Sai phạm kiểm tra chất lượng cuối học kỳ tại Trường PTDTBT THCS Chung Chải:

Đã xem xét đến tận cùng trách nhiệm?

15:13 - Thứ Hai, 16/12/2019 Lượt xem: 11277 In bài viết

Nhờ học sinh khác làm hộ bài kiểm tra cho các học sinh vắng mặt là sai phạm của Hội đồng coi kiểm tra chất lượng học kỳ II, năm học 2018 – 2019, tại Trường PTDTBT THCS Chung Chải (huyện Mường Nhé). Đã hơn 6 tháng kể từ khi phát hiện sai phạm, huyện Mường Nhé vẫn chưa xem xét xử lý dứt điểm vụ việc. Trách nhiệm, tội trạng đến đâu, kỷ luật đến đấy, liệu đã đúng trong trường hợp này? Phải chăng huyện Mường Nhé cố tình “ỉm”, không xử lý sai phạm?

Bài 1: Thương học trò hay vì bệnh thành tích?

Phát hiện có nhiều học sinh vắng mặt trong đợt kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2018 – 2019, ông Đinh Văn Toản, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Chung Chải đã trực tiếp chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm nhờ học sinh khác làm bài hộ. Khi được hỏi về vấn đề này, đồng chí Phó Hiệu trưởng và các giáo viên chủ nhiệm đều trả lời rằng, hành động trên là “vì thương học sinh”.

Ông Vũ Văn Sự, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Chung Chải, trao đổi với các giáo viên đã nhờ học sinh khác làm hộ bài kiểm tra cho học sinh vắng mặt trong đợt kiểm tra cuối học kỳ II, năm học 2018 – 2019.

Tiếp nhận thông tin phản ánh về sai phạm của Hội đồng coi kiểm tra chất lượng học kỳ II, năm học 2018 – 2019, tại Trường PTDTBT THCS Chung Chải, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với ông Vũ Văn Sự, Hiệu trưởng nhà trường. Ông Sự thừa nhận: Đợt kiểm tra chất lượng học sinh cuối học kỳ II năm học vừa qua, Hội đồng coi kiểm tra tại Trường PTDTBT THCS Chung Chải do đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Mường Toong làm Chủ tịch Hội đồng và đồng chí Đinh Văn Toản, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Chung Chải là Phó Chủ tịch hội đồng, đã để xảy ra sai phạm về vi phạm quy chế kiểm tra. Cụ thể, thời điểm kiểm tra, toàn trường có 18 học sinh vắng mặt, thuộc 4 khối: Lớp 6 (3 học sinh); lớp 7 (8 học sinh); lớp 8 (4 học sinh) và lớp 9 (3 học sinh). Sau khi học sinh vào phòng kiểm tra, 13 giáo viên chủ nhiệm của cả 4 khối lớp đã phát hiện có nhiều học sinh không đến làm bài kiểm tra và báo cáo đồng chí Phó Hiệu trưởng Đinh Văn Toản. Tiếp nhận thông tin, Phó Hiệu trưởng đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm xử lý để đủ bài kiểm tra. Kết thúc kỳ kiểm tra, sai phạm nhanh chóng bị phát hiện, Hội đồng xét kỷ luật viên chức Trường PTDTBT THCS Chung Chải đã họp và có hình thức kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Đinh Văn Toản; kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và cắt các hình thức thi đua khen thưởng trong năm học 2018 – 2019 đối với 13 giáo viên chủ nhiệm có liên quan.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đinh Văn Toản và 13 giáo viên chủ nhiệm của 4 khối lớp liên quan. Tại đây, 100% giáo viên đều thừa nhận những sai sót trong đợt kiểm tra chất lượng học sinh cuối học kỳ II, năm học 2018 – 2019. Ông Đinh Văn Toản cho biết: Trong đợt thi đó, sau khi giáo viên chủ nhiệm báo cáo danh sách học sinh vắng mặt của từng khối lớp, tôi đã không báo cáo lại Chủ tịch Hội đồng kiểm tra mà lại tự mình đưa ra quyết định và chỉ đạo các đồng chí giáo viên chủ nhiệm “linh động” các phương án để xử lý. Kết quả là, giáo viên chủ nhiệm đã nhờ học sinh khác làm hộ bài kiểm tra cho học sinh vắng mặt. Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng coi kiểm tra, tôi hiểu luật nhưng lại phạm luật, đã có hành động đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của ngành Giáo dục, tôi tự nhận thấy mình đã sai. Vì vậy, trong cuộc họp xét kỷ luật tôi đã tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách và được hội đồng thông qua.

Cô giáo Bùi Thị Tiến, Chủ nhiệm lớp 9A1 năm học 2018 – 2019, đại diện cho 13 giáo viên chủ nhiệm, cho biết: Trong kỳ kiểm tra học kỳ II năm học 2018 – 2019, chúng tôi đã vi phạm quy chế chuyên môn về việc nhờ học sinh làm hộ bài kiểm tra cho các học sinh vắng mặt. Đơn cử như, lớp 9A1 do tôi chủ nhiệm có 2 học sinh: Sùng Thị Mẩy và Sùng A Ánh không tham gia kiểm tra. Tôi đã xin ý kiến đồng chí Đinh Văn Toản và cho 2 học sinh khác làm bài hộ.

Khi được hỏi “Lý do khiến Hội đồng coi kiểm tra Trường PTDTBT THCS Chung Chải vi phạm quy chế kiểm tra là gì?” Câu trả lời của thầy giáo Phó Hiệu trưởng và các giáo viên chủ nhiệm khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ: “Vì thương học sinh”.

Theo ông Đinh Văn Toản cho biết, bản thân ông và các thầy cô giáo chủ nhiệm làm vậy cũng chỉ vì thương học sinh. Phần lớn học sinh của nhà trường đều xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ở độ tuổi học sinh THCS, phần lớn các em là lao động chính trong gia đình, hàng ngày phải cùng gia đình lên nương để lao động kiếm thêm thu nhập, trang tri cuộc sống. Do đó, nhiều học sinh đi học không chuyên cần. Trước thực trạng đó, các thầy cô giáo đã nhiều lần đến tận nhà vận động gia đình để học sinh được đến trường đều đặn. Cá biệt, có thầy cô giáo còn đến tận nhà học sinh để dạy, bổ sung kiến thức cho những học sinh không chuyên cần. Vì vậy, trong kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ 2, xuất phát từ tình thương học trò, nghĩ về một năm học đầy cố gắng của thầy và trò nên tôi đã chỉ đạo các thầy cô chủ nhiệm nhờ học sinh khác làm hộ bài kiểm tra cho những học sinh vắng mặt.

Chất lượng giáo dục phải phản ánh thực chất, đây là mục tiêu cốt lõi của cả ngành Giáo dục Việt Nam. Đánh giá chất lượng một học sinh không thể thực chất khi bài kiểm tra chất lượng cuối năm của học sinh đó là do một học sinh khác thực hiện. Ở đây, việc làm của giáo viên Trường PTDTBT THCS Chung Chải không thể gọi là vì tình thương của giáo viên dành cho học trò. Trường hợp ngược lại, nếu các thầy cô giáo không nhờ học sinh làm hộ bài kiểm tra thì đương nhiên 18 học sinh không tham gia kiểm tra sẽ không hoàn thành chương trình học của năm 2018 – 2019, kéo theo thành tích của lớp học, của giáo viên chủ nhiệm và sau cùng là thành tích của nhà trường sẽ bị ảnh hưởng. Phải chăng vì thành tích, vì phong trào thi đua của Trường PTDTBT THCS Chung Chải mà các giáo viên của nhà trường đã cố tình vi phạm quy chế của ngành?

Bài 2: Sai phạm rõ ràng, sao chậm xử lý?

Phạm Quang – Phạm Trung
Bình luận
Back To Top