Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Phản ánh đúng năng lực học sinh

08:51 - Thứ Hai, 29/07/2019 Lượt xem: 9739 In bài viết
ĐBP - Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 của tỉnh (chưa qua phúc khảo) là 92,56%. So với những năm trước, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay có giảm, song phản ánh đúng thực chất chất lượng dạy và học cũng như năng lực học sinh trên địa bàn.

 

Giáo viên và thí sinh trao đổi sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên).

Theo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ năm 2019 của tỉnh, trong tổng số 4.903 thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 để xét công nhận tốt nghiệp có 4.538 thí sinh đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp (đạt tỷ lệ 92,56%). Trong đó, 4.395 thí sinh hệ THPT, 143 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 92,56%, tỉnh Ðiện Biên xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp (tăng 11 bậc so với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018) và xếp thứ 47/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc về điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia. Ðáng chú ý, toàn tỉnh có 9 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% đó là: THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, THPT Lương Thế Vinh, Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh và các trường PTDTNT THPT ở các huyện: Ðiện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Nhé và Ðiện Biên Ðông. Ðặc biệt, quá trình diễn ra kỳ thi trên địa bàn tỉnh không để xảy ra sự cố bất thường, không có cán bộ làm thi và thí sinh vi phạm quy chế thi, không có thí sinh đến muộn phải bỏ thi.

Ðánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Ðoạt, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT cho biết: Kết quả kỳ thi phản ánh đúng thực chất chất lượng dạy và học cũng như năng lực học sinh trên địa bàn, nhất là giữa hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên. Trong khi hệ THPT, đa số các trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt trên 90%, trường thấp nhất (Trường THPT Nà Tấu, huyện Ðiện Biên) cũng có tỷ lệ tốt nghiệp đạt trên 85%; thì thí sinh hệ giáo dục thường xuyên có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt thấp (trung bình đạt 50,85%). Ðây là nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh giảm hơn 4,7% so với năm 2018.

Theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ÐT): Tuy tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay giảm, song trong điều kiện ngành GD&ÐT tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, hoàn cảnh một số học sinh vừa học tập vừa phải phụ giúp công việc gia đình cộng với sự thay đổi về cách tính điểm tốt nghiệp, kết quả tốt nghiệp của tỉnh đã phần nào đáp ứng được sự kỳ vọng và thực tế cao hơn một số tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế trong việc tổ chức hướng dẫn cho thí sinh đăng ký dự thi, nhập dữ liệu phần mềm và thực hiện rà soát, kiểm tra chưa tốt ở một số đơn vị dẫn đến phải chỉnh sửa dữ liệu đăng ký dự thi của thí sinh nhưng nhìn chung kỳ thi đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học của cấp THPT trong tỉnh. Ðồng thời, khẳng định sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành liên quan trong việc chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện để kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn diễn ra thực sự nghiêm túc, khách quan, đúng theo quy chế, phản ánh đúng năng lực học sinh.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top