Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên

Tăng đầu vào nhờ giải pháp hiệu quả

08:48 - Thứ Tư, 21/08/2019 Lượt xem: 9095 In bài viết
ĐBP - Việc khó tuyển sinh đang là bài toán nan giải với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh trong vài năm gần đây với việc hầu hết các trường đều không đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Ðể giải bài toán, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên đang có nhiều giải pháp kết hợp cùng nhiều chính sách hỗ trợ làm cho công tác tuyển sinh dù vẫn khó nhưng “dễ thở” hơn so với nhiều năm học trước.

 

Giờ học môn Tin học của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên.

Năm học 2019 - 2020, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên được giao 435 chỉ tiêu cao đẳng, trung cấp. Nhưng đến thời điểm này, trường mới nhận được 22 hồ sơ/180 chỉ tiêu cao đẳng; 140 hồ sơ/255 chỉ tiêu trung cấp. Con số đó chưa đủ kế hoạch tuyển sinh nhưng đã khả quan hơn nhiều so với 130/400 chỉ tiêu, đạt 32,5% của năm học 2018 - 2019 vừa qua. Bà Hoàng Việt Khánh, Trưởng phòng Ðào tạo - Hướng nghiệp, tư vấn việc làm (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên) cho biết: Từ ngày 1/1/2017, trường được chuyển giao sang Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) quản lý. Chính vì vậy, Trường tập trung xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với giáo dục nghề nghiệp. Trường tiếp tục tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp chính quy và tiến hành đào tạo thêm các nghề sơ cấp dưới 3 tháng. Ðứng trước những thách thức của việc tuyển sinh hệ chính quy, trường mở đầu mối tuyển sinh đến tận các địa phương với 107 đầu mối tại các xã, 112 đầu mối tại các trường THCS, THPT trên toàn tỉnh. Ngoài ra, trường thành lập các tổ tư vấn tuyển sinh, giao cho từng giáo viên, từng khoa phòng xuống trực tiếp các trường THPT, THCS để tư vấn tuyển sinh. Trường còn thu hút học sinh bằng nhiều chính sách hỗ trợ người học rất thiết thực, như: chính sách nội trú, chính sách xã hội... Ðặc biệt, năm nay là năm đầu tiên trường tuyển sinh hệ trung cấp với học sinh tốt nghiệp THCS. Các em vừa được học nghề, vừa được học văn hóa phổ thông và khi ra trường sẽ cầm trong tay 2 tấm bằng tốt nghiệp THPT cùng bằng trung cấp nghề mình lựa chọn. Chính sách hỗ trợ cho đối tượng học sinh này cũng tương đối tốt khi các em được hỗ trợ 1.490.000 đồng/tháng, được ở ký túc xá... Do vậy, lượng học sinh xét tuyển vào học trung cấp của trường năm nay cao hơn so với các năm trước.  

Nói về lý do lựa chọn theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên, em Lò Văn Tính, lớp K10 CÐC1, chia sẻ: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em đứng trước nhiều lựa chọn nghề nghiệp để lo cho cuộc sống tương lai. Sau khi tìm hiểu nhiều kênh thông tin khác nhau, em quyết định lựa chọn theo học chuyên ngành Dịch vụ pháp lý, hệ cao đẳng tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên. Bởi ngành học này khá phù hợp với sở thích của em và mang lại cơ hội việc làm cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. Hơn nữa, với mức học phí không đến 1 triệu đồng/tháng, cùng nhiều chính sách hỗ trợ tốt cho người học, như: Hỗ trợ 600 - 800 nghìn đồng/quý; ở ký túc xá miễn phí; hỗ trợ sinh viên thuộc hộ nghèo... thì chi phí học tập tại trường không quá cao, ngay cả với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tốt cùng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với sinh viên cũng là điều khiến em thêm gắn bó với ngôi trường này”. Vừa nhập học tại trường được hơn 3 tuần nên mọi hoạt động ở đây còn hết sức bỡ ngỡ với cậu học sinh mới chỉ tốt nghiệp THCS như em Hầu Pà Phừ, xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ). Theo như em chia sẻ thì lý do lựa chọn theo học nghề chăn nuôi thú y cũng hết sức thực tế. Em Hầu Pà Phừ cho biết: “Em được bố mẹ hướng cho đi học ngành này để sau khi tốt nghiệp về địa phương dễ tìm được việc làm. Hoặc nếu không được như ý muốn thì cũng có thể tự chăn nuôi phát triển kinh tế. Xuống đây em được ăn, ở trong ký túc xá, không mất nhiều chi phí đi học nên bố mẹ em cũng rất yên tâm...”.

Trong thời điểm tuyển sinh khó khăn như hiện nay thì việc không ngừng đổi mới hình thức đào tạo, tuyển sinh là điều cần thiết với các trường chuyên nghiệp, nhất là các trường cao đẳng tại địa phương. Bà Hoàng Việt Khánh cho biết thêm: Hiện nay, Trường đã thành lập tổ tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp để tiến hành liên hệ đầu ra cho học sinh, sinh viên, hướng tới các doanh nghiệp cả trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, Trường đang nghiên cứu để mở thêm các mã ngành mới, như: Bán hàng trong siêu thị, hành chính Logistics... để thu hút thêm nhiều học sinh, sinh viên theo học.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top