Vệ sinh trường lớp, đảm bảo sức khỏe học sinh trước dịch Covid-19

08:59 - Thứ Sáu, 21/02/2020 Lượt xem: 7901 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Tủa Chùa đã cho học sinh trên địa bàn nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Trong thời gian học sinh nghỉ học, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã chỉ đạo giáo viên duy trì lịch làm việc, vệ sinh trường lớp, theo dõi sức khỏe học sinh tại địa bàn.

Giáo viên Trường THPTDTBT Tiểu học và Trung học cơ sở Huổi Só, huyện Tủa Chùa vệ sinh phòng lớp học trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch Covid-19.

Những ngày này, Trường THPTDTBT Tiểu học và THCS Huổi Só rất vắng vẻ, các phòng học đều cửa chốt then cài vì học sinh nghỉ học để phòng dịch Covid-19. Thời gian nghỉ học cũng đã hơn 2 tuần nhưng từ sân trường, hành lang, phòng học, khu vực bán trú của học sinh hàng ngày vẫn được các thầy cô giáo vệ sinh sạch sẽ; bàn ghế, đồ dùng học tập được xếp đặt ngăn nắp. Thầy giáo Phạm Thế Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này thật sự vất vả đối với giáo viên. Bởi vì, trong thời gian học sinh được nghỉ ở nhà để đảm bảo sức khỏe thì khối lượng công việc của giáo viên trong một năm học không giảm đi mà còn tăng thêm. Ðể phòng chống dịch, 100% giáo viên, cán bộ, nhân viên có mặt tại trường làm công tác tổng vệ sinh trường, lớp theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Thầy cô giáo trực tiếp lau phòng học, bàn ghế, quạt trần, quạt treo tường, vệ sinh đồ dùng học tập, giặt chăn màn học sinh bán trú… Bên cạnh đó, nhà trường phân công giáo viên hàng ngày xuống các thôn, bản để nắm thông tin, tình hình sức khỏe của học sinh trong thời gian nghỉ học, nếu phát hiện em nào có biểu hiện của bệnh cúm mùa, sốt, ho thì báo lại trạm y tế để theo dõi, điều trị ngay.

Thời gian học sinh nghỉ học, ngoài việc đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, vệ sinh phòng dịch, giáo viên Trường Mầm non Huổi Só còn tranh thủ chế tạo thêm nhiều loại đồ chơi cho học sinh. Giáo viên xuống suối lựa chọn những viên đá cuội hình dáng đẹp để làm hòn non bộ mini trang trí các phòng học, khuôn viên nhà trường. Ngoài ra, các thầy cô còn tái chế các vật dụng bằng nhựa thành đồ chơi, tự đúc chậu và trồng thêm hoa tại sân trường.

Cô giáo Hoàng Thị Thao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Huổi Só cho biết: Năm học 2019 - 2020 trường có 257 trẻ với 11 lớp học ở các lứa tuổi. Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19, nhà trường tập trung dọn vệ sinh lớp học, khu chế biến thức ăn, dụng cụ học tập, đồ chơi học sinh… Các cô giáo tranh thủ trồng thêm hoa, sáng tạo, chế tạo thêm đồ chơi làm sinh động cho các lớp học, phong phú thêm kho đồ chơi cho trẻ. Bên cạnh đó, để đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ khi quay trở lại trường học, nhà trường đã liên hệ với Trạm Y tế xã cung cấp thuốc khử trùng; giáo viên góp tiền để mua xà bông, khăn cho học sinh.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa cho biết: Cùng với các cơ quan, đơn vị của huyện, Phòng Giáo dục và Ðào tạo đặc biệt chú trọng đến công tác phòng dịch Covid-19. Hiện nay, tất cả giáo viên vẫn đang bám trường, lớp, bám địa bàn để tập trung công tác phòng dịch. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đã được phun tiêu độc khử trùng; giáo viên tổng vệ sinh trường lớp, khu bán trú học sinh, khu chế biến thức ăn theo hướng dẫn của trạm y tế cơ sở. Ðồng thời, giáo viên phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh để theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh sau khi nghỉ học về địa bàn, cập nhật từng ngày báo cáo chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Ðào tạo. Phòng đã thành lập 1 đoàn công tác để kiểm tra công tác phòng dịch tại 37/37 cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ngoài ra, nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh khi quay lại trường, Phòng đã kết nối với nhiều tổ chức từ thiện, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hỗ trợ khẩu trang y tế, xà phòng, khăn. Ðến nay, toàn huyện đã được hỗ trợ trên 2.000 chiếc khẩu trang y tế và khăn mặt. Ðể đảm bảo chương trình dạy và học năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và Ðào tạo đang xây dựng phương án dạy bù cho từng cấp học.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top