Sân chơi bổ ích cho đội viên

09:01 - Thứ Sáu, 24/05/2019 Lượt xem: 9332 In bài viết
ĐBP - Nhằm rèn luyện kỹ năng nghi thức Ðội, tạo sân chơi lành mạnh cho đội viên, thời gian qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với một số trường học trên địa bàn tỉnh thành lập đội nghi thức; đáp ứng nhu cầu hoạt động nghi thức, nghi lễ của tổ chức Ðội TNTP Hồ Chí Minh, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và góp phần giáo dục toàn diện các kỹ năng cho học sinh.

Sau giờ học chính khóa một ngày cuối tuần, vừa tới cổng Trường THCS Thanh Luông, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên), chúng tôi đã nghe tiếng kèn đồng, tiếng trống ngân vang từ dãy phòng học phía sau trường. Hỏi ra mới biết là các em học sinh đội nghi thức của trường đang tập luyện trong giờ ngoại khóa. Sau khi quan sát các em tập luyện, chúng tôi thực sự khâm phục tài năng của các em, dù ít tuổi nhưng kỹ năng biểu diễn rất chuyên nghiệp.

 

Học sinh Trường THCS Noong Hẹt, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) tập luyện nghi thức Ðội.

Kết thúc buổi tập, em Lò Huyền Trang học sinh lớp 6A1 - thành viên của đội nghi thức chia sẻ: “Tuy việc luyện tập khá vất vả và mất nhiều thời gian nhưng tham gia tập kèn em lại thấy vui và háo hức. Bởi vì khi tham gia vào đội nghi thức của trường, em học được rất nhiều điều bổ ích, giúp bản thân trưởng thành lên rất nhiều”.

Cũng giống như Lò Huyền Trang, em Lò Văn Thái (học sinh lớp 8C2, Trường THCS Thanh Luông), thành viên lớp kèn cho biết: “Em tham gia đội nghi thức của trường từ năm 2016. Ðược tham dự nhiều sự kiện, em cảm thấy rất tự hào, bởi đây là cơ hội để em thể hiện năng khiếu của mình cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm và rèn luyện cho bản thân thấy tự tin hơn khi đứng trước đám đông”.

Là người có kinh nghiệm trong công tác Ðội và gắn bó với các em trong đội nghi thức của trường, cô Trần Thị Tùng, giáo viên tổng phụ trách Ðội TNTP Hồ Chí Minh, Trường THCS Thanh Luông tâm sự: Hiện nay, đội nghi thức của nhà trường duy trì trên 70 học sinh, trong đó có gần 30 em thổi kèn đồng còn lại là đánh trống. Từ khi thành lập cho đến nay, đội luôn duy trì lịch tập luyện vào giờ ngoại khóa cũng như tham gia biểu diễn tại các hoạt động, lễ kỷ niệm của địa phương. Nhờ liên kết và được sự giúp đỡ của thầy, cô giáo, Nhà Thiếu nhi tỉnh nên các em đã thuộc rất nhiều bài, biểu diễn thuần thục các bài nghi lễ, nghi thức Ðội. Thực sự, việc duy trì đội nghi thức này trong các trường học có ý nghĩa hết sức quan trọng; đó là một sân chơi lành mạnh để các em tham gia, vừa thư giãn, giải trí sau những giờ học căng thẳng, vừa rèn luyện được nhiều kỹ năng bổ ích. Ngoài ra, qua hoạt động này, nhà trường và Nhà Thiếu nhi tỉnh còn phát hiện được nhiều học sinh có năng khiếu, khả năng về âm nhạc, sử dụng nhạc cụ để bồi dưỡng, phát triển tài năng.

Tương tự như Trường THCS Thanh Luông, Trường THCS Noong Hẹt, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) cũng thành lập 1 đội nghi thức gồm 22 thành viên. Bên cạnh việc biểu diễn nghi lễ cho các hoạt động của trường, đội còn tham gia phục vụ nhiều chương trình, hội nghị và những ngày lễ lớn của địa phương. Cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên tổng phụ trách Ðội TNTP Hồ Chí Minh, Trường THCS Noong Hẹt cho biết: Ngoài việc phục vụ cho buổi chào cờ đầu tuần, đội nghi thức còn biểu diễn tại các hoạt động, lễ kỷ niệm của địa phương. Ðể duy trì hoạt động và quân số trong đội nghi thức, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn vì nhiều phụ huynh lo ngại con em mình tham gia các hoạt động phong trào sẽ ảnh hưởng đến thời gian học. Tuy nhiên, bước vào đầu năm học, nhà trường đã gặp gỡ phụ huynh của các em để động viên, thuyết phục nên nhiều gia đình đã đồng ý cho con em tham gia hoạt động của đội. Sau đó, khi kiện toàn liên đội, trường đã xây dựng đội nghi thức và duy trì tập luyện vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Nhờ chăm chỉ luyện tập, đội nghi lễ, nghi thức của Trường THCS Noong Hẹt đã đạt được nhiều giải cao trong các kỳ liên hoan của huyện, tỉnh.

Ông Nguyễn Trần Tuyến, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: Xác định việc thành lập đội nghi thức ở các trường không chỉ phục vụ hoạt động nghi thức, nghi lễ của tổ chức Ðội và nhiệm vụ chính trị của nhà trường, địa phương, mà còn góp phần xây dựng phương pháp giáo dục toàn diện, ý thức kỷ luật, tác phong và tinh thần tập thể cho các em nên Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tích cực phối hợp với các trường THCS trong toàn tỉnh phát triển các đội kèn, trống nghi thức. Tham gia các hoạt động của Ðội, các em không chỉ dừng ở ý nghĩa là một hoạt động vui chơi giải trí đơn thuần mà còn góp phần bồi bổ kiến thức cho các em về cách chơi các nhạc cụ, đem lại cho các em những giây phút thư giãn lý thú sau những giờ học căng thẳng. Hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo các huyện: Ðiện Biên, Mường Chà, Tủa Chùa thành lập các đội kèn, trống nghi thức ở một số trường học. Ðể phục vụ tốt cho các hoạt động chính trị, văn hóa của địa phương, Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ tiếp tục liên kết để duy trì đội kèn, trống ở các trường trong thời gian tới; đồng thời tạo điều kiện cho các em tham gia liên hoan trống kèn đội các cấp, mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các học sinh trong nhà trường.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top