TP. Ðiện Biên Phủ

Chủ động ngăn ngừa bạo lực học đường và xâm hại trẻ em

09:22 - Thứ Tư, 13/11/2019 Lượt xem: 10985 In bài viết

ĐBP - Nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em, UBND TP. Ðiện Biên Phủ vừa ban hành Kế hoạch 1346/KH-UBND về việc tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em trong trường học; tổ chức hội nghị tuyên truyền giáo dục pháp luật về Luật Trẻ em và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em năm 2019 trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Thực hiện kế hoạch, trong tháng 10 vừa qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố tổ chức tuyên truyền về Luật Trẻ em, phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em trong trường học cho hơn 2.000 học sinh, giáo viên, cán bộ Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ, Trường THCS Thanh Bình, Trường THCS Him Lam; phường Thanh Bình và phường Nam Thanh.

Học sinh Trường THCS Him Lam tham gia giao lưu trả lời câu hỏi tình huống.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Ở lứa tuổi học sinh, các em đang trong giai đoạn phát triển về nhận thức, hành vi để hình thành nhân cách. Ðể việc tuyên truyền đi vào chiều sâu và có hiệu quả thì nội dung tuyên truyền cần phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi học sinh. Ðơn cử, đối với lứa tuổi tiểu học, việc đầu tiên là phải giúp các em phân biệt được đâu là hành vi bạo lực, đâu là hành vi xâm hại trẻ em; cần phải dạy trẻ nhận biết các bộ phận cơ thể, dạy trẻ sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ, không cho người khác chạm vào người, cần phải nói cho cha mẹ biết khi thấy dấu hiệu bất thường trong cơ thể… Thông qua các buổi tuyên truyền, bằng nhiều hình thức, như: Sân khấu hóa, tuyên truyền trực tiếp, hội nghị... các em được tìm hiểu những thông tin về tình hình bạo lực học đường, tội phạm xâm hại trẻ em, Luật Trẻ em, phổ biến những quy định của pháp luật, chế tài xử lý và cách nhận diện, xác định đối tượng, nạn nhân của bạo lực học đường và xâm hại trẻ em... Ngoài ra, các em còn được giao lưu, trao đổi với tuyên truyền viên về những tình huống, biện pháp, kỹ năng xử lý và cách phòng tránh bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

Có mặt tại buổi tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em được tổ chức tại Trường THCS Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), khác với những buổi tuyên truyền trước đó mà chúng tôi từng tham dự, tuyên truyền viên lại chính là những em học sinh. Mở đầu buổi tuyên truyền là trò chơi dân gian “Rồng rắn lên mây”, trò chơi không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tính kỷ luật và rèn kỹ năng ngôn ngữ, mà còn giáo dục các em luôn hướng đến một xã hội, một môi trường tốt đẹp, an toàn; luôn đoàn kết và biết ứng biến với những va chạm trong cuộc sống. Tiếp đến, nhiều thông điệp về quyền trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại tình dục được các em học sinh lớp 8C3 và 7B2 thể hiện trong vở kịch “Vòng tay yêu thương”. Vở kịch được các em dàn dựng khá công phu với tình huống một bạn học sinh do mẹ bận công việc không để ý thường xuyên, rồi một hôm người mẹ chợt nhận ra con gái mình gần đây có nhiều thay đổi, có nhiều quần áo mới, khi gặng hỏi thì được biết là bác hàng xóm mua cho. Rất may là chưa có vấn đề gì xảy ra, nhưng người mẹ này đã kịp nhận ra sự thiếu quan tâm của mình đến con và lập tức có những hành động thiết thực để bảo vệ con mình; đồng thời chia sẻ với em những kỹ năng để em tự bảo vệ mình. Không chỉ dừng lại ở đó, các em còn đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng tình huống một bạn học sinh do yêu sớm, xảy ra ghen tuông nên đã có hành vi bạo lực với một bạn khác… Ðặc biệt, tại buổi tuyên truyền các em đã rất sôi nổi tham gia thảo luận và đưa ra nhiều câu trả lời, giải pháp thông minh để phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em. Ngoài thông điệp từ trò chơi, vở kịch, với đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo của các họa sĩ nhí, rất nhiều những bức tranh mang tính chất tuyên truyền mạnh mẽ về phòng chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em được đưa ra, như: Vì một thế giới an toàn, không có bạo lực; Bấm gọi 111 Tổng đài quốc gia Bảo vệ trẻ em khi bạn cần tư vấn và hỗ trợ; Chúng ta không sinh ra để tổn thương người khác.

Em Ngô Thị Hồng, lớp 6A4 cho biết: Buổi tuyên truyền giúp em có thêm kiến thức pháp luật để phòng, chống xâm hại, kỹ năng tự bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại. Bên cạnh đó, em và các bạn được trao đổi, giải đáp những vướng mắc thông qua việc giao lưu trả lời câu hỏi. Em mong rằng, mỗi bạn học sinh sẽ tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để chủ động bảo vệ mình trước những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Nguyễn Thị Minh Lan
(Trường Chính trị tỉnh)

Bình luận
Back To Top