Đề thi Toán THPT quốc gia không khó nhưng bảo đảm tính phân hóa

14:56 - Thứ Tư, 26/06/2019 Lượt xem: 7231 In bài viết
So với đề năm ngoái thì đề thi môn Toán năm nay được coi là nhẹ hơn, không yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều, phù hợp với đề trắc nghiệm. 

Theo thầy giáo Hoàng Đăng Thưởng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Hưng Hóa (tỉnh Phú Thọ), đề thi môn Toán bám sát cấu trúc đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó và được bố trí theo 4 mức độ: 15 câu đầu tiên là các câu đơn giản nhất, nhằm giúp thí sinh tránh khả năng bị điểm liệt. Các câu hỏi chỉ kiểm tra một khái niệm, hoặc một định nghĩa. Mười lăm câu hỏi tiếp theo tăng độ khó hơn khi bổ sung thêm các kỹ năng về tính toán. 

 

Các Đề thi Toán THPT quốc gia 2019.

Như vậy, 30 câu hỏi đầu tiên có lẽ nhằm mục đích đánh giá kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất cần có đối với người học. Kiến thức trải đều từ lớp 11 đến lớp 12, trong đó chủ yếu tập trung vào lớp 12 (lớp 11 có 4 câu).

Mười câu hỏi tiếp theo (từ câu 31-40), mức độ khó tăng hơn do phải biến đổi nhiều hơn và cũng đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên, nhưng gọn gàng về cách hỏi. Thí sinh có kiến thức cơ bản và cẩn thận đều có thể làm được.

Mười câu hỏi cuối mang tính phân hóa, cách hỏi ngắn gọn, mang tính trắc nghiệm cao, đòi hỏi kiến thức chắc chắn, sáng tạo về tư duy. Tuy nhiên, không có câu đánh đố và không có câu nào phải trình bày dài dòng.

Đề thi năm nay đẹp về đường dẫn và gọn gàng về trình bày khi các câu hỏi ngắn gọn, rất trắc nghiệm. Đề thi nhẹ nhàng hơn năm 2018 và khó hơn năm 2017.

"Cá nhân tôi cho rằng, đề thi đảm bảo sự phân hóa và đạt được cả 2 mục đích xét tốt nghiệp và tuyển chọn vào ĐH, CĐ", thầy Hoàng Đăng Thưởng nhận xét.

Thầy giáo Nguyễn Bá Tuấn, Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: Đề năm nay có kiến thức lớp 11 khoảng 10%, kiến thức lớp 10 được lồng vào trong các câu của các chuyên đề lớp 12.

So với đề năm ngoái thì đề năm nay được coi là nhẹ hơn, đề đi vào bản chất tránh việc yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều, phù hợp với đề trắc nghiệm. Mức độ câu nhận biết thông hiểu khoảng từ câu 1-29. Mức độ vận dụng từ 30-40 và vận dụng cao từ 41-50. Đặc biệt đề có khoảng 10 câu về bảng biến thiên và đồ thị hàm số và ở đủ 4 mức độ.

Các câu này rất phù hợp với yêu cầu thi trắc nghiệm cần làm nhanh, ít tính toán và đòi hỏi đủ kĩ năng phân tích tổng hợp. Vì vậy, mặc dù trong đề chỉ có một câu thực tiễn là câu 18 nhưng những tư duy được lồng vào trong đề chính rất cần thiết cho các yêu cầu công việc hiện nay.

Phần hình học không gian cũng không yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều. Đặc biệt câu 49 các học sinh có thể có nhiều cách nhưng để phát hiện ra cách giải nhanh thì đòi hỏi học sinh phải hiểu bản chất, biết tính toán theo tỉ lệ để đổi đỉnh.

Đánh giá chung đề năm nay hay và đảm bảo được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Dự đoán năm nay tỉ lệ điểm cao sẽ nhiều hơn năm trước. Số lượng điểm 10 có thể nhiều hơn. Dự đoán điểm năm nay sẽ nhiều điểm giao động từ 5-7. Các câu mức độ vận dụng cao phù hợp với tiêu chí xét vào đại học, học sinh cần có kĩ năng thành thạo cũng như phát hiện vấn đề nhanh để giải quyết trong thời gian cho phép.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top