưỡng trong dịp hè với 4 ngày học ngắn ngủi.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Ðào tạo) cho biết: Qua rà soát, toàn tỉnh còn thiếu 33 giáo viên chuyên trách được đào tạo chính quy chuyên ngành GDQPAN. Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức cho giáo viên đang giảng dạy kiêm nhiệm đi đào tạo văn bằng 2 về GDQPAN. Sở cũng đề nghị cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương có biên chế chính thức cho giáo viên chuyên trách GDQPAN tại các nhà trường để việc tổ chức giảng dạy môn GDQPAN đạt chất lượng, hiệu quả.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top