Một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

08:55 - Thứ Sáu, 28/06/2019 Lượt xem: 7382 In bài viết

ĐBP - Là năm thứ 5 liên tiếp Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức kỳ thi “hai trong một”,  vừa xét tốt nghiệp THPT và xét cao đẳng, đại học; do đó kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đèn sách của các sĩ tử. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực… sau 2,5 ngày (25 - 27/6) kỳ thi năm nay tại tỉnh ta diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Với trên 5.300 thí sinh trong toàn tỉnh đăng ký dự thi (trong đó, chiếm gần 46,6% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 45,7% thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng, còn lại chỉ có 7,7% thí sinh dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng). Có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế. Tỷ lệ dự thi của thí sinh đạt 99,5%, không có thí sinh, giáo viên và các lực lượng tham gia làm thi vi phạm quy chế thi; hoàn thành giai đoạn một của kỳ thi. Ngay sau khi các điểm thi nộp bài thi chuyển về vị trí quy định, các công đoạn tiếp theo sẽ được triển khai theo lộ trình và đúng quy chế… Có được thành công trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo thống nhất, bài bản và khoa học của Bộ Giáo dục và Ðào tạo; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh. Sở Giáo dục và Ðào tạo - với vai trò là cơ quan thường trực - đã phối hợp chặt chẽ với Trường Ðại học Thủy lợi (cơ quan được Bộ Giáo dục và Ðào tạo phân công phối hợp làm thi); các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đặc biệt là các cơ quan công an, y tế, giao thông và các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị toàn diện các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi theo đúng quy định. Ngành cũng đã chỉ đạo quyết liệt các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi (chương trình ôn tập, không dồn ép, cắt xén, đổi mới phương pháp ôn thi, phân loại học sinh, tập trung ôn luyện đối với học sinh yếu; tổ chức truyền thông với nhiều hình thức, nhiều đợt về Bộ quy chế thi…) giúp giáo viên, học sinh và nhân dân hiểu đúng và ủng hộ kỳ thi. Ðặc biệt, Ban Chỉ đạo đã rà soát hệ thống cơ sở vật chất tại 17 điểm thi, theo đúng quy chế thi và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về camera an ninh, hệ thống máy phát điện dự phòng, hệ thống tủ bảo quản đề và bài thi; tổ chức các hoạt động nấu ăn bán trú tại các điểm thi đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Qua dư luận, ý kiến giáo viên, học sinh cho thấy đề thi THPT quốc gia năm nay vừa sức, có sự phân hóa. Hầu hết thí sinh, phụ huynh và xã hội đều phấn khởi và ghi nhận sự tiến bộ của kỳ thi năm nay đó là thí sinh được thi ngay tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Nhờ vậy kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, không tốn kém mà vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi quốc gia. Chị Nguyễn Thị Vượng, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) có con tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay cho biết: “Con tôi năm nay tham gia kỳ thi này tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn. Cháu đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên và xét nguyện vọng vào trường Ðại học Y Hà nội. Sau hai ngày thi cháu cho biết làm bài tốt các bài thi xét tuyển đại học, đúng trên 80% mỗi bài thi.” Cũng là người trực tiếp đưa đón con trong mấy ngày thi vừa qua, chị Vượng cho biết hệ thống an ninh bảo vệ bên ngoài khu vực thi rất nghiêm ngặt. Và phấn khởi khi kết thúc hai ngày thi tại điểm thi không thấy có thí sinh, giáo viên vi phạm quy chế thi. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc sẽ đảm bảo công bằng cho những thí sinh có học lực tốt và chăm chỉ, miệt mài sau 12 năm đèn sách.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top