Đào tạo 100.000 giáo viên lớp 1 theo chương trình mới

10:24 - Thứ Hai, 16/12/2019 Lượt xem: 7596 In bài viết

Ngành giáo dục cần gấp rút đào tạo cho hơn 100.000 giáo viên lớp 1 đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. 

32 cuốn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 được công bố gồm 5 bộ sách của các đơn vị xuất bản khác nhau. Theo các chuyên gia, dù 5 bộ sách, triết lý khác nhau nhưng đều thống nhất ở chỗ cùng định hướng phát triển năng lực cho người học. Cả 5 bộ sách này khác biệt rất lớn so với bộ sách hiện hành ở sự tươi mới, gần gũi với đặc thù lứa tuổi của các em học sinh lớp 1.

GS Vũ Văn Hùng, Đại học quốc gia Hà Nội, cho biết: Các bộ sách đều được xây dựng trên một nền tảng, tức truyền tải được phương pháp dạy học tích cực hiện nay. Đó là, xuất phát từ xây dựng trên cơ sở vấn đề, học sinh được giao nhiệm vụ, cuối cùng là lý thuyết học tập khám phá. Toàn bộ những lý thuyết hiện đại nhất hiện nay giúp cho quá trình đào tạo lấy học sinh làm trung tâm.

“Thay vì cung cấp kiến thức thì các bài học trong sách giáo khoa mới được biên soạn theo cách tiếp cận chú trọng đến việc lựa chọn sắp xếp, tổ chức khai thác các kiến thức, thông qua đó giúp cho người học hình thành và phát triển được nhũng phẩm chất, năng lực. Với cách tiếp cận đó nên việc dạy và học của cả giáo viên và học sinh cũng phải thay đổi căn bản”, GS Vũ Văn Hùng cho biết.

Giáo viên đảm nhận nhiều chức năng hơn, trách nhiệm lựa chọn nội dung giáo dục nặng nề hơn. Giáo viên phải chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức. 

Theo GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, giáo viên sẽ phải coi trọng dạy học phân hóa cá nhân, biết sử dụng tối đa những nguồn tri thức trong xã hội, biết sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật dạy học, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên phải hợp tác làm việc với đồng nghiệp chặt chẽ hơn, có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các quan hệ xã hội, với cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức xã hội khác...

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top