Đề cao trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc từ môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

14:50 - Thứ Sáu, 02/08/2019 Lượt xem: 9286 In bài viết

Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc, do đó các nhà trường đều chú trọng phương pháp giảng dạy tốt, khơi gợi đam mê học tập, tự tin, rèn luyện kỹ năng quân sự, an ninh cho các em.

 

Học sinh tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường.

Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đảng và Nhà nước ta luôn coi GDQPAN “là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khoá trong chương trình giáo dục, đào tạo trung học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính, đoàn thể. Việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh là quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân...”.

Trên thực tế bộ môn GDQPAN là nội dung học tập đặc thù trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tầm quan trọng của GDQPAN trong trường phổ thông là ở chỗ đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực, góp phần giáo dục thế hệ tương lai của đất nước có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường. 

Theo Thiếu tướng.TS. Phạm Đức Tú - Vụ trưởng Vụ GDQP-AN (Bộ GD&ĐT), môn học này còn có tác dụng rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật trong học sinh.

Thông qua các giờ học lí luận, học sinh, sinh viên sẽ nhận thức đầy đủ hơn quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng, có nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, những giờ học thực hành lại trang bị cho các em hiểu biết và kỹ năng về đội ngũ đội hình, các chiến thuật cũng như một số loại vũ khí, khí tài, thông qua đó có thể biết cách phân biệt, sử dụng và trang bị cho mình những kỹ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí thông thường và biết cách phòng tránh khi kẻ thù sử dụng vũ khí tấn công.

Cùng với đó môn học GDQPAN còn rèn luyện cho các em một số kỷ luật trong môi trường quân đội, hướng cho các em làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương; tạo cơ sở cho các em tu dưỡng và hoàn thiện kỹ năng sống của bản thân, góp phần ngăn ngừa và phòng chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học...

Về yêu cầu kiến thức đối với học sinh, sinh viên, Thiếu tướng Phạm Đức Tú cho biết GDQPAN là môn học lồng ghép đối với học sinh tiểu học, THCS; môn học chính khóa đối với học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học. Các em thông qua môn học sẽ nắm được những kiến thức lý luận về đường lối, tư tưởng, quan điểm về quốc phòng, quân sự, an ninh trong chuẩn bị và tiến hành chiến tranh cách mạng của Đảng, xây dựng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có kỹ năng quân sự cần thiết để sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, không lơ là, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng ban đầu đã đạt được giúp học sinh, sinh viên có lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, phát huy lòng yêu nước, sống có ý thức, có kỷ luật, có nền nếp, chấp hành nghiêm pháp luật, ý thức trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong tập thể.

Học sinh, sinh viên cần nắm vững quan điểm, tư tưởng của Đảng, tích cực học tập, tự học, tự rèn, vượt qua khó khăn, biết ghép mình vào tập thể mới đạt được kết quả cao.

Để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn GDQPAN ở trường phổ thông, ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy, đầu tư trang thiết bị, giúp học sinh hứng thú với môn học, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Ngay từ đầu mỗi năm học, các Sở GD&ĐT đều ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục QPAN theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Sở chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về nhiệm vụ GDQPAN; khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Ngành giáo dục cũng đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp dạy học GDQPAN theo hướng hình thành năng lực ở học sinh. Các trường học phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố tham gia GDQPAN cho học sinh.

Nhiều giáo viên được cử đi học văn bằng 2 về GDQPAN nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên giảng dạy đạt chuẩn.

Sở GD&ĐT còn phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố tổ chức các đợt tập huấn vào dịp hè, kết hợp với các hoạt động giao lưu với các đơn vị quân đội để nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy cho giáo viên. Công tác đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy được chú trọng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học.

Theo Thiếu tướng Phạm Đức Tú, nhờ có phương pháp giảng dạy tốt nên nhiều em học sinh đã đam mê học tập, tự tin, rèn luyện kỹ năng quân sự, an ninh, sẵn sàng nhập ngũ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tùy theo từng khối, các em sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản khác nhau: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; truyền thống của lực lượng quân đội và công an; Luật Nghĩa vụ quân sự; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trong quân đội và công an; nội dung cơ bản của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân; tầm quan trọng của an ninh quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Bên cạnh đó, các em còn được thầy, cô giáo hướng dẫn thực hiện thuần thục các động tác đội ngũ và động tác chỉ huy đội hình, tiểu đội, trung đội bằng khẩu lệnh, thực hành các động tác, kỹ thuật ném lựu đạn, kỹ thuật bắn súng AK, tháo lắp súng AK, băng bó cứu thương và các động tác vận động trong chiến trường.

Toàn trường biên chế là một tiểu đoàn, mỗi khối là một đại đội. Các em được trang bị đồng phục bộ đội, các vật dụng như giày, mũ cứng, lựu đạn... đầy đủ theo quy định. 

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top