Ðoàn 379 chắp cánh ước mơ đến trường

09:01 - Thứ Hai, 24/06/2019 Lượt xem: 7884 In bài viết

ĐBP - Giữa lưng chừng dốc của bản Huổi Quang, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) có ngôi trường mầm non vẫn còn rất mới, với tường xanh và nhiều vật dụng, đồ chơi… không kém gì trường học ở các thành phố lớn. Ðó là Ðiểm trường mầm non Huổi Quang 1 do Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 đầu tư xây dựng tặng cô và trò nơi đây.

 

Giờ học múa hát của cô và trò Ðiểm trường Huổi Quang 1.

Từ quốc lộ 4H, vượt qua khoảng chục cây số đường đèo dốc, bên là núi cao, bên vực sâu, chúng tôi đến được Ðiểm trường Huổi Quang 1 trong một ngày cuối của năm học 2018-2019. Xung quanh trường là núi đồi trùng điệp. Trước cổng trường, cờ đuôi nheo và vật dụng phục vụ sân chơi của các cháu mầm non như những bông hoa nở nhiều màu sắc giữa rừng xanh bạt ngàn. Ông Thào Cua Dơ, nhà ở bản Huổi Quang 1 đưa con vào trường xong, nói với chúng tôi: Từ ngày có ngôi trường mới khang trang cùng nhiều đồ chơi nên cháu tôi rất thích đi học, về nhà còn biết hát, biết đọc cái chữ cho cả nhà nghe. Chứ trước đây các cháu buổi đi buổi nghỉ chỉ đòi đi nương cùng bố mẹ.

Cô giáo Lò Thị Toan chia sẻ: Ðây là địa bàn biên giới, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Người dân trong xã và bản chủ yếu là dân tộc Mông, điều kiện kinh tế và cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, do vậy các điểm trường học mầm non chủ yếu là nhà tạm bợ, đồ chơi không có. Giáo viên và học sinh phải ở và học tập trong nhà lợp fibro xi măng rất nóng bức. Cùng với đó, tuyến đường đến trường là đường đất, lầy lội, trơn trượt khi gặp mưa, gập gềnh sỏi đá những ngày nắng. Cũng vì thế mà tỷ lệ trẻ đến trường đạt thấp. Một số cháu chỉ đến lớp được thời gian ngắn rồi bỏ vì nơi học chật chội, đi lại khó khăn. Nhưng từ khi được Ðoàn 379 xây dựng điểm trường này, cả 3 lớp học là từ 13 - 36 tháng tuổi, lớp 3 - 4 tuổi, lớp 4 - 5 tuổi, sĩ số lớp thường xuyên được duy trì đạt 100%. Cùng với sự hỗ trợ 100 nghìn đồng/cháu/tháng tiền ăn trưa theo Nghị định 06 của Chính phủ đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, nên các cháu và gia đình càng hào hứng đến trường hơn. Cho các cháu nhỏ nơi học tập khang trang, sạch đẹp chính là chắp cánh ước mơ một tương lai tốt đẹp sau này của các cháu vùng biên ải.

Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình công tác gần dân bám bản, cán bộ, chiến sĩ Ðoàn 379 nhận thấy điểm trường Huổi Quang 1 chật và xuống cấp nghiêm trọng, vì thế nhiều trẻ nhỏ không đến trường. Bằng tất cả tấm lòng và tình cảm, cán bộ chiến sĩ của Ðoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương đề xuất lập dự toán và tiến hành xây dựng. Sau 6 tháng thi công, ngôi trường đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của cô trò và người dân. Theo đó, ngôi trường được xây dựng kiên cố 1 tầng, rộng 232m2, được bố trí 6 gian, gồm 4 phòng học, 2 phòng nghỉ của giáo viên, bếp, nhà vệ sinh, đường bê tông, tường rào, cổng, với số vốn 1,8 tỷ đồng. Cùng với đó, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Chà, chính quyền xã Ma Thì Hồ hỗ trợ mua sắm các vật dụng học tập, đồ chơi, tạo cảnh quan môi trường sư phạm để thu hút học sinh.

Ông Thào A Páo, Trưởng bản Huổi Quang 1 cho biết: Bà con ở đây cảm ơn bộ đội Ðoàn 379 rất nhiều. Vì không những giúp bà con xây dựng trường học, đường giao thông, bể lọc nước sạch mà còn nhiều việc khác nữa. Vậy là từ nay về sau các cháu nhỏ dưới 5 tuổi có chỗ để học, để vui chơi. Bà con chúng tôi và các thế hệ trẻ sau này ở bản sẽ nhớ mãi và biết ơn tình cảm mà bộ đội Ðoàn 379 dành cho.

Ðào Duy Tuấn (Báo Quân khu 2)

Bình luận
Back To Top