Ngành Giáo dục và Ðào tạo

Nhiều nỗ lực trong giáo dục, đảm bảo an toàn giao thông

09:03 - Thứ Hai, 04/03/2019 Lượt xem: 7290 In bài viết

ĐBP - Công tác giáo dục, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong ngành Giáo dục và Ðào tạo thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ rệt; ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT) của học sinh, sinh viên trên địa bàn được nâng lên… Ðây là thành quả của các cơ quan chức năng, nhất là ngành Giáo dục và Ðào tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức các hoạt động liên quan đến đảm bảo ATGT trong môi trường học đường.

 

Học sinh Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ năm 2019 do Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức.

Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, hàng ngày lượng xe tham gia lưu thông trên khu vực này nhiều khiến mỗi khi học sinh đến trường và ra về có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Ðể đảm bảo TTATGT cho học sinh cũng như người tham gia giao thông, Ban Giám hiệu Trường thường xuyên cử giáo viên và lực lượng đoàn thanh niên túc trực những giờ cao điểm để hỗ trợ, nhắc nhở, tránh việc học sinh khi ra khỏi cổng trường phóng nhanh, vượt ẩu, tụ tập, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông. Với cách làm đó, nhiều năm học gần đây, tại khu vực cổng trường giao với đường Võ Nguyên Giáp không có vụ tai nạn nào do học sinh gây ra. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh, nhà trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; hướng dẫn lái xe an toàn cho giáo viên và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Năm học này, trường có hơn 1.000 học sinh. Mặc dù số lượng học sinh đông nhưng thời gian qua, việc thực hiện các quy định về giao thông đường bộ luôn được các em thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, nhà trường phối hợp với cơ quan công an tổ chức từ 1 đến 2 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, chưa kể hàng tháng nhà trường đều lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền cho học sinh. Ðặc biệt, đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Với nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, những năm học gần đây, ý thức của học sinh, sinh viên tại các trường học, cơ sở giáo dục trong thực hiện đảm bảo ATGT đã dần thay đổi, đặc biệt là các trường chuyên nghiệp, trung học phổ thông. Bà Cao Mai Hoa, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Ðầu mỗi năm học, Sở đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường thực hiện nghiêm việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao nhận thức, hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật ATGT và giảm thiểu các vụ vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong toàn tỉnh… Theo quan điểm chỉ đạo của Sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành sẽ chịu trách nhiệm trước Sở và chịu hình thức hạ bậc danh hiệu thi đua của tổ chức, cá nhân cuối năm học nếu có cán bộ, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về TTATGT. Ðối với học sinh, sinh viên vi phạm thì tùy mức độ lỗi vi phạm, nhà trường xử lý theo hình thức nhắc nhở, kiểm điểm trước lớp, kiểm điểm trước nhà trường. Với cách làm đó, 5 năm trở lại đây, ngành không có trường hợp cán bộ, giáo viên và học sinh vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Mặc dù ý thức chấp hành các quy định về ATGT của học sinh, sinh viên đã có nhiều chuyển biến, song vẫn còn một số học sinh mắc phải các lỗi, như: vượt đèn đỏ; đi xe dàn hàng ngang; tụ tập trước cổng trường, không đội mũ bảo hiểm, … Theo tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, hàng ngày tại một số cổng trường vẫn còn tình trạng học sinh đến trường và ra về khi ngồi trên xe điện, xe máy mà không đội mũ bảo hiểm… Ðây là lỗi một phần của các bậc phụ huynh. Thậm chí, có những trường hợp chúng tôi bắt gặp hình ảnh phụ huynh chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…

Nói về vấn đề này, bà Cao Mai Hoa cho rằng, việc đảm bảo TTATGT nhất thiết phải có sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Bởi bên cạnh những cố gắng, nỗ lực của các cơ quan chức năng, của nhà trường trong việc đảm bảo ATGT cho học sinh thì phụ huynh cũng phải nhắc nhở, quản lý con em mình thực hiện đúng các quy định về ATGT. Ðồng thời, bản thân phụ huynh cũng phải thay đổi nếp nghĩ, hành động trong việc chở đúng người quy định, đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho con mỗi khi tham gia giao thông…

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top