Nỗi lòng cha mẹ trước ngày thi

09:19 - Thứ Tư, 12/06/2019 Lượt xem: 9219 In bài viết

ĐBP - Thi cử là nhiệm vụ của thí sinh, nhưng đằng sau những áp lực ôn luyện của các sĩ tử thì những bậc phụ huynh cũng lo lắng gấp nhiều lần. Nhất là trước kì thi Trung học phổ thông quốc gia, đánh dấu bước ngoặt sau 12 năm nỗ lực, cố gắng trong học tập.

 

Học sinh lớp 12C1, Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ tích cực ôn luyện, trao đổi bài tập sẵn sàng cho kì thi.

Hơn một tháng nay chị Nguyễn Thị Hương, phố 5, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) đã tạm thời nghỉ việc kinh doanh để chăm sóc con gái với mong muốn con yên tâm ôn luyện, đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi “2 trong 1” tới. Chị Hương chia sẻ: “Bình thường con đi học cả ngày đã vất vả, bước vào giai đoạn nước rút việc ôn luyện còn áp lực hơn; nhiều hôm đã 1 - 2 giờ sáng nhưng con vẫn miệt mài đèn sách. Mình nằm nhắm mắt vậy thôi chứ ngủ sao được khi con vẫn còn thao thức với những câu văn, bài toán”.

Cháu Phạm Hương Giang là con gái thứ 2 của chị Hương, học lớp chuyên tiếng Trung của Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn (TP. Ðiện Biên Phủ). Mong muốn của Giang và gia đình là em thi đỗ vào Trường Ðại học Ngoại Ngữ (Ðại học Quốc gia Hà Nội) để tiếp tục theo đuổi con đường đã chọn. “Nếu con thi không đạt như nguyện vọng thì gia đình vẫn vui vẻ động viên để con không bị suy sụp về mặt tinh thần; mọi thứ đều có thể làm lại, và đại học không phải là “tấm vé” duy nhất để đi tới thành công” - chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ thêm.

Còn anh Hoàng Anh Tuấn, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) có con gái học lớp 12 Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ bày tỏ: “Mặc dù lo lắng nhưng cha mẹ không thể học hay thi thay con được. Chỉ mong cuộc thi diễn ra công bằng, khách quan để các con thể hiện bằng chính thực lực của mình. Gia đình cũng xác định nếu con không đủ điểm vào nguyện vọng 1 hoặc không đủ điểm vào bất cứ nguyện vọng nào thì cũng không quá buồn, sẽ động viên con năm sau thi tiếp”. Anh Tuấn cũng chia sẻ cách giảm áp lực cho con như: Luôn động viên để con có tâm lý tốt, sức khỏe ổn định, không gây thêm sức ép cho con. Nếu con có lỗi gì cả gia đình thống nhất chỉ góp ý nhẹ nhàng, không trách mắng, tránh con bị stress.

Chị Lò Thị Út ở xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) cũng rất nỗi niềm khi con trai chuẩn bị bước vào kỳ thi năm nay. Chị Út cho biết: Gia đình không có điều kiện cho con học thêm tại các “lò” luyện thi nên ngoài những buổi ôn tập ở trường, gia đình tạo điều kiện cho con nghỉ ngơi, ôn tập ở nhà; không phải làm việc nhà. Nhiều đêm thấy con học bài đến tận lúc gà gáy thương lắm, không học thay con được nên chỉ biết nhắc con đi ngủ để còn có sức khỏe. Thấy con quyết tâm thi đại học mình cũng mừng.

Gia đình chị Út, anh Tuấn hay chị Hương cũng như nhiều gia đình thí sinh khác, mỗi nhà một hoàn cảnh và có những suy nghĩ nỗi niềm, dự định riêng cho con em mình trước kỳ thi quan trọng này. Nhưng đều có mong muốn chung là con mình sẽ thi tốt, toại nguyện ước mơ sau 12 nỗ lực học tập.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019, kỳ thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/6. Theo đó, chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. 3 ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi đã quy định.

Như vậy chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kì thi quan trọng. Suốt chặng đường dài các em bước đi, luôn có cha mẹ hậu thuẫn, động viên. Dẫu biết kỳ thi nào cùng có người đỗ, kẻ trượt, tuy nhiên các em hãy tích cực ôn luyện, làm bài với khả năng và sự tự tin để có được kết quả thi tốt nhất.


Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top