Ðảm bảo sách giáo khoa phục vụ năm học mới

08:42 - Thứ Năm, 22/08/2019 Lượt xem: 9155 In bài viết

ĐBP - Năm học mới đã cận kề. Sách giáo khoa, đồ dùng học tập - người bạn đồng hành cùng các con trong quá trình học tập luôn là vấn đề các phụ huynh đặc biệt quan tâm với mong muốn con em mình được trang bị đầy đủ để có một năm học thuận lợi, đạt kết quả tốt nhất. Ðể đảm bảo cung ứng sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới, tránh tình trạng khan hiếm “cục bộ”, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên đã lên kế hoạch chuẩn bị cung ứng ngay từ tháng 4/2019 khi năm học 2018 - 2019 chưa kết thúc. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh đều có thể yên tâm mua sắm sách vở cho con em mình, không phải lo lắng về tình trạng khan hiếm như đã từng xảy ra ở một số địa phương trong mùa khai giảng trước.

 

Khách hàng lựa chọn sách tại Siêu thị Sách và Thiết bị trường học (Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên).

Trong tháng phát hành phục vụ khai giảng năm học 2019 - 2020, toàn hệ thống từ siêu thị tới các đại lý của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên mở cửa bán hàng tất cả các ngày trong tuần, niêm yết bảng giá và tăng thời gian phục vụ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của phụ huynh, học sinh. Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên cho biết: Căn cứ nhu cầu hợp đồng SGK tại các trường học trong tỉnh, Công ty đã đặt hàng Nhà xuất bản Giáo dục 1.250.000 bản SGK, sách bổ trợ các cấp. Ðến nay, Công ty đã cơ bản nhập đủ số sách theo đơn đặt hàng (SGK hiện hành, SGK cho chương trình mô hình trường học mới SGK của chương trình Công nghệ Tiếng Việt 1, sách bổ trợ...). Hiện Công ty đã cung cấp trên 600.000 bản sách cho các đơn vị trường học; số bản sách còn lại được bán qua hệ thống cửa hàng bán lẻ của Công ty là Siêu thị Sách và Thiết bị trường học (trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ) và 13 đại lý tại 6 huyện trong tỉnh. Thông tin về việc tăng giá SGK, tạo áp lực thêm cho các bậc phụ huynh bởi thêm gánh nặng đầu năm học, ông Tuyến cho biết: Ðối với SGK hiện hành và sách bổ trợ tiểu học, THCS tăng 15% so với giá bán năm học trước; còn lại các bản SGK cho chương trình mô hình trường học mới, sách Tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 12 và sách bài tập THPT đều không tăng giá.

Trước lo lắng của không ít phụ huynh có con vào lớp 1 là sợ mua sau sẽ không còn đầy đủ hoặc không còn khi năm học này là năm học cuối cùng sử dụng SGK lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, ông Nguyễn Quang Tuyến chia sẻ: Lo lắng của phụ huynh không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, do có chính sách hỗ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nên Công ty đã có sự chuẩn bị và đảm bảo cung ứng lượng sách đầy đủ, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK lớp 1.

Ngoài hệ thống bán lẻ của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên cung ứng chủ yếu sách và thiết bị trường học, trên địa bàn tỉnh có không ít cửa hàng, siêu thị và Trung tâm Phát hành sách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)… tham gia kinh doanh, phát hành mặt hàng này với số lượng lớn và phong phú về chủng loại các đầu sách bổ trợ, sách tham khảo cho các cấp học. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh có nhiều lựa chọn nơi mua sách sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Hoài, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) có con gái vào lớp 1 cho biết: Tham khảo một vòng thị trường SGK và các các đồ dùng học tập cho con gái thì thấy, có thể tìm mua dễ dàng ở Siêu thị Sách và Thiết bị trường học, Trung tâm Phát hành sách; Siêu thị Sách Ngọc Sơn và những cửa hàng nhỏ lẻ khác, vì vậy không phải đi lại nhiều lần đã đầy đủ.

Còn với hầu hết học sinh các trường học trên địa bàn vùng sâu, vùng xa; nhất là đối với những địa bàn chưa có đại lý kinh doanh sách của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên và các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này thì các trường thường phải đăng ký số lượng để Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên cung ứng.

Với số lượng học sinh thuộc diện chính sách cao, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ chỉ đạo các trường học trên địa bàn rà soát, tổng hợp nhu cầu SGK cho học sinh (nhất là học sinh thuộc diện chính sách theo Nghị định 86/2015/NÐ - CP, ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021) để hợp đồng với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ðiện Biên đảm bảo SKG cho học sinh. Toàn huyện có 9.179/12.350 học sinh đăng ký mua sách, chiếm hơn 74,3% (8.448 học sinh thuộc diện chính sách). Do giao thông của huyện khó khăn thường bị chia cắt, sạt lở trong mùa mưa nên toàn bộ số SGK theo hợp đồng đã được Công ty vận chuyển vào huyện ngay từ cuối tháng 6 - đang trong dịp nghỉ hè. Tuy nhiên, điều ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ trăn trở đó là: Làm sao để 1.671 học sinh không thuộc diện chính sách có đủ SGK trong năm học mới; trong khi gia đình khó khăn về tài chính, trên địa bàn huyện lại chưa có đại lý, cửa hàng kinh doanh sách và thiết bị trường học. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo các trường phân loại SGK, đến nay đã huy động được số SGK cũ vẫn còn sử dụng được cho 1.500 học sinh mượn.

Ðể đảm bảo cho mỗi học sinh có 1 bộ SGK phục vụ học tập năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh giữ gìn SGK theo khối lớp học; đẩy mạnh phong trào quyên góp, ủng hộ SGK; tuyên truyền, phổ biến tới cha mẹ học sinh chính sách hỗ trợ chi phí học tập theo quy định; đồng thời đề nghị cha mẹ học sinh thống nhất ủy quyền nhà trường mua SGK từ nguồn hỗ trợ để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và 100% học sinh có đủ bộ SGK khi bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top