Phường Nam Thanh

Quản lý tốt các cơ sở mầm non tư thục

10:30 - Thứ Tư, 28/08/2019 Lượt xem: 11140 In bài viết

ĐBP - Ðể đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ của các gia đình thuộc phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) và các khu vực lân cận, trên địa bàn phường hiện có 1 Trường Mầm non tư thục Ánh Thu và 3 nhóm trẻ tư thục, bao gồm: Hoa Huệ, Pokemon và Hoa Phượng Ðỏ. Với vai trò của chính quyền địa phương, UBND phường Nam Thanh đã tích cực phối hợp quản lý tốt trường và các nhóm trẻ tư thục, góp phần duy trì hoạt động dạy và học nề nếp, chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Giờ học vận động của cô trò Trường Mầm non tư thục Ánh Thu. Ảnh: C.T.V

Dân số trên địa bàn phường Nam Thanh ngày càng tăng, số trẻ em theo đó cũng tăng, trong khi các trường mầm non công lập chưa đáp ứng kịp. Ngoài ra, nhiều gia đình, đặc biệt các bậc phụ huynh là cán bộ, viên chức Nhà nước có nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho việc trông giữ trẻ tư nhân. Vì vậy, UBND phường Nam Thanh đã tuyên truyền đến người dân trê địa bàn phường chung tay làm tốt công xã hội hóa giáo dục, nhằm giải quyết việc làm cho một số sinh viên mầm non mới ra trường và một số giáo viên mầm non có kinh nghiệm mới nghỉ hưu, cũng như giảm tải số trẻ/lớp của Trường Mầm non Nam Thanh, Trường Mầm non Hoa Mơ. Ðồng thời, bàn bạc thống nhất cùng với cấp ủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP. Ðiện Biên Phủ tạo điều kiện tốt nhất để mở các nhóm trẻ tư thục nhằm giảm bớt gánh nặng cho công tác giáo dục. Từ đó, UBND phường đã căn cứ các quy định của Nhà nước, ngành Giáo dục và Ðào tạo trong lĩnh vực giáo dục và tổ chức, hoạt động của trường mầm non tư thục để huớng dẫn các cơ sở thực hiện.

Bà Ðỗ Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Thanh cho biết: Năm 2018, nhóm trẻ Hoa Huệ được thành lập, hoạt động tại tổ dân phố 12, nhận trông giữ trẻ từ 6 - 24 tháng tuổi. Ban đầu, nhóm trẻ thành lập tự phát, hoạt động theo mô hình gia đình chưa được công nhận, không có giấy phép hoạt động, không có giáo viên có trình độ sư phạm, cơ sở vật chất chưa đáp ứng tiêu chuẩn nên bị đình chỉ hoạt động. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, UBND phường thường xuyên kiểm tra đối với nhóm trẻ, phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố hướng dẫn cơ sở bổ sung đầy đủ thủ tục, hồ sơ, bồi dưỡng giáo viên đủ năng lực, trình độ chuyên môn đứng lớp. Ðến nay, nhóm trẻ Hoa Huệ đã được công nhận và hoạt động theo quy định của Nhà nước, đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Hiện, các trường và nhóm trẻ tư thục trên địa bàn phường Nam Thanh trung bình huy động và duy trì đón gần 60 trẻ với 8 giáo viên phụ trách lớp có trình độ từ trung cấp đến đại học. Các cơ sở mầm non tư thục thu hút được khá đông trẻ bởi linh hoạt về độ tuổi của trẻ cũng như thời gian trông giữ. Cụ thể, nhận trẻ từ 6 - 12 tháng và dưới 24 tháng tuổi, có thể trông giữ trẻ ngoài giờ hành chính, hoặc thỏa thuận với phụ huynh nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ và phù hợp với thời gian làm việc, lao động của phụ huynh. Hơn nữa, nhằm thu hút trẻ và tạo sự tin tưởng ở cha mẹ học sinh, các trường, nhóm trẻ tư thục tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo diện tích các phòng học và trang thiết bị học tập, đồ dùng, đồ chơi cùng khuôn viên thoáng mát, sạch sẽ.

Sau khi các cơ sở mầm non tư thục được thành lập và mở lớp, UBND phường phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động. “Qua tiếp nhận phản ánh từ các tổ dân phố, bản và gặp gỡ một số phụ huynh có con em gửi ở các nhóm trẻ, cơ bản đánh giá điều kiện học tập của trẻ, các yếu tố về không gian, đồ chơi, cơ sở vật chất tại các cơ sở mầm non tư thục tương đối đảm bảo và hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục tích cực phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố thường xuyên kiểm tra định kỳ, đánh giá các cơ sở về mọi mặt theo quy chế tổ chức và hoạt động để các cơ sở duy trì nề nếp, nâng cao chất lượng trông giữ, chăm sóc, dạy và học cho trẻ ngày càng tốt hơn” - bà Ðỗ Thị Hải Yến cho biết thêm.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top