VẤN ÐỀ HÔM NAY

Quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo

09:19 - Thứ Tư, 04/09/2019 Lượt xem: 9790 In bài viết

ĐBP - Ngày 5/9, hàng chục nghìn học sinh các cấp và sinh viên tỉnh Ðiện Biên nô nức trong buổi lễ khai giảng năm học mới. Kết thúc gần 3 tháng hè nghỉ ngơi, các em trở lại trường, trở lại với phấn trắng bảng đen, với các thầy cô giáo thân thương của mình để học tập, tiếp thu kiến thức, tu dưỡng đạo đức, phấn đấu thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thành người có ích cho xã hội.

Cũng giống như các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, lễ khai giảng năm nay, các trường của tỉnh Ðiện Biên rút gọn, cắt ngắn các bài phát biểu không cần thiết, dành nhiều thời gian để các em vui chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, ngoại khóa thật ý nghĩa, đúng tính chất “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhiều trường cũng hưởng ứng phong trào không thả bóng bay để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên... còn thiếu thốn, những với nỗ lực không mệt mỏi, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thầy cô giáo ngày qua ngày bám lớp, bám bản truyền thụ kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh, nên thành tích đạt được trong sự nghiệp giáo dục - Ðào tạo (GD - ÐT) của tỉnh là rất khả quan. Tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm, học sinh đến lớp chuyên cần tăng; phụ huynh vùng cao, vùng sâu biên giới chú trọng, quan tâm để con em mình ăn ở bán trú, thuận lợi hơn trong học tập, sinh hoạt, giao tiếp với bạn bè. Quy mô học sinh ổn định ở các cấp học phổ thông và phát triển nhanh ở cấp mầm non. Tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổiđến trường các cấp học liên tục tăng. Ðội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, từng  bước đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Trước đây, Ðiện Biên được biết đến là vùng “trũng” trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp cũng như tỷ lệ tốt nghiệp THPT, chuyển lớp. Nhưng nay đã khác, kết thúc năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 92,56%  (đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố trong cả nước); toàn tỉnh có 326/498 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Ðiện Biên cũng đã có học sinh lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Ðường lên đỉnh Olimpia... Ðấy là những con số biết nói, chứng minh việc quan tâm, chăm lo toàn diện cho sự nghiệp GD - ÐT của tỉnh nhà trong nhiều năm qua đã thu về những mùa quả ngọt.

Năm học mới 2019 - 2020 đã đến, tiếng trống trường đã điểm, trên 15.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên... các cấp của tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ của mình để nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng GD - ÐT. Ðó là chú trọng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục theo Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh khóa XIII; Quyết định 1168/QÐ - UBND tỉnh ngày 10/12/2018 đã đề ra. Bên cạnh dạy chữ là tập trung chủ đề “dạy người”, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Cùng với đó, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục mầm non; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non cục bộ; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tập trung cho thay sách giáo khoa lớp 1; tiếp tục đổi mới tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; đổi mới quản trị trường học, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học theo hướng tăng số lượng học sinh/lớp, tăng số lớp/trường tại những nơi đủ điều kiện về cơ sở vật chất; thực hiện tốt việc tinh giản biên chế theo chủ trương của cấp trên đã đề ra.

Một mùa tựu trường nữa đã bắt đầu. Với phương hướng chung đã đề ra, cùng đó là các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, thiết thực để thực hiện đảm bảo sát yêu cầu từng cấp học, bậc học và từng địa phương, tin rằng chất lượng giáo dục của tỉnh sẽ được nâng lên một cách toàn diện.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top